Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ để tổ chức lại giao thông có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Ảnh: Nhật Huy

Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ để tổ chức lại giao thông có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Ảnh: Nhật Huy

Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ: Ba nhà thầu khắc phục các tồn tại đến bước nào?

0:00 / 0:00
0:00
Qua kiểm tra hiện trường Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ để tổ chức lại giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra tồn tại trong công tác thi công của 3/5 thành viên Liên danh trúng gói thầu xây lắp chính. Chủ đầu tư đã đôn đốc Nhà thầu khắc phục các hạn chế trong công tác thi công, phấn đấu thông xe kỹ thuật sớm 2 tháng so với hợp đồng.

Gói thầu XL Thi công xây dựng công trình toàn tuyến có giá dự toán 820,371 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư Dự án 950 tỷ đồng. Gói thầu được đóng thầu ngày 18/12/2023 với 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Trong đó, Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng Nghệ An - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật với tổng điểm 79/100, trúng thầu với giá 819,838 tỷ đồng; thời gian thực hiện 630 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T - Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII.

Tháng 4/2024, công trình được khởi công xây dựng với thời hạn hoàn thành theo hợp đồng là 31/12/2025.

Tháng 9/2025, qua kiểm tra, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra một số tồn tại trong tổ chức thi công xây dựng, hồ sơ quản lý chất lượng.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra (ngày 16/9/2025), Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) và các nhà thầu đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình trên toàn tuyến. Hạng mục đường gom đã cơ bản hoàn thành đắp cát nền đường, chuẩn bị láng nhựa. 29/29 cầu trên đường gom đã xong phần cọc và kết cấu phần dưới... Lũy kế sản lượng đến nay đạt 660,35/763,74 tỷ đồng (đạt 86,5% giá trị hợp đồng). Lũy kế giải ngân đến nay đạt 636,54/945 tỷ đồng (67,4%).

Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, Liên danh nhà thầu đã có chuyển biến tích cực trong thi công, đã triển khai các giải pháp để bù lại tiến độ, tuy nhiên tiến độ Dự án vẫn chậm khoảng 0,58% so với kế hoạch.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại thời điểm kiểm tra, công tác thi công của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành tại nút giao Lộ Tẻ còn bộc lộ tồn tại. Cụ thể, vật liệu thép tập kết tại cầu vượt nút giao Lộ Tẻ chưa được che đậy cẩn thận, gây gỉ sét; thiếu hệ thống lưới chắn vật rơi trên mặt cầu tại các vị trí giao cắt với đường giao thông phía dưới; công tác thi công đất đắp bao, nền đắp cát đường dẫn nhánh N1, N2 và tường chắn có cốt đường dẫn đầu cầu mố M1, M2 chưa đáp ứng tiến độ; tại cổng ra vào công trường thi công phía mố M2, trụ T3, trụ T4 chưa bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, hàng rào chắn…, xe máy phục vụ thi công ra vào công trường thiếu người đảm bảo giao thông. Tại hạng mục cầu Rạch 2 trái tuyến, Nhà thầu đã vận chuyển 3 dầm về công trường nhưng chậm lắp đặt, biện pháp neo giữ các dầm trên bãi còn sơ sài.

Với Tổng công ty Xây dựng Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, một số vị trí đang thi công lớp cấp phối đá dăm có hiện tượng phân tầng; một số vị trí dây chuyền thi công chưa đảm bảo số lượng lu theo quy trình và biện pháp tổ chức thi công được chấp thuận; công tác đắp cát đường gom tại một số vị trí gần mố cầu đường gom chưa khoa học.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiến độ thi công bản mặt cầu, lan can cầu của Công ty CP Cầu 7 Thăng Long bị chậm, thiếu nhân công thi công trên công trường trong khi khối lượng còn lại lớn. Công tác thi công các bản quá độ đường dẫn đầu cầu chậm, phụ thuộc vào tiến độ thi công nền đường của các đơn vị thi công đường. Một số cầu đã lắp đặt dầm, chưa thi công dầm ngang, biện pháp neo giữ các dầm đang gác trên xà mũ còn sơ sài; cốt thép chờ thi công tường cánh, tường đỉnh mố, lan can cầu…có hiện tượng han gỉ. Công nhân lao động chưa được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động.

Chia sẻ với phóng viên sáng 29/9/2025, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tất cả tồn tại trong công tác thi công Gói thầu đã được Chủ đầu tư đôn đốc Nhà thầu khắc phục xong. Hiện tại, Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khối lượng công việc thực hiện theo hợp đồng đến nay đã đạt trên 90%. Kế hoạch hoàn thành công trình vào cuối năm 2025 là khả thi.

Đại diện Tổng công ty Xây dựng Nghệ An cho biết, toàn bộ tuyến chính cơ bản đã hoàn thành thi công. Các thành viên của Liên danh nhà thầu đang dồn tối đa nguồn lực làm nốt các hạng mục công việc trên tuyến đường gom để có thể rút ngắn tiến độ, thông xe kỹ thuật vào ngày 31/10/2025 (rút ngắn 2 tháng so với hợp đồng). Tại thời điểm Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, tiến độ Dự án chậm khoảng 0,58% so với tiến độ rút ngắn mà Liên danh nhà thầu cam kết với Chủ đầu tư, chứ không chậm so với tiến độ theo hợp đồng.

Tin bài liên quan