Bàn đạp công nghệ
CenLand là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản. Từ Sieuthiduan.vn (năm 2012), Nghemoigioi.vn (2016) cho tới Cenhomes.vn (năm 2019) đều cho thấy những bước tiến của thương hiệu phân phối này, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác bán hàng.
Nếu Sieuthiduan.vn chỉ đơn giản là nơi giới thiệu, trưng bày các dự án ở mọi phân khúc để người mua tham khảo và chỉ thiên về phần cứng (hình ảnh dự án, mô hình, tài liệu bán hàng…) trên diện tích 2.000 m2 mặt sàn tại Hà Nội và hơn 1.000 m2 mặt sàn tại TP.HCM, thì Nghemoigioi.vn là kênh trực tuyến cung cấp toàn bộ thông tin về các dự án phân phối, kết nối các môi giới và đại lý ủy quyền. Nghemoigioi.vn còn được bổ sung các tính năng như đặt cọc, thanh toán online và sau đó là tính năng 3D Virtual Tour, hỗ trợ trực quan về căn hộ mẫu cho khách hàng.
Chưa dừng ở đó, năm 2019, CenLand cơ bản hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản với Cenhomes.vn. Nền tảng công nghệ này hướng đến toàn bộ người có nhu cầu mua/bán bất động sản, môi giới và chủ đầu tư, tạo ra cầu nối liên kết các bên. Bên cạnh những tính năng của Nghemoigioi.vn, Cenhomes được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), thực tế ảo (VR)…, cung cấp tính năng tìm kiếm, xem chi tiết căn hộ, giá thị trường, giao dịch trực tuyến cho người truy cập.
Cách làm chuyên nghiệp, vì lợi ích của khách hàng và xã hội là điều mà mỗi doanh nghiệp cần hướng tới khi tính chuyện đường dài
Tăng cường đầu tư về mặt công nghệ và gặt hái những thành tựu từ đó, điều này không chỉ giúp CenLand từ doanh nghiệp phân phối bất động sản thông thường trở thành doanh nghiệp công nghệ, xu hướng mà các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đang hướng tới. Bằng năng lực tài chính và kinh nghiệm tích lũy, CenLend còn “chuyển tông” sang làm đầu tư, góp vốn cùng đối tác hoặc tự phát triển các dự án.
Tại sự kiện ra mắt hệ sinh thái CenLand, đại diện doanh nghiệp này cho biết, về cơ cấu doanh thu, từ năm 2017 trở về trước, hoạt động môi giới chiếm ưu thế với 85%, tiếp theo là đầu tư thứ cấp 10%, hoạt động marketing 5%. Trong thời gian tới, cơ cấu doanh thu này dự kiến sẽ thay đổi khi CenLand đẩy mạnh hoạt động đầu tư thứ cấp.
Năm 2018, CenLand đạt doanh thu 1.687 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2017 và vượt kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hơn 400 tỷ đồng, tăng 27%. Năm 2019, Công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 2.562 tỷ đồng và 562,5 tỷ đồng, tăng tương ứng 52% và 40% so với năm 2018. Công ty đã thực hiện được 41% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau nửa niên độ.
Trong khi thời gian tới, CenLand đặt mục tiêu tham gia vào nhiều hoạt động đầu tư thứ cấp nên đơn vị này hy vọng, doanh thu sẽ tăng mạnh. Mục tiêu đến năm 2022, doanh thu đạt 22.819 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 5.120 tỷ đồng.
Coi trọng giá trị “mềm”
Với Tập đoàn TMS, giá trị cốt lõi đang được dựng xây bằng nhiều giá trị mềm.
TMS triển khai đồng thời 3 dự án lớn: TMS Hotel Da Nang Beach (đã đưa vào vận hành), Pullman Quy Nhon (đã cất nóc), TMS Grand City Phuc Yen (đã bàn giao giai đoạn 1).
Ban lãnh đạo doanh nghiệp quan niệm, thành công của dự án không chỉ đơn giản là thu về bao nhiêu tiền, mà quan trọng hơn là đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ và những cam kết đã đưa ra. Một sản phẩm thành công là phải thu được tiền của khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và quyết định đầu tư. Ở TMS, mọi hoạt động đều xoay quanh slogan: Tốc độ - Cam kết - Hiệu quả.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Việt Thung, Phó chủ tịch TMS cho biết, thị trường hiện nay có nhiều dự án, nhiều chủ đầu tư, khách hàng thì ngày càng thông minh, tinh tế. Muốn khách hàng tin tưởng, cách đơn giản nhất vẫn là chứng minh bằng những việc làm cụ thể. Dự án phải đảm bảo về pháp lý, thi công đúng tiến độ. Khi cam kết được thực hiện, lòng tin được tạo dựng, khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn đầu tư. Đó là hiệu quả. Hiệu quả cả cho đơn vị phát triển dự án và cả cho khách hàng khi nắm bắt được cơ hội, thời cơ và những “điểm rơi” tốt về thị trường.
Chuyện kén khách
Nếu CenLand gây ấn tượng với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, TMS với chiến lược khách hàng là hạt nhân chăm sóc, đôi bên cùng có lợi, thì ở Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Viglacera lại là câu chuyện kén khách
Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực công nghiệp, Công ty đã đầu tư Khu công nghiệp Viglacera (Hưng Yên), giai đoạn 1 có diện tích 280 ha. Hiện đã có những đối tác lớn nhận thuê và cơ bản lấp đầy khu công nghiệp này. Trong đó, Công ty Samsung thuê khoảng 150 ha, Công ty Mappletree thuê khoảng 30 ha, Công ty Hitachi thuê khoảng khoảng 70 ha.
Chia sẻ về quan điểm phát triển khu công nghiệp, ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp Viglacera cho biết, do các khu công nghiệp của Công ty chủ yếu phục vụ nhà đầu tư nước ngoài, nên các tiêu chí về vệ sinh, môi trường được đề cao. Qua thực tế làm việc và quá trình xúc tiến đầu tư, điều đầu tiên nhà đầu tư quan tâm chính là môi trường, giải pháp môi trường, rác thải, nguồn nước ra sao, thiết kế như thế nào... Do đó, Công ty phải có những giải pháp và triển khai thực tế tốt thì mới thuyết phục được khách hàng. Đơn cử vấn đề hồ chứa, nếu trường hợp trục trặc, có sự cố, thì giải pháp chứa nước thải như thế nào?
Ngược lại, Công ty đưa ra những tiêu chí riêng để lựa chọn đối tác, theo hướng ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao, với các doanh nghiệp có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường thì kiên quyết không cho thuê.
“Có doanh nghiệp xin thuê của chúng tôi 30 ha với giá thuê rất cao, nhưng liên quan đến môi trường và có nguy cơ gây ô nhiễm, chúng tôi không đồng ý, dù rằng doanh nghiệp này sẽ tự xây dựng trạm xử lý nước thải rồi kết hợp với các trạm của chúng tôi. Người dân hiến đất cho mình, nếu môi trường không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân và các thế hệ sau này, nên không thể dễ dãi được”, ông Phong nói.
Không chỉ phát triển khu công nghiệp, Công ty còn phát triển song hành dự án Khu đô thị New City Phố Nối để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp ở Phố Nối (Hưng Yên).
Cả CenLand, TMS và Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp Viglacera đều đang gặt hái những thành công từ cách làm chuyên nghiệp, lối tư duy khác biệt, đột phá. Điều này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi đơn vị, mà còn cả cho cộng đồng, xã hội và đặc biệt, đó là nhận thức tự thân mà mỗi doanh nghiệp khi muốn tính chuyện đường dài đều cần hướng tới.