Thuê nam '6 múi' bán sầu riêng cải thiện doanh số

0:00 / 0:00
0:00
Khó khăn do Covid-19, Hà Duy Trung nghĩ ra nhiều cách đẩy mạnh doanh số, trong đó có cả "bắt chước" người Thái thuê nam 6 múi bán sầu riêng.
Anh Hà Duy Trung (ngoài cùng bên phải) cùng mẫu nam sầu riêng '6 múi' và khách hàng chiến thắng cuộc thi ăn sầu riêng "Thánh Sầu 2020". Ảnh: 9 Phẻ

Anh Hà Duy Trung (ngoài cùng bên phải) cùng mẫu nam sầu riêng '6 múi' và khách hàng chiến thắng cuộc thi ăn sầu riêng "Thánh Sầu 2020". Ảnh: 9 Phẻ

Hà Duy Trung là một doanh nhân trí thức đi làm nông dân ở tuổi tứ tuần. Năm 2016, sau thời gian lăn lộn kinh doanh ở nước ngoài, làm đoàn hội doanh nhân, Hà Duy Trung về Tiền Giang mua mảnh vườn sầu riêng 3.000 m2 lập nông trại.

Sau hai năm đầu lỗ hơn 3 tỷ đồng với mô hình chỉ bán sầu riêng 200.000 đồng một kg loại chín cây tự nhiên, đến 2018, Trung mới hoàn vốn. Nhưng đến năm 2020, khi anh đã mua thêm vườn sầu riêng rộng 5.000 m2, mở rộng cộng tác với các nhà vườn, có 30 điểm bán trên cả nước và nghĩ tới mục tiêu 50 điểm bán thì Covid-19 cùng hạn mặn ập đến.

"Doanh thu giảm đột ngột vì Covid-19, chỉ còn 35% so với trước. Trong khi đó, hạn mặn làm sản lượng vườn đạt chất lượng để chín tự nhiên chỉ còn 30%", anh Trung nói. Trong lúc khó đầu vào lẫn đầu ra, anh đặt một mục tiêu "đi lùi" là duy trì 15 điểm bán, chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội.

Nhưng không phải kiểu người trong tâm thế cầm cự, giảm điểm bán với Trung không có nghĩa là bị động. Từng là doanh nhân trí thức, anh quyết xoay xở để "vượt bão" cho sầu riêng 9 Phẻ, từ làm truyền thông, mở rộng diện tích trồng đến cải thiện nhân sự.

Cách đây một tuần, Trung tổ chức một cuộc thi ăn sầu riêng nhưng có sự hiện diện của hai "nông dân" trẻ, cởi trần với thân hình cơ bắp, bụng "6 múi". Anh thừa nhận mình lấy ý tưởng từ một đơn vị ở Thái Lan.

Ý tưởng này lập tức tạo hiệu ứng trên mạng xã hội với hàng nghìn tương tác trên fanpage. Đa phần tỏ ra thích thú vì được thi ăn sầu riêng và một phần không nhỏ thấy rất "giải trí" với ý tưởng "nông dân sầu riêng 6 múi". Nhiều người còn kêu gọi hãy tổ chức sự kiện này tại Hà Nội.

Anh Trung nói rằng cũng đã cân nhắc về ý tưởng này với Lotte Mart (địa điểm tổ chức). Để tránh gây phản cảm, họ quyết định vẽ body painting hình ảnh múi sầu riêng lên mẫu nam để tạo điểm nhấn. "Học hỏi một cách sáng tạo tốt hơn. Có khi sắp tới người Thái còn học ngược lại nữa chứ, vì phiên bản "6 múi" này trông 'đẹp và sạch' hơn", anh tếu táo.

Có ý kiến cho rằng cách làm thương hiệu bắt chước ý tưởng và dùng "6 múi" chưa được "sang", anh Trung lại nghĩ khác. Anh cho rằng tinh thần thể thao, rèn luyện sức khoẻ luôn phù hợp với tiêu chí thương hiệu của mình mà "hình ảnh 6 múi là sự liên kết với thành quả khổ luyện". Anh nói mình còn sẵn sàng tài trợ các chương trình thể thao khác như Giải bóng đá Doanh nhân Online.

Tổ chức cuộc thi ăn sầu riêng với nông dân thể hình cổ vũ, 9 Phẻ tăng doanh số trong và vài ngày sau sự kiện được 150%. Tuy nhiên, anh Trung nói mình hướng đến giá trị dài hạn là độ nhận diện thương hiệu, cảm nhận của người tiêu dùng về sự khác biệt trong cách sáng tạo và cổ vũ tinh thần thể thao của thương hiệu.

Còn để thực sự vượt qua Covid-19 và khôi phục quy mô kinh doanh, anh tính đến việc mở rộng canh tác và nhân sự. "Tôi đang có kế hoạch phát triển trang trại mới, mở rộng diện tích cây giống mới như loại Musang King của Malaysia để chuẩn bị tương lai cho đầu vào. Nhân sự bây giờ cũng phải sàng lọc và đào tạo thêm để tăng chất lượng phục vụ nữa", anh nói.

Anh Trung cũng từng tính đến chuyện giảm giá bán để tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhưng hoàn toàn phá sản do Covid-19. "Sắp tới sẽ rà soát nội bộ xem có thể giảm được phần nào nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí chín tự nhiên, ngon và chất lượng để phục vụ khách hàng chọn lọc", anh nói.

Trung cho rằng, người tiêu dùng phải tìm đến nông sản ngoại nhập vì có thể bị tổn thương nhiều lần và chưa nhiều thương hiệu Việt làm cho "tới" nên chiều sâu lòng tin chưa cao.

"Hậu dịch, điểm bán giảm nhưng điểm sáng là nhận thức, nhu cầu và sức chi dùng cho sản phẩm an toàn cao thêm nên dài hạn vẫn sẽ tốt", Trung dự đoán và cho biết không quá lo lắng khi nhiều dự định đổ bể vì Covid-19.

Ngay cả chuyện sau khi 9 Phẻ ra đời thì hàng loạt đơn vị cũng tuyên bố bán sầu riêng chín cây, Trung cũng không tỏ ra lo lắng bởi điều cốt lõi vẫn là cần đầu tư tài chính lớn, thời gian và đam mê, lăn lộn cùng nông dân để xác định các quy trình chăm dưỡng, thu hoạch, vận chuyển, tư vấn bán hàng.

"Đó là con đường rất dài, chúng tôi đã đi 5 năm nên không dễ bắt chước. Còn ai đủ đam mê, tài lực cùng theo xu hướng này cũng là điều tốt cho Việt Nam có một lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp quyết "bẻ ngược quy trình thông thường" mà tạo dựng thương hiệu", Trung nói.

Tin bài liên quan