DongA Bank tập trung cho mục tiêu tăng trưởng bền vững

DongA Bank tập trung cho mục tiêu tăng trưởng bền vững

(ĐTCK) Không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, tránh đầu tư mạo hiểm, chiến lược kinh doanh này đã giúp Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) hoạt động an toàn, dù thị trường năm qua có nhiều xáo trộn.

DongA Bank tập trung cho mục tiêu tăng trưởng bền vững ảnh 1

Lợi nhuận không là thước đo duy nhất

2012 là năm ngành ngân hàng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Kinh tế suy giảm, sức mua yếu khiến hàng tồn kho tăng cao, DN không mặn mà với việc đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hoạt động tín dụng của ngân hàng vì thế bị ảnh hưởng nặng nề và kết quả lợi nhuận thu về không được như kỳ vọng của các nhà băng.

DongA Bank cũng không là một ngoại lệ, khi phải đối mặt với vấn đề nợ xấu, dự phòng rủi ro tín dụng tăng. Điều này đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động chung trong năm 2012 của Ngân hàng, DongA Bank không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra. Tuy nhiên, nhờ tìm được hướng đi đúng đắn, phù hợp với bối cảnh kinh tế cũng như tận dụng được những thế mạnh vốn có của mình, DongA Bank đã giảm thiểu được những rủi ro, đạt được những kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường khó khăn. Kết thúc năm 2012, huy động vốn từ khách hàng của DongA Bank vẫn đạt mức tăng trưởng 28% so với năm 2011.

 “Mục tiêu hàng đầu của DongA Bank trong năm 2013 là tiếp tục giữ an toàn và ổn định, vì vậy, chúng tôi đã tập trung hỗ trợ các DN thêm vững mạnh và tăng tính đảm bảo cho hoạt động ngân hàng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều ngân hàng thua lỗ, hàng chục ngàn DN phá sản, chúng tôi tin tưởng, các cổ đông sẽ đồng ý và chia sẻ về các chỉ tiêu dự kiến tăng trưởng của DongA Bank. Lợi nhuận không hẳn là thước đo duy nhất để đánh giá sức mạnh của một DN hay ngân hàng, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay”, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank nhấn mạnh.

Quan điểm của DongA Bank là không đặt nặng áp lực lên các chỉ số tăng trưởng, cả về lợi nhuận mà đưa yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Chiến lược kinh doanh của ngân hàng là lấy chất lượng dịch vụ làm trọng tâm để có thể đáp ứng tốt nhu cầu đòi hỏi ngày một cao hơn của khách hàng. Vì thế, trong bối cảnh nền kinh tế còn những khó khăn nhất định, DongA Bank vẫn có những bước đi thận trọng và chủ động đối mặt với các thách thức. Các chỉ tiêu tài chính cụ thể cho năm 2013 được ĐHCĐ DongA Bank thông qua gồm: tổng tài sản dự kiến đạt mức 85.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2012; nguồn vốn huy động đạt 72.000 tỷ đồng, tăng 21%; tổng dư nợ cho vay đạt 55.200 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2012 và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2012.

Tổng giám đốc DongA Bank cũng cho biết, mục tiêu lợi nhuận DongA Bank đưa ra năm nay đã có sự tính toán khá kỹ càng trước xu hướng nợ xấu tăng, nhất là khi Thông tư 02/2013/TT-NHNN đi vào thực tiễn.

 

Mục tiêu tăng trưởng bền vững

Theo ông Bình, lợi nhuận ngân hàng phụ thuộc lớn vào công tác quản lý rủi ro. Quản lý rủi ro tốt, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp thì nguồn thu từ tín dụng sẽ cao. Ngược lại, quản trị rủi ro kém, nợ xấu cao, phải trích lập dự phòng rủi ro cao, lợi nhuận sẽ bị thu hẹp. Do đó, nếu không quá chạy đua theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, chỉ đưa ra mục tiêu tăng trưởng vừa phải, hợp lý và thận trọng trong kiểm soát chất lượng khoản vay, ngân hàng sẽ đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Một trong những mục tiêu lớn của DongA Bank trong năm 2013 là thực hiện tái cấu trúc hoạt động Ngân hàng theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả; trong đó, việc kiện toàn cơ cấu tổ chức và dịch vụ khách hàng là 2 mảng công việc được đẩy mạnh. Nguồn nhân lực của DongA Bank cũng sẽ được tập trung đào tạo và tái đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu. Đồng thời, DongA Bank khai thác mạnh mẽ hơn ưu điểm của mình trong bán lẻ, nhất là với hệ thống dữ liệu của hơn 6 triệu khách hàng hiện hữu. Mặt khác, DongA Bank đang tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ, sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, nhằm tăng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ. Bên cạnh đó, động thái tiếp tục cùng DN tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất và xử lý nợ xấu với các giải pháp tài chính có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng cũng giúp DongA Bank duy trì và phát triển số lượng khách hàng DN trung thành.

Đối với hệ thống quản trị rủi ro, DongA Bank xác định phải tiếp tục thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, để đảm bảo an toàn trong hoạt động của Ngân hàng. Hiện HĐQT DongA Bank đã tiếp xúc với 3 nhà tư vấn và Ngân hàng đang từng bước chuẩn bị nhân sự để cùng đơn vị tư vấn thực hiện, hình thành Khối quản trị điều hành rủi ro trong năm 2013, với mục tiêu hướng đến tuân thủ các thông lệ quốc tế về quản trị rủi ro. Dự kiến, từ năm 2013 - 2015, mô hình quản trị rủi ro tiên tiến sẽ được DongA Bank đưa vào vận hành.

Sức mạnh nội tại cùng với những bước đi chắc chắn, tập trung cho mục tiêu phát triển ổn định, bền vững đã giúp DongA Bank khẳng định được vị thế riêng trên thị trường cũng như nắm bắt được những cơ hội để phát triển. Năm 2012 đã chứng kiến bước ngoặt của Ngân hàng khi DongA Bank xây dựng chiến lược tự đổi mới cho giai đoạn 2013 - 2018. DongA Bank đã hợp tác với một đơn vị tư vấn quản trị hàng đầu thế giới để xây dựng bản thiết kế cho giai đoạn đổi mới quan trọng này, đồng thời thành lập Ủy ban Xây dựng và Thực thi Chiến lược, với nhân sự nòng cốt từ các đơn vị hành chính và kinh doanh. Suốt 6 tháng, Ủy ban đã làm việc, phản biện nhà tư vấn để tìm ra lộ trình đổi mới tốt nhất, phù hợp nhất cho DongA Bank.

“Năm 2013 sẽ là năm bản lề để DongA Bank có những bước đi mang tính quyết liệt, dồn sức cho quá trình đổi mới và chuẩn bị cho một thời kỳ tăng trưởng tiếp theo, trong đó chúng tôi ưu tiên cân đối về sức khỏe và các chỉ số tài chính”, ông Trần Phương Bình chia sẻ thêm.

 

TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN và hiện là thành viên HĐQT DongA Bank cho rằng, nợ xấu đang là mối đe dọa lớn đối với các ngân hàng hiện nay. Ngân hàng không thể cho vay, dù vốn khả dụng dôi dư. Tín dụng không tăng được cũng là mối lo lớn đối với hoạt động ngân hàng và DongA Bank không nằm ngoài vòng xoáy đó. Nhìn vào kết quả hoạt động kinh doanh của ngành năm qua sẽ thấy rõ điều này. Ngân hàng khó có thể kỳ vọng lợi nhuận như kế hoạch đề ra và năm nay sẽ còn nhiều khó khăn, đó là chưa kể đến một số ngân hàng đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Năm 2012, hoạt động của  DongA Bank cũng có những khó khăn và tồn tại. Nhưng so sánh với tốc độ tăng trưởng chung của ngành và tiềm năng của DongA Bank, có thể đánh giá Ngân hàng đã có sự chuyển hướng rất rõ trong đầu tư, quản lý và xử lý các tồn tại. Đồng thời, trong cách giải quyết cũng như đưa ra các giải pháp chiến lược, giải pháp tình thế, DongA Bank đã có sự thận trọng và điều này đáng được hoan nghênh, nhất là trước bối cảnh thị trường hiện nay, hoạt động ngân hàng đòi hỏi phải có sự thận trọng cao. Tất cả các chỉ tiêu tài chính đưa ra DongA Bank đã có sự tính toán về sự an toàn tương đối tốt.

Vị thế của DongA Bank trên thị trường hiện nay vẫn đứng trong Top 10 các NHTM cổ phần có chỉ tiêu tài chính đạt được ở mức tương đối khả quan. DongA Bank đang ở vị thế tương đối ổn định, vững chắc so với các ngân hàng khác trong điều kiện hiện nay. Năm 2013, DongA Bank vừa phải thực hiện kế hoạch dài hạn, đồng thời liên tục đổi mới để giải quyết các tồn tại, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, trong chiến lược phát triển mô hình của DongA Bank mà Ngân hàng đã tiếp cận các nhà tư vấn trên thế giới về mô hình quản trị theo phương pháp kinh doanh hiện đại sẽ mở ra chiến lược chọn lựa khách hàng, chọn lựa chiến lược huy động và sử dụng vốn hiệu quả trong việc nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ CBNV DongA Bank. Qua đó nâng cao năng lực quản lý, quản trị của Ban điều hành.

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu trong năm 2012 của DongA Bank sẽ làm nền tảng cho việc giải quyết nợ xấu trong năm 2013. DongA Bank sẽ quyết liệt trong việc ngăn chặn nợ xấu và tăng nguồn thu từ dịch vụ. Vì đối với hoạt động của ngân hàng thì nguồn thu từ phí dịch vụ quan trọng hơn cả chênh lệch giữa lãi suất đầu vào và đầu ra. Mặt khác, DongA Bank cũng phải kiểm soát được chi phí vận hành. Có như vậy, kết quả đạt được trong hoạt động mới kỳ vọng ở mức cao. Có thể nói, 2013 sẽ là một bước ngoặt đối với DongA Bank mà trước hết là bước ngoặt về chất lượng, sau đó mới đặt nền tảng đi vào yếu tố phát triển bền vững.