Ông Nguyễn Văn Quang

Ông Nguyễn Văn Quang

Tổng giám đốc Haeco: Xoay chuyển nghịch cảnh từ “ghế nóng” bất đắc dĩ

(ĐTCK) Từ một doanh nghiệp bên bờ vực phá sản vào năm 2010,  dưới tài chèo lái của ông Nguyễn Văn Quang, Công ty cổ phần Cơ khí ô tô Thống Nhất -Thừa Thiên Huế (Haeco) đã vươn lên thành doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn thứ hai của tỉnh. 

Giám đốc bất đắc dĩ

Được thành lập từ năm 1975, Haeco là một trong những đơn vị tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trước đây chủ yếu phục vụ nhu cầu của khu vực cơ quan và doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2010, doanh nghiệp cổ phần hóa. Cơ chế thị trường ào vào khiến những người lâu nay an yên với chiếc áo doanh nghiệp nhà nước khó thích ứng. Không có lợi nhuận, ngân hàng cắt hạn mức tín dụng, hàng làm ra ế ẩm, doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản, công nhân, nhân sự lành nghề bỏ việc, tứ tán tìm kế mưu sinh, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty từ chức.

Khi ấy, ông Quang đang là trưởng phòng kinh doanh. Các phó tổng giám đốc không một ai dám nhận ghế nóng, dù lãnh đạo công ty mẹ là Tổng công ty Vinamotor động viên rất nhiều lần.  Suy nghĩ mãi và cũng là người hiểu nghề, hiểu doanh nghiệp, ông Quang đứng ra đảm nhận chức mà ông vẫn thường nói vui là “bị làm giám đốc”.

Vốn là dân làm nghề lâu năm, ông Quang hiểu rất rõ lý do vì sao Công ty không phát triển được và ông tin chắc rằng, khi thay đổi, doanh nghiệp sẽ “thoát lầy”.

Việc đầu tiên là xoay vốn lưu động cho doanh nghiệp. Ông Quang đã thuyết phục gia đình hai bên nội ngoại để thế chấp toàn bộ tài sản, vay vốn ngân hàng được 9 tỷ đồng. Có vốn, Vietcombank cấp hạn mức cho Haeco 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, cứ bạn bè, cá nhân nào có vốn nhàn rỗi, ông Quang đều thuyết phục họ cho Công ty vay. Ban giám đốc cũng xắn tay áo đi vay để có tiền trả lương cho công nhân. Sau 2 năm, Công ty ổn định được sản xuất, xóa được tình trạng âm vốn chủ sở hữu 10 tỷ đồng. Từ 2015 đến nay, có lợi nhuận, doanh nghiệp đã trả được cổ tức và Công ty tăng được vốn từ 5 tỷ đồng lên 22 tỷ đồng,  đang mở mang xây dựng nhà máy mới.

Vậy làm cách nào mà ông Quang đã xoay chuyển được nghịch cảnh?

Ông kể, thị trường xe có 2 phân khúc chính là xe du lịch và xe tuyến phục vụ vận tải hành khách.

Nếu như bán xe du lịch gắn với những showroom sang trọng hào nhoáng thì xe khách lại hoàn toàn khác.  Thông thường, chủ xe đi lên từ phụ xe, lái xe, tích cóp được món tiền kha khá sẽ sắm xe mới.

Bởi thế, muốn bán được hàng, xe cần phải chất lượng và có giá thành tốt. Không những thế, doanh nghiệp  cần đáp ứng được những yêu cầu khác biệt của khách hàng, chẳng hạn xe chuyên đi đèo dốc, cần được gia cố phần động cơ mạnh hơn nhiều so với xe đi đường đồng bằng; trong quá trình vận hành, xe có hỏng hóc hay vấn đề gì, doanh nghiệp cũng cần sát cánh với nhà xe để xử lý, chứ không chỉ gói gọn trong thời gian bảo hành…

Làm được những điều trên, ông Quang và Haeco đã có thêm nhiều khách hàng mới, nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân đã trở thành khách hàng ruột của Công ty, mua hàng chục chiếc.

Trước lúc ông Quang nhận ghế nóng, xe Haeco không thể vào được thị trường Hà Nội, nhưng giờ nhiều khách hàng tự tìm đến với Công ty. Hiểu biết rõ về ngóc ngách hoạt động của doanh nghiệp, từ vật tư, sản xuất, kinh doanh… mỗi khi có việc khó, anh em lại cầu viện giám đốc và mọi chuyện cứ thế chạy băng băng.

Hàng sản xuất ra đến đâu, khách lấy luôn đến đấy, không có sản phẩm lưu kho, thậm chí nhiều dòng xe, khách hàng còn phải đặt trước vài tháng mới có sản phẩm.

 Một trong những sản phẩm đánh trúng nhu cầu khách hàng của Haeco là xe Haeco Limousine, được mệnh danh là “khách sạn di động”

Năm 2018, Haeco ước đạt lợi nhuận sau thuế 15 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu khoảng 60 tỷ đồng, đứng thứ 2 về nộp ngân sách tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, theo số liệu của chi cục hải quan tỉnh. 

Thêm đôi cánh bay xa

Năm 2016, Nhà nước thoái toàn bộ vốn tại Vinamotor, Tập đoàn BRG hiện là cổ đông lớn nhất, chi phối hoạt động của Tổng công ty. Có thêm nguồn lực tài chính mạnh mẽ, định hướng quản trị doanh nghiệp hiện đại và nhìn rõ bức tranh lớn về thị trường trên toàn quốc, ông Quang và Haeco tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ.

“Năm 2016 sản lượng của chúng tôi đạt 150 xe, nhưng từ khi “làm mới” chiến lược kinh doanh cũng như có sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn BRG, sản lượng năm nay đã tăng lên gần 250 xe", ông Quang cho biết.

Một trong những sản phẩm đánh trúng nhu cầu khách hàng của doanh nghiệp là xe Haeco Limousine. Đây là dòng xe ra mắt vào tháng 6/2017 dưới sự hợp tác của Haeco và Dcar. Hôm 12/12 vừa qua, Haeco đã bàn giao chiếc xe thứ 150 cho khách hàng.

Được mệnh danh là “khách sạn di động”, Haeco Limousine hoán cải từ xe 47 chỗ xuống 32 chỗ, vẫn giữ được những đặc tính ưu việt của dòng xe Universe nổi tiếng, nhưng nội thất xe được làm lại tiện nghi, sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều. Dòng xe này được các công ty du lịch ưa chuộng.

Ông Nguyễn Ngọc Vương, Giám đốc điều hành Công ty Thương mại Kỹ thuật Đà Nẵng, khách hàng đã nhập 30 xe của Haeco cho biết, trong kế hoạch, Công ty dự kiến sẽ thay dần cả 100 đầu xe đang vận hành. Nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao, tiện ích phục vụ khách du lịch và vận tải đang tăng mạnh.

Đi vào thị trường ngách, làm được các sản phẩm theo đơn đặt hàng riêng biệt của khách hàng, giờ lại trở thành lợi thế lớn của Haeco.

“Chúng tôi xây dựng định hướng rõ rệt trong sản xuất - kinh doanh là tập trung vào các dòng xe thương mại, chất lượng cao, đón đầu nhu cầu phát triển, đổi mới của các doanh nghiệp”, ông Quang chia sẻ.

Có mặt ở nhà máy Haeco, có thể cảm nhận được không khí phấn khởi của người lao động khi nhà máy ngày càng phát triển, đời sống công nhân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng, thuộc nhóm doanh nghiệp tốt nhất tại Thừa Thiên - Huế.

Theo kế hoạch, năm 2019, Haeco sẽ khánh thành nhà máy mới tại Khu công nghiệp Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) với công suất thiết kế hơn 500 xe giường nằm/năm.

Trong cơn lốc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc hiện đại hóa, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng suất lao động là điều bắt buộc. Với ông Quang, đây cũng là bài toán khó, đặc biệt là làm sao để người lao động không bị gạt ra ngoài cuộc đua với máy móc. Nhưng ông tin, khi mỗi công nhân đã gắn bó, coi Haeco là ngôi nhà thứ hai, họ sẽ sống chết với doanh nghiệp và phải nỗ lực thay đổi để đáp ứng yêu cầu mới.

Về phần doanh nghiệp, sẽ không có con đường nào khác ngoài tiếp tục nâng cao chất lượng, đón đầu nhu cầu và xu hướng thị trường để thay đổi trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Khi dòng xe “khách sạn di động” Haeco Limousine đã tự tin lăn bánh trên các nẻo đường, ông Quang và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu, làm mới để tới đây cho ra mắt dòng xe cao cấp hơn, được mệnh danh là “cung điện di động”. Ông vui mừng chia sẻ, đã có không ít đơn đặt hàng cho những sản phẩm mới này.

Có lẽ, không ít dự án khác đang được vị thuyền trưởng Haeco ấp ủ, nhất là khi có thêm đôi cánh lớn mạnh của những cổ đông lớn như BRG. Bẻ ghi một con tàu tưởng như không còn mã lực chạy trên biển, dưới tài cầm quân của ông Nguyễn Văn Quang, có thể kỳ vọng rằng, Haeco sẽ tiếp tục có thêm những thành công mới trên hành trình của một doanh nghiệp đã có bề dày hơn 40 năm lịch sử.

Tin bài liên quan