Trần Trung Hiếu, sáng lập TopCV.

Trần Trung Hiếu, sáng lập TopCV.

Trần Trung Hiếu, sáng lập TopCV: Người bán cơ hội

Sau hơn 1 năm thành lập, ứng dụng của Công ty cổ phần TopCV Việt Nam do Trần Trung Hiếu sáng lập và điều hành đã có hơn 500.000 người dùng, 2.000 doanh nghiệp tham gia...

Mạng xã hội tuyển dụng

Về cơ bản, TopCV Việt Nam là Công ty Start-up với sản phẩm là nền tảng hỗ trợ tạo CV Online một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Ứng dụng sẽ kết nối với nhà tuyển dụng để gián tiếp trao cho ứng viên cơ hội nghề nghiệp.

Nhưng theo Hùng Đinh, sáng lập DesignBold, TopCV không phải là bán công cụ tạo CV, mà là bán sự thay đổi của CV cho nhà tuyển dụng. Hàng ngày, TopCV có hơn 10.000 CV được cập nhật, có nghĩa là có gần 10.000 nhân sự muốn thay đổi công việc.

“Trần Trung Hiếu đang bán 10.000 cơ hội này cho các công ty”, Hùng Đinh nhận định về thành viên đang được nhắc tới trong giới khởi nghiệp.

Chính Hiếu cũng liên tục nhắc đến từ “cơ hội” khi nói về TopCV. Không chỉ kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng trong nước, TopCV đã hợp tác với 2 công ty Nhật Bản để cung cấp nhân viên tại đất nước này.

Đã làm trong ngành công nghệ phải chấp nhận chuyện phải đập đi - xây lại liên tục

- Trần Trung Hiếu

“Suy cho cùng, mọi thứ sẽ xoay quanh từ “cơ hội”, nghĩa là trao cơ hội việc làm, việc làm phù hợp, việc làm tốt cho ứng viên không chỉ trong mà còn ở nước ngoài”, Hiếu nói. Nhà sáng lập TopCV cũng cho biết, mảng dành cho nhà tuyển dụng mới được TopCV đưa vào triển khai khoảng 9 tháng, vì vậy chưa cho hiệu quả cao. Dù vậy, tính trung bình, ứng dụng này kết nối nhà tuyển dụng với 1.000 ứng viên/tháng.

Phải nói rõ, đầu tiên, đối tượng mà nền tảng hướng đến là người mong muốn tìm việc với CV tốt. Trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm, chàng trai sinh năm 1992 này nhận ra, sinh viên là cơ hội lớn nhất cho TopCV. Trong năm đầu tiên, Công ty đã thực hiện hàng loạt hợp tác với các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội để mở kênh thông tin tới khách hàng tiềm năng.

Quyết định đúng ngay từ đầu đã khiến TopCV đi nhanh. Đến nay, 50% người sử dụng  trên hệ thống là sinh viên mới ra trường.

Nhưng Hiếu cho biết, đây chỉ là bước tạo đà của TopCV. Lộ trình mà nhà sáng lập đặt ra cho ứng dụng này gồm 3 giai đoạn. Thứ nhất là tăng độ nhận diện với đối tượng mục tiêu. Thứ hai, hệ thống tự động gợi ý cơ hội việc làm phù hợp với ứng viên dựa trên thông tin trong CV; hỗ trợ nhà tuyển dụng đăng tin, tìm kiếm, tuyển dụng ngay trên nền tảng. Thứ ba, trao cơ hội cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng thông qua các công cụ để ứng viên có thêm kỹ năng.

Hiện tại, Công ty đang ở giai đoạn thứ hai. Trong kỳ vọng, giai đoạn ba sẽ đến với TopCV vào cuối năm nay hoặc chậm nhất là năm 2018.

“Khi đến giai đoạn thứ ba nó sẽ giống như mạng xã hội nghề nghiệp. Nếu 80% khách hàng, 80% doanh nghiệp ứng tuyển và tuyển dụng thông qua TopCV so với các kênh khác, chúng tôi sẽ bước vào giai đoạn ba. Hiện nay, tỷ lệ này dưới 50%”, Trung Hiếu nói.

Từ đồ án tốt nghiệp đến dự án khởi nghiệp

Công nghệ chính là yếu tố giúp phản ánh rõ nhất cụm từ “tài không đợi tuổi”. Sinh năm 1992, nhưng Hiếu đã gây dựng được tiếng vang trong ngành.

Đam mê công nghệ, từ năm lớp 11, Hiếu đã mày mò học lập trình. Sau đó, Hiếu thành lập phần mềm Inputoo như một công cụ trợ giúp đưa ra câu trả lời tốt nhất, phù hợp nhất với câu hỏi đưa ra. Tiếp tục phát triển sản phẩm này đến hết năm nhất ở Trường đại học FPT, Hiếu phải dừng lại vì không đủ vốn và nguồn lực để vận hành.

Trần Trung Hiếu, sáng lập TopCV: Người bán cơ hội ảnh 1
Trong quá trình học đại học, Trung Hiếu đã gia công nhiều phần mềm cho các công ty nước ngoài. Đến cuối năm thứ ba đại học, Hiếu nhận thấy có quá nhiều sinh viên không biết cách làm CV khoa học, thiếu kinh nghiệm tiếp xúc với các nhà tuyển dụng.

Chàng trai công nghệ đã cùng các bạn trong lớp lên ý tưởng từ chính khoảng thiếu hụt này. Khi lên kế hoạch xây dựng phần mềm cũng là lúc phải làm đồ án tốt nghiệp, Trung Hiếu đã tận dụng cơ hội, biến đồ án tốt nghiệp thành dự án khởi nghiệp. Sau 4 tháng, phần mềm đã hoàn thành.

“Đã làm trong ngành công nghệ phải chấp nhận chuyện phải đập đi - xây lại liên tục. TopCV cũng không thể kể hết các lần như thế”, Trần Trung Hiếu bày tỏ.

Hiện tại, TopCV có nguồn thu chính dựa trên 3 gói dịch vụ là: tạo CV, tư vấn thiết kế mẫu CV phù hợp và cốt lõi nhất là dịch vụ đăng tin, kết nối ứng viên cho nhà tuyển dụng.

Xét về mặt hình thức, các CV trên ứng dụng đều được tạo lập với bố cục rõ ràng. Đội ngũ của TopCV sẽ đánh giá CV đã có phù hợp vào vị trí công việc nào. Hệ thống tự động phân tích và ghép vào nhà tuyển dụng có nhu cầu tương thích.

Tuy cùng là mô hình kết nối ứng viên với doanh nghiệp, nhưng các trang như Vietnamworks, Jobstreet,… đi theo hướng tập trung vào việc đăng tải tin tuyển dụng, còn ứng viên phải tự thân vận động mọi công việc còn lại, từ tạo CV, nộp đơn rồi đợi lịch hẹn.

Trong khi đó, TopCV thiết kế sẵn các mẫu CV phù hợp với từng loại ngành nghề , từ đó, đơn vị tuyển dụng có thể tìm được những ứng viên có kinh nghiệm, kiến thức...với công việc yêu cầu.

Sự khác biệt này đang đưa TopCV đi xa hơn....

Chat với Trần Trung Hiếu

Làm thế nào để mọi người tin vào TopCV?

Mọi người bắt đầu tin khi có nhà đầu tư xuất hiện.

Làm sao để họ cùng làm?

Tôi nói, ở nước ngoài, 1 mẫu CV tìm trên mạng phải mất từ 5-10 USD, nhưng khó chỉnh sửa. Với TopCV, 1 bộ CV dùng dễ hơn chỉ với chi phí chỉ 1 USD. Nếu có 1 triệu người dùng thì có 1 triệu USD. Lúc ấy, mọi người thấy thú vị, hào hứng rồi cùng bắt tay làm.

TopCV đã được VIC Partners đầu tư. Tiếp theo sẽ là...?


Chúng tôi dự định gọi một số vốn khá lớn nữa, có thể trong khoảng Series A (vòng gọi vốn thứ 2 , với số tiền đầu tư từ 3-7 triệu USD, giúp công ty tìm ra mô hình kinh doanh tốt nhất, đưa sản phẩm ra thị trường).

Tin bài liên quan