Trần Bảo Khánh.

Trần Bảo Khánh.

Trần Bảo Khánh, đồng sáng lập, CEO Rens Coffee Shoe: Tự hào là người Việt Nam

Trần Bảo Khánh vừa có tên trong danh sách 30 Under 30 Việt Nam năm 2020 của Forbes Việt Nam. Giấc mơ tạo dựng thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ trên toàn cầu cùng mục tiêu bảo vệ môi trường của anh đang trở thành hiện thực và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Sản xuất “giày môi trường” từ bã cà phê và nhựa  tái chế

Tốt nghiệp cử nhân ngành kinh doanh quốc tế và logistics tại Phần Lan, từ bỏ công việc đáng mơ ước tại các tập đoàn lớn ở đất nước này, Trần Bảo Khánh cùng Chu Hoàng Sơn - người bạn đồng chí hướng, tốt nghiệp ngành lập trình viên tại Phần Lan, quyết định khởi nghiệp. Rens Coffee Shoe là dự án của hai chàng trai trẻ thế hệ 9X, ra mắt lần đầu tại Thủ đô Helsinki (Phần Lan) năm 2018 với mục tiêu tạo ra sản phẩm là những đôi giày vừa thời trang, vừa thân thiện môi trường.

Bảo Khánh chia sẻ, theo thống kê của Forbes, cứ mỗi phút, người tiêu dùng trên thế giới lại mua/sử dụng khoảng 1 triệu chai nhựa và 91% trong số đó không thể tái chế. Mỗi chai nhựa cần tới hàng ngàn năm để phân hủy. Trong khi đó, Hiệp hội Cà phê Anh cho hay, thế giới đang tiêu thụ 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày. Bã cà phê tạo ra khí metan, yếu tố chính dẫn tới biến đổi khí hậu. Từ đó, đôi bạn đã nảy ra ý tưởng về một đôi giày độc đáo được sản xuất từ bã cà phê và nhựa, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động hiện nay.

Đều là những người yêu thích giày sneaker (giày phục vụ hoạt động thể thao), nên Bảo Khánh và Hoàng Sơn càng say sưa nghiên cứu, thử nghiệm ý tưởng của mình. Rens Coffee Shoe sở hữu công nghệ và đặt hàng đối tác tại Trung Quốc để gia công.

Đôi giày “môi trường” của họ ra đời với nguyên liệu từ 300 gram bã cà phê được thu gom từ các cửa hàng tiện lợi và quán cà phê tại Helsinki, trộn với lượng nhựa tái chế tương đương 6 vỏ chai. Không chỉ “siêu nhẹ” với trọng lượng chỉ 460 gram, đôi giày Rens còn có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng chống nước, khử mùi, chống trơn trượt…

Bảo Khánh chia sẻ, cà phê có tính kháng khuẩn, hạt cà phê được nhiều cửa hàng nước hoa sử dụng để trung hòa mùi hương. Vì vậy, giày sử dụng nguyên liệu này sẽ không có mùi, ngay cả trong những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, cà phê làm cho đôi giày trở nên sáng màu hơn, chất liệu microfibers làm cho giày khô nhanh hơn (gấp 2 lần vải bình thường), đặc biệt nhất là không thấm nước.

Với sản phẩm giày “môi trường”, những nhà sáng lập Rens Coffee Shoe tham vọng tạo ra một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ trên toàn cầu với các sản phẩm có giá thành hợp lý, mẫu mã trẻ trung, độc đáo, trong đó, bảo vệ môi trường và các giá trị bền vững là tiêu chí hàng đầu.

Được cộng đồng quốc tế ủng hộ

Không lâu sau khi chính thức ra mắt tại Phần Lan, Rens Coffee Shoe đã được giới thiệu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Tháng 8/2019, Bảo Khánh cùng nhóm sáng lập gọi vốn cộng đồng và chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi công bố, Rens Coffee Shoe đã huy động được 19.200 USD, trở thành một trong những start-up gọi vốn nhanh nhất ở Phần Lan vào năm 2019.

“Chúng tôi đang triển khai chiến dịch gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter (một công ty huy động vốn đại chúng của Mỹ) với tên gọi Rens/Waterproof Shoe Made From Recycled Coffee. Sau hơn 1 tháng, chúng tôi đã gọi được hơn 400.000 USD từ gần 4.000 khách hàng ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”, Bảo Khánh chia sẻ.

Sự ủng hộ của hàng ngàn khách hàng từ khắp nơi trên thế giới khiến những nhà sáng lập Rens Coffee Shoe vô cùng hào hứng và như được tiếp thêm năng lượng.

Đặc biệt, sau thành công của đợt gọi vốn cộng đồng đầu tiên, Rens Coffee Shoe đã lọt vào “mắt xanh” của Tổng giám đốc Unilever. Không chỉ giới thiệu Rens Coffee Shoe với Liên hợp quốc, Tổng giám đốc Unilever còn đầu tư vào Dự án 457.000 USD (hơn 10,3 tỷ đồng). Hiện tại, Rens Coffee Shoe đã có hơn 10.000 đơn hàng từ 107 quốc gia.

Đó là “trái ngọt” sau nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp của Bảo Khánh cùng những người bạn đồng hành. Khi anh quyết định khởi nghiệp với dòng sản phẩm giày sneaker, nhiều người không tin rằng dự án có thể thành công, bởi sẽ rất khó cạnh tranh với những thương hiệu giày nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas…

“Chúng tôi luôn giữ vững niềm tin về sự khác biệt của mình. Đối với Rens Coffee Shoe, thiết kế mẫu mã thật ‘chất’ là điều rất quan trọng, kể cả phải ‘đập đi xây lại’ rất nhiều lần”, Bảo Khánh tự tin nói.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, Bảo Khánh “bật mí”, start-up luôn hướng về quê hương. Không chỉ đưa sản phẩm của Rens Coffee Shoe về phục vụ khách hàng trong nước, anh còn mong muốn sẽ tạo được chuỗi sản xuất hoàn thiện với nguyên vật liệu có sẵn tại Việt Nam và có thể đóng góp vào việc xây dựng mạng lưới, cách thức điều hành sản xuất công nghiệp “xanh và sạch” của đất nước trong tương lai.

Tin bài liên quan