Tổng giám đốc Seaholdings Trần Hiền Phương: “Nói ít lại, làm nhiều hơn”

Tổng giám đốc Seaholdings Trần Hiền Phương: “Nói ít lại, làm nhiều hơn”

(ĐTCK) Hơn 10 năm bước vào thị trường phía Nam, Seaholdings hiện đã mở rộng quy mô với 8 công ty thành viên, hơn 200 đại lý và đội ngũ gần 500 nhân viên, nhưng vị “thuyền trưởng” Trần Hiền Phương vẫn luôn tâm niệm rằng, đó mới chỉ là những bước đi khởi đầu, còn thành công thực sự vẫn đang chờ phía trước.

Cơ duyên với bất động sản

Những ngày cuối cùng của năm kỷ Hợi, chúng tôi có dịp gặp lại Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty Seaholdings khi vị doanh nhân này đang tất bật chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt dự án The Pearl Riverside (thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An).

Cùng chúng tôi dạo một vòng quanh mô hình dự án, ông Phương chia sẻ, với ý tưởng thiết kế mang phong cách hiện đại, sang trọng, gần gũi với thiên nhiên, dự án The Pearl Riverside sở hữu vị trí đắc địa nằm trải dài gần 170 m trên bờ sông Vàm Cỏ Đông. Dự án có tổng diện tích gần 5 ha, gồm 250 sản phẩm, là nhà phố liền kề, nhà phố song lập, biệt thự và thương mại.

“Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Seaholdings đang tập trung để phát triển vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020”, ông Phương nói.

Nhớ lại những ngày khởi đầu, vị doanh nhân trẻ cho biết, năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế TP.HCM, ông bén duyên với nghề môi giới bất động sản qua lời tư vấn của một người bạn. Hai năm sau, với số vốn 300 triệu đồng và kinh nghiệm tích lũy được, năm 2008, ông đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty Seareal - tiền thân của Seaholdings - trước khi trở thành chủ đầu tư bất động sản.

Thời điểm mới hoạt động, ông Phương chỉ đầu tư vào những khoản nhỏ, mua một vài căn hộ đến mua sỉ một vài sàn, rồi mua nguyên block để phân phối. Khi hệ thống bán hàng của Seareal bắt đầu vào guồng quay, Phương quyết định mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách thành lập thêm 4 văn phòng đại diện.

Tưởng chừng cứ như vậy mọi việc sẽ “thuận buồm xuôi gió”, nhưng mở rộng chưa được bao lâu thì “cơn bão” khủng hoảng thị trường bất động sản ập đến khiến cho hàng ngàn doanh nghiệp phải điêu đứng. Để tồn tại, Seareal buộc phải mạnh tay cắt bỏ những sàn kinh doanh không hiệu quả.

Đến năm 2014, khi “cơn bão” dần qua đi, thị trường có dấu hiệu hồi phục, vị “thuyền trưởng” Trần Hiền Phương chớp cơ hội đi nhanh hơn và chọn hợp tác với những chủ đầu tư có uy tín. Thời điểm từ năm 2014 - 2016, ông đã xây dựng được vị thế khá vững cho Seareal, giúp Công ty chiếm hơn 50% giao dịch trên thị trường khu Đông TP.HCM.

Song, không muốn dừng lại với hoạt động môi giới, năm 2016, vị doanh nhân trẻ này tiếp tục đưa “con thuyền” Seareal ra khơi với việc làm chủ đầu tư và phát triển các dự án nhà phố, căn hộ chung cư, đất nền. Cùng từ đó, doanh nghiệp đổi tên thành Seaholdings và mở đầu cho hành trình mới này là dự án Fresca Riverside.

Dự án đầu tay tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức này có quy mô 400 căn hộ hướng đến phân khúc thị trường trung cấp. Từ thành công với 100% sản phẩm tại Fresca Riverside được đặt mua giúp ông Phương và đội ngũ của mình tự tin hơn để triển khai liên tục những dự án tiếp theo như: Lago Centro, The Pearl Riverside.

Chia sẻ thêm về quyết định chuyển từ nhà môi giới sang làm chủ đầu tư, ông Phương khẳng khái nói, đó bước ngoặt, nhưng không phải là sự đột biến hay quá tầm với ông.

“Đây chỉ là cơ hội bất chợt, cơ hội trong quá trình tìm kiếm dự án phù hợp với tài chính, phân khúc thị trường. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong một thời gian rất dài. Hiện chúng tôi vẫn hoạt động song song với hai lĩnh vực là đầu tư xây dựng các dự án bất động sản và hợp tác, phân phối những dự án khác”, ông Phương chia sẻ.

Để nâng tầm phát triển, củng cố nội lực, yếu tố con người luôn được người đứng đầu Seaholdings chú trọng.

“Con người vẫn là yếu tố tôi quan tâm nhất. Với Seaholdings, dù thị trường khó thế nào thì mình phải vững chân, và sát cánh cùng nhau, đối diện khó khăn và tìm hướng đi để phát triển”, ông Phương khẳng định và cho biết, tất cả những cộng sự của ông phải là những người linh hoạt trong chiến lược, nhạy cảm và nắm bắt thời cuộc để ứng phó với những biến cố không lường trước.

Hướng đến nhu cầu thực

Trái ngược với nhiều doanh nhân mà chúng tôi thường gặp, Trần Hiền Phương là người khá “kín tiếng”, ít chú trọng hình ảnh cá nhân. Ông bảo, mọi điều cần nói, cần thể hiện sẽ được thể hiện trên sản phẩm, trên dự án. Khách hàng hiện nay rất thông minh để biết đâu là giá trị thật của từng sản phẩm, đâu là các sàn giao dịch, chủ đầu tư uy tín và tâm huyết.

Chia sẻ thêm về chiến lược trong thời gian tới, ông Phương cho biết, song song với thị trường TP.HCM và Long An, Seaholdings sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai với những phân khúc quen thuộc như nhà phố thương mại, căn hộ trung cấp, đất nền. Hiện trong tay doanh nghiệp này luôn có những quỹ đất gối đầu và sẵn sàng tung dự án ra thị trường.

Luôn nghĩ đến quyền lợi khách hàng và mong muốn kiến tạo nên những tổ ấm chất lượng, ông Phương chia sẻ: “Chúng tôi luôn chọn sự chắc chắn và đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng. Thông qua việc xây dựng đúng tiến độ, từng nền móng hay chi tiết nhỏ trong xây dựng sản phẩm, chúng tôi đều xem xét, nghiên cứu và giám sát kỹ lưỡng. Ngoài ra, yếu tố sức khoẻ của cộng đồng dân cư sinh sống tại các dự án của Seaholdings cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà chúng tôi rất quan tâm”.

Cũng chính vì những trăn trở đó mà hầu hết những sản phẩm của Seaholdings luôn đặt không gian xanh lên hàng đầu. Bởi theo ông, một không gian trong lành, thoáng mát, tiện nghi là yếu tố mang lại sức khỏe, niềm vui cho người sở hữu.

“Với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu của khách hàng giờ đây đã có sự thay đổi rõ rệt. Ngày xưa, họ chỉ cần có một ngôi nhà đủ để che mưa, che nắng, sau đó nhu cầu tăng lên thì lại cần một ngôi nhà đẹp và giờ phải là một không gian hội tụ các yếu tố sinh thái, hòa quyện với thiên nhiên”, ông Phương nói và đưa ra quan điểm, giờ đây, một căn nhà không đơn thuần chỉ để ở, mà đó phải là chốn nghỉ dưỡng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Có thể thấy, thị trường bất động sản hiện nay đang có quá nhiều sự lựa chọn, chính vì vậy, uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư trở thành yếu tố hàng đầu để khách hàng quyết định chọn mua một sản phẩm. Điều đó đã được Seaholdings thể hiện qua việc mang đến khách hàng những sản phẩm có giá trị phù hợp, thanh toán linh hoạt giúp giảm bớt áp lực về tài chính cho khách hàng và đặc biệt là tiến độ xây dựng cũng như chất lượng công trình phải được thực hiện đúng như cam kết.

Với Seaholdings, 10 năm qua đã làm được nhiều việc, nhưng 10 năm tới còn quan trọng hơn để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững và uy tín. Nói như doanh nhân Trần Hiền Phương, uy tín sẽ được tạo lập thông qua những hành động, cam kết và chất lượng công trình. Bởi uy tín không phải là thứ mang ra phô trương mà nó phải được định hình bằng một hành trình dài, “nói ít lại và làm nhiều hơn”.

Trò chuyện cùng doanh nhân Trần Hiền Phương

Sau hơn 10 năm lăn lộn và chứng kiến những nốt thăng trầm của thị trường bất động sản. Ông có thể chia sẻ cảm nhận của mình về nghề này?

Tổng giám đốc Seaholdings Trần Hiền Phương: “Nói ít lại, làm nhiều hơn” ảnh 1

Ông Trần Hiền Phương

Tôi luôn quan niệm rằng, thời gian vẫn trôi, nước vẫn chảy nên chúng ta không được nằm ngoài quy luật ấy, luôn học hỏi, trau dồi kỹ năng, bản lĩnh và nhạy cảm với thời cuộc. Đặc biệt, đối với một người làm doanh nghiệp thì không thể giậm chân tại chỗ.

Đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy mình quyết định đúng khi chọn nghiệp điền địa để theo đuổi. Bởi nhờ tính đặc thù của nghề mà tất cả những vấn đề trong xã hội mình đều có thể nắm được, mọi lĩnh vực trong xã hội đều có thể hiểu biết.

Trên thị trường có hàng ngàn doanh nghiệp môi giới, hàng trăm chủ đầu tư, ông làm thế nào để xây dựng uy tín của mình?

Thực ra, khi doanh nghiệp nào ra đời cũng đều nói đến chữ Tín. Nhưng chữ tín đó phải được tích lũy qua một thời gian dài. Với tôi, khi đã cam kết như thế nào thì mình phải thực hiện đúng như vậy, chúng tôi không cần phải nói nhiều, không cần phải hô hào rằng doanh nghiệp tôi uy tín.

Tại Seaholdings, chúng tôi luôn chú trọng cung cấp ra thị trường những dự án chất lượng, làm đúng cam kết, đúng thỏa thuận. Khi làm được điều đó thì khách hàng sẽ biết đến, giúp cho họ cảm nhận được thì họ mới có niềm tin, khi đó giá trị thương hiệu sẽ được tạo dựng.

Ông cảm nhận thị trường năm 2020 sẽ như thế nào?

Năm 2020, nhìn chung sẽ còn khó khăn, nhưng khó khăn cũng sẽ vượt qua nếu mình có hướng đi đúng, đúng về sản phẩm, đúng về cách làm và đặc biệt là cần phải có trình độ, kiến thức, chuyên môn sâu so với những năm trước.

Với thị trường những năm 2017 - 2018 thì không có nhiều thách thức, vì thế mà khách hàng thường mua theo cảm tính. Song, bước sang giai đoạn khó khăn của thị trường, thì khách hàng cũng sẽ có sự dè dặt hơn trong lựa chọn sản phẩm, nhưng nếu mình tạo ra được sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu ở thực, ắt hẳn dự án của mình sẽ được lựa chọn.

Tin bài liên quan