Làm việc quá nhiều, Elon Musk không ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong. 

Trong bài phỏng vấn gần đây với NewYork Times, Elon Musk, Giám đốc điều hành Công ty Tesla tiết lộ ông làm việc 120 tiếng một tuần, tương đương hơn 17 tiếng một ngày. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe tỷ phú 47 tuổi.

"Điều đó không thực sự tuyệt vời đâu", Musk thừa nhận. "Có những khi tôi không rời nhà máy suốt 3-4 ngày".

Mùa hè năm nay, Musk bỏ lỡ sinh nhật của mình và chỉ ra ngoài nhà máy vài tiếng để dự đám cưới em trai. Ông cũng cho biết mình không bao giờ nghỉ làm quá một tuần, trừ đợt sốt rét năm 2001.

Nếu các con số trên là đúng, Musk chỉ có vỏn vẹn 7 tiếng mỗi ngày không phải làm việc. Như vậy, ông chắc chắn rơi vào tình trạng thiếu ngủ thường xuyên. 

Nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkely chuyên nghiên cứu tác động của sự thiếu ngủ đến cơ thể. Chia sẻ với Business Insider, ông cho biết: "Ngủ càng ít, đời càng ngắn. Chất lượng cuộc sống của bạn cũng sẽ giảm sút".

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo người trưởng thành từ 18 đến 60 tuổi ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, nghiên cứu của Walker cho thấy thời gian ngủ nên vào khoảng 7-8 tiếng. Nghỉ ngơi dưới mức này sẽ kéo đến những tổn thương dài hạn cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Trên thực tế, thiếu ngủ làm cạn kiệt tế bào sát thủ tự nhiên, còn gọi là tế bào NK, một dạng lymphocyte (bạch cầu) giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Ngủ 4-5 tiếng một đêm có thể làm giảm 70% lượng tế bào này.

Thiếu ngủ còn làm tăng nguy cơ các bệnh mạn tính như Alzheimer, béo phì, tiểu đường. Ngủ 5-6 tiếng mỗi đêm trong một tuần là đủ để gây ra tình trạng tiền tiểu đường. Về lâu dài, tim, mạch máu và thận cũng bị ảnh hưởng.

Chưa kể, người ngủ ít dễ bị ung thư. Hiện nay, giới khoa học đã công nhận mất ngủ là yếu tố đẩy cao rủi ro mắc bệnh ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Tất nhiên, không phải ai cũng giống nhau. Một số người ngủ 6 tiếng mà vẫn khỏe mạnh, song họ chỉ  chiếm khoảng 1% dân số và cùng mang gene BHLHE41 cực hiếm.

Khi không chắc mình có gene BHLHE41, bạn nên ngủ đủ để bảo vệ sức khỏe. Nếu khó ngủ, bạn hãy thử áp dụng cách thức của Walker là luôn nằm trên giường đủ 8 tiếng dù có thể không ngủ hết thời gian này. Như vậy cũng giúp cải thiện tinh thần, thể chất và năng suất lao động. 

Theo Vnexpress
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.