1. Toyota Fortuner: 639 xe
Vẫn giữ nguyên vị trí bán chạy nhất phân khúc SUV, song tháng 8/2019, doanh số của Toyota Fortuner đã giảm gần một nửa so với doanh số 1.191 xe trong tháng 7. Tổng cộng đã có 7.281 xe đến tay khách hàng trong năm 2019.
Toyota hiện phân phối 6 phiên bản của Fortuner với 4 phiên bản lắp ráp trong nước và 2 phiên bản nhập khẩu từ Indonesia. Sự đa dạng về phiên bản bao gồm cả số sàn, số tự động, động cơ diesel và động cơ xăng đã giúp Fortuner trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt khi tìm kiếm một mẫu xe phù hợp cho cả mục đích sử dụng gia đình và kinh doanh.
Bên cạnh việc đa dạng về phiên bản động cơ và hộp số, trang bị nội thất trên Fortuner cũng có nhiều khác biệt giữa các phiên bản như điều hòa tự động/chỉnh cơ, ghế lái chỉnh điện/chỉnh cơ, màn hình giải trí…
4 phiên bản lắp ráp trong nước là Fortuner 2.4G 4x2 MT giá 1,033 tỷ đồng, Fortuner 2.4G 4x2 AT giá 1,096 tỷ đồng, phiên bản Fortuner 2.7V 4x2 AT TRD mới ra mắt giá 1,199 tỷ đồng và Fortuner 2.8V 4x4 AT giá 1,354 tỷ đồng. 2 phiên bản máy xăng nhập khẩu là Fortuner 2.7V 4x2 AT giá 1,150 tỷ đồng và Fortuner 2.7V 4x4 AT giá 1,236 tỷ đồng.
2. Hyundai Santa Fe: 616 xe
Ởvị trí thứ 2 trong danh sách vẫn là cái tên quen thuộc Hyundai Santa Fe. Cũng giống như Fortuner, mặc dù giữ được vị trí xếp hạng song doanh số của Santa Fe trong tháng 8 cũng sụt tới 30% so với tháng 7 (doanh số 869 xe). Tổng cộng Hyundai đã bán được 5.969 chiếc Santa Fe tính từ đầu năm 2019.
TC Group lắp ráp và phân phối tại Việt Nam 4 phiên bản Santa Fe với 2 tùy chọn động cơ: động cơ xăng Theta II 2.4 GDI công suất 188 mã lực, mô men xoắn cực đại 241 Nm, hộp số tự động 6 cấp và động cơ diesel R 2.2 e-VGT công suất 202 mã lực, mô men xoắn cực đại 441 Nm, hộp số tự động 8 cấp.
Santa Fe 2019 với sự thay đổi lớn cả về ngoại thất và động cơ nhận được sự quan tâm lớn của người dùng ngay từ khi ra mắt. Thế hệ mới của mẫu xe Hàn Quốc ngày càng hầm hố, nam tính và chạy "mượt" hơn, song phần nào đã mất điểm do chính các đại lý của TC Group bán "bia kèm lạc".
3. Ford Everest: 596 xe
Ford Everest đã thế chân Honda CR-V để chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách những mẫu SUV bán chạy nhất thị trường. Đây là vị trí khá xứng đáng cho chiếc xe Mỹ được đánh giá là có ngoại hình nam tính, cứng cáp, trang bị và cảm giác lái tốt hàng đầu trong phân khúc. Tổng cộng đã có 4.845 chiếc Everest đến tay khách hàng kể từ đầu năm.
Ford Everest có 4 phiên bản dùng động cơ diesel 2.0 turbo bao gồm Everest 4x2 Ambiente 6MT giá 999 triệu đồng, Everest 4x2 Ambiente 10AT giá 1,052 tỷ đồng, Everest 4x2 Trend 10AT giá 1,112 tỷ đồng, Everest 4x2 Titanium 10AT giá 1,177 tỷ đồng và phiên bản cao cấp nhất Everest 4x4 Titanium 10AT động cơ Bi-Turbo giá 1,399 tỷ đồng.
Everest là mẫu xe duy nhất hiện nay được trang bị hộp số tự động 10 cấp. Là một chiếc xe Mỹ đặc trưng, Everest thích hợp cho cả nhu cầu sử dụng trong phố và đi đường trường. Không những thế, khả năng chạy off-road của Everest cũng không có gì để chê. Mặc dù vậy, một vài quan điểm cố hữu về xe Mỹ như tốn nhiên liệu, phụ tùng đắt... vẫn ngăn cản một số người dùng khi có ý định tìm đến chiếc SUV này.
4. Honda CR-V: 482 xe
Honda CR-V có vẻ đang mất dần sức hút khi tháng 8/2019 là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe này sụt giảm về doanh số. Mặc dù vậy, CR-V vẫn là mẫu SUV ăn khách nhất thị trường nếu tính từ đầu năm 2019 với tổng cộng 9.412 xe đến tay khách hàng. Do là mẫu xe nhập khẩu nên có thể nguồn cung không đủ đã ảnh hưởng đến doanh số của CR-V.
CR-V thế hệ mới đã rộng rãi hơn với hàng ghế thứ 3 đủ chỗ cho 2 người lớn, sử dụng động cơ tăng áp VTEC Turbo, công suất tối đa 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 6,9l/100 km hiệu quả hơn động cơ 2.4L trước đây.
Ngoài ra, CR-V cũng đã nhận một số phàn nàn của người dùng liên quan đến hệ thống phanh khi sử dụng chế độ ga tự động (Cruise Control). Mặc dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào và Honda cũng đã sớm đưa ra phương án giải quyết, song uy tín của mẫu xe này cũng đã phần nào bị ảnh hưởng.
5. Mazda CX-8: 410 xe
Sau tháng 7 khá thành công cũng cán đích ở vị trí thứ 5, Mazda CX-8 không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi người dùng hạn chế mua xe trong tháng 7 âm lịch khi doanh số đã giảm 101 chiếc so với tháng trước. Đã có tổng cộng 1.372 chiếc CX-8 lăn bánh trên đường kể từ đầu năm 2019.
Là mẫu xe có ngoại hình khá tương đồng với CX-5, mẫu xe ăn khách của Mazda, nhưng có lợi thế hơn về trang bị, đặc biệt là thêm hàng ghế thứ 3 để phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng gia đình đông người, Mazda CX-8 đủ khả năng để cạnh tranh tốt trong phân khúc SUV vốn rất khắc nghiệt với nhiều lựa chọn dành cho người dùng.
Có thể thấy phân khúc SUV đã bị ảnh hưởng rõ rệt trong tháng 7 âm lịch khi tất cả các mẫu xe đều sụt giảm doanh số, bởi đây đều là những chiếc xe khá đắt tiền, khách hàng có tâm lý cẩn thận khi mua xe là điều khó tránh khỏi.
Cạnh tranh trong phân khúc càng thú vị hơn khi Toyota đã ra mắt phiên bản TRD của Fortuner, đồng thời Isuzu cũng mới công bố phiên bản Limited thể thao hơn của mẫu xe mu-X. Người dùng có nhiều lựa chọn hơn, đồng nghĩa với việc các hãng xe phải tìm mọi cách để thu hút và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.