Trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017: Doanh nhân thời đại

Trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017: Doanh nhân thời đại

Hôm nay, 28/12, 100 doanh nhân trẻ được vinh danh trong Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017. Với những doanh nhân này, đây sẽ là một dấu mốc đáng tự hào, là động lực mới để họ tiếp tục ghi thêm thành tích trong của sự nghiệp kinh doanh của mình.

Nhưng những con người này có được nhắc đến trong 10-20 năm nữa hay không, có thực sự làm nên diện mạo của nền kinh tế Việt Nam trong 10-20 năm nữa hay không hiện là câu hỏi mà thế hệ doanh nhân trẻ phải đặt ra, phải nhận diện đúng.

Trong Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ đầu tiên vào năm 1999, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Geleximco có cảm giác tương tự, với những câu hỏi tương tự. Đó là lần đầu tiên, những người chủ doanh nghiệp tư nhân được chính thức gọi tên là doanh nhân, được tôn vinh trước cộng đồng xã hội, được làm những gì pháp luật không cấm.

Cũng kể từ đó, nền kinh tế Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển mới, hội nhập toàn diện, sâu rộng hơn; môi trường kinh doanh dần được cải thiện, tiến gần hơn với các chuẩn mực của ASEAN.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đặc biệt là những doanh nhân Sao Đỏ đã không bỏ lỡ cơ hội để lớn lên, xây dựng thành công những thương hiệu được nhắc đến trong nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Từ đó, có những thương hiệu đã bắt đầu vươn ra thế giới...

Nhưng, doanh nhân Sao Đỏ Vũ Văn Tiền cũng chia sẻ, sau 18 năm, mọi thứ đã thay đổi quá nhiều, đến mức bài học kinh doanh của thế hệ Sao Đỏ “đời đầu” không còn phù hợp cho những doanh nhân trẻ hiện tại.

Không ít người trong số các doanh nhân Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu qua nhiều năm, đã không đi trọn sự nghiệp kinh doanh của mình, đã không đủ sáng tạo, thay đổi để phù hợp với những yêu cầu mới của nền kinh tế, để tiếp tục là những người dẫn đầu... Thậm chí, có những người đi ngược lại với xu hướng phát triển, bị xã hội loại trừ...

Bản thân ông Tiền và nhiều doanh nhân Sao Đỏ đã phải thay đổi rất nhiều, không chỉ về cách thức kinh doanh, mà về tư duy, quan điểm kinh doanh. Kinh nghiệm kinh doanh của giai đoạn trước chỉ còn lại những trải nghiệm, tâm huyết để chia sẻ.

Điều đáng nói là, những thách thức mà các thế hệ doanh nhân đi trước đang đối mặt lại là lợi thế của thế hệ doanh nhân trẻ - những người của thời đại kinh tế số, của nền kinh tế chia sẻ, có cơ hội tiếp cận với công nghệ, tư duy kinh doanh mới nhất. Họ đang có môi trường kinh doanh vì sự thuận lợi của người dân và doanh nghiệp của Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính và kỷ luật.

Họ đang có cơ hội kinh doanh không giới hạn từ những thay đổi của cơ chế, chính sách và sự vận động từng ngày, từng giờ của thị trường trong nước và thế giới. Đặc biệt, các doanh nhân trẻ có sức khỏe, có sự năng động, nhiệt huyết kinh doanh, có sức sáng tạo và có cơ hội để thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh mới.

Có nghĩa, những điều kiện cần quan trọng để làm nên những bước đột phá trong sự nghiệp kinh doanh của từng doanh nhân trẻ đang hội tụ. Song điều đó chưa đủ đối với nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi mô hình để bước lên nấc cao hơn - bước phát triển dựa trên đổi mới, sáng tạo thay vì dựa trên vốn, lao động giá rẻ.

Nền kinh tế Việt Nam đang cần những doanh nhân của thời đại, đủ sức nhận diện thách thức, cơ hội để có chiến lược kinh doanh rõ ràng, dài hạn. Những doanh nhân này, ngoài đam mê, tâm huyết cũng cần phải đau đáu, trăn trở thì mới có thể đi hết con đường đã chọn – một con đường không trải toàn hoa hồng.

Tin bài liên quan