Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

“Vua tôm” Lê Văn Quang ghi danh trong ngành thủy sản toàn cầu

(ĐTCK) Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) xếp thứ 54 trong Top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành thủy sản toàn cầu.

Giấc mơ tôm Việt Nam ra thế giới

Danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành thủy sản toàn cầu là kết quả bình chọn của Intrafish Seafood - tạp chí thủy sản nổi tiếng nhất thế giới. Tiêu chí bình chọn dựa trên nhiều yếu tố như: tầm quan trọng của các nhân vật trong danh sách đối với ngành thủy sản ở mỗi nước; mong muốn, hoài bão của họ đã giúp thúc đẩy ngành thủy sản nước họ phát triển như thế nào; những quyết định của họ đã tạo ra thay đổi gì trong ngành thủy sản, cả ở hiện tại và tương lai…

Việc bình chọn được tiến hành thường niên từ năm 2012. Phần lớn các nhân vật có tên trong bảng xếp hạng là chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn thủy sản lớn trên thế giới. Năm nay, 30 nhân vật có trong danh sách năm ngoái đã bị loại khỏi bảng xếp hạng, nhiều người mới xuất hiện và được đánh giá có những bước tiến lớn trong khoảng thời gian rất ngắn. Trong danh sách, đến từ Việt Nam, ngoài doanh nhân Lê Văn Quang, còn có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đứng vị trí thứ 77.

Ông Lê Văn Quang được Intrafish Seafood đánh giá cao khi đưa Minh Phú vượt qua các đối thủ Thái Lan, tận dụng tốt các cơ hội để mở rộng thị phần trên thị trường thế giới.

“Nếu ông Quang và Minh Phú tiếp tục giữ được đà phát triển như hiện nay, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ thu hút được nguồn vốn từ các nhà đầu tư phương Tây”, Intrafish Seafood viết.

Trong danh sách Top 100 DN thủy sản lớn nhất thế giới năm 2014 được Undercurrentnews - tạp chí chuyên về thủy sản có trụ sở ở Anh công bố, Minh Phú đứng ở Top trên của bảng xếp hạng, thứ 23, nhờ doanh thu tăng 41%. Theo thống kê của tạp chí này, 25 công ty lớn nhất chiếm hơn một nửa tổng doanh thu (57 tỷ USD).

Minh Phú được nhắc đến trên thị trường thế giới với thế mạnh về công nghệ chế biến tôm tiên tiến, hiện đại. Trong năm qua, nhiều tập đoàn chế biến tôm lớn của thế giới khi đến thăm nhà máy chế biến tôm của Minh Phú đều chia sẻ nhận xét rằng, họ không ngờ lại có một nhà máy chế biến tôm hiện đại và lớn đến thế.

Hiện nay, các nhà máy của Minh Phú chế biến hơn 300 tấn tôm nguyên liệu/ngày. Xét riêng trong ngành tôm, sản lượng mà Minh Phú chế biến được bằng cả một quốc gia dạng khá của thế giới.

Từ một doanh nghiệp địa phương với số vốn điều lệ 120 triệu đồng, sau 22 năm liên tục đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh, Minh Phú đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, đứng số 1 thế giới về chế biến tôm và chuẩn bị cán đích kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD.

Minh Phú chế biến hơn 300 tấn tôm nguyên liệu/ngày 

Bí quyết của “vua tôm”

Đạt được kết quả trên, ông Lê Văn Quang và các cộng sự đã theo đuổi chiến lược liên tục đổi mới quy trình, công nghệ chế biến tôm để hợp lý hóa sản xuất, giảm những điểm thắt cổ chai để tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm trước, Minh Phú chuyển mạnh sang sản xuất những mặt hàng tôm có giá trị gia tăng cao, tôm cao cấp, tôm ăn liền. Đây là những mặt hàng mà các đối thủ khác không sản xuất được hoặc không dám sản xuất vì phải đầu tư rất nhiều cho công nghệ cũng như con người. Trong hơn 1 năm trở lại đây, số lượng các đơn hàng này tăng mạnh cho thấy, xu hướng trên thế giới, nhiều khách hàng ưa chuộng các mặt hàng chế biến sâu.

Chiến lược và các giải pháp trên đã giúp sản phẩm của Minh Phú trở nên cạnh tranh và bán được giá cao hơn trên thị trường. Điều này tạo cho Minh Phú khả năng mua tôm nguyên liệu mạnh hơn với giá cao hơn, đem lại lợi ích lớn hơn cho người nuôi tôm. Nhờ đó, khuyến khích họ mở rộng diện tích vùng nuôi cũng như đầu tư mạnh cho công nghệ và kỹ thuật nuôi tôm để mang lại lợi nhuận tốt hơn cho chính bản thân họ. Minh Phú đã và đang tạo ra động lực cho ngành nuôi tôm của Việt Nam phát triển.

Với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD, trong năm nay, Minh Phú cần khoảng 100.000 tấn tôm nguyên liệu (tôm thương phẩm) cho chế biến xuất khẩu và tiến tới cần khoảng 200.000 tấn tôm nguyên liệu vào năm 2020.

Ông Quang cho biết, Minh Phú hiện có hơn 900 héc-ta tự nuôi tôm, cùng hơn 12.000 héc-ta nuôi tôm sinh thái liên kết và hơn 100.000 héc-ta của các hộ nuôi tôm trong chuỗi cung ứng tôm, đủ cung cấp nguồn tôm nguyên liệu chất lượng cao cho các nhà máy.

Tham gia chuỗi cung ứng tôm Minh Phú, người nuôi tôm được Tập đoàn cung cấp con giống chất lượng cao, chế phẩm vi sinh xử lý đầm ao, thức ăn, hướng dẫn quy trình nuôi, kỹ thuật nuôi và mua sản phẩm cuối cùng. Lo lắng lớn nhất của người nuôi tôm bấy lâu nay là dịch bệnh, bởi vậy, Minh Phú AquaMekong thực hiện tầm soát mầm bệnh, xử lý mầm bệnh, tư vấn kỹ thuật cho người nuôi, khi tôm đến cỡ thu hoạch, Minh Phú mua lại tôm nguyên liệu với giá cao hơn thị trường từ 10 - 20%. Người nuôi tôm được hưởng lợi rất lớn khi tham gia vào chuỗi cung ứng tôm bền vững này. Đồng thời, sản phẩm của Minh Phú sẽ được truy xuất nguồn gốc điện tử. Do đó, giá trị của tôm Minh Phú ngày một tăng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và khắt khe về an toàn thực phẩm của thị trường, của người tiêu dùng.

Động lực phát triển ngành

Trên con đường hiện thực hóa chiến lược chủ động vùng nguyên liệu, Minh Phú sẽ đầu tư trung tâm nghiên cứu gia hóa và tuyển chọn tôm sú, tôm thẻ chân trắng, bố mẹ sạch bệnh, có khả năng tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, giúp giảm giá thành tôm nuôi, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, tiến tới chủ động được hoàn toàn nguồn tôm bố mẹ có chất lượng cao. Tập đoàn cũng hợp tác với các nhà khoa học, các công ty hàng đầu thế giới về vi sinh để liên kết sản xuất chế phẩm sinh học, phục vụ cho các công ty thành viên nuôi trồng thủy sản và bán cho các hộ nuôi trồng. Bên cạnh đó, Minh Phú liên kết với các đơn vị sản xuất thức ăn tôm hàng đầu của thế giới để sản xuất thức ăn tôm có chất lượng cao, tạo ra con tôm có màu sắc đỏ đẹp và thịt tôm có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm là một ngành chiến lược và tăng trưởng của Việt Nam. Bởi vậy, sự phát triển của những doanh nghiệp hàng đầu như Minh Phú đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng cho cả ngành cũng như cả nền kinh tế.

Sau nhiều năm theo đuổi chiến lược đầu tư bài bản và tăng trưởng bền vững, từ năm 2014, hoạt động của Minh Phú có sự bứt phá mạnh. Dự kiến, trong năm nay, Tập đoàn sẽ gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp có lợi nhuận nghìn tỷ. Theo ông Lê Văn Quang, Minh Phú sẽ đầu tư cho chiều sâu, tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khoảng 20%/năm.

“Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là được tiếp tục cống hiến, làm giàu cho người lao động, làm giàu cho người nuôi tôm và làm giàu cho đất nước, đưa con tôm Việt Nam trải rộng trên bản đồ thế giới”, ông Quang chia sẻ.  

Tin bài liên quan