Sau 2 tuần bùng nổ, tài sản của các đại gia “nhảy múa“

(ĐTCK) Có cổ phiếu tăng vọt, có cổ phiếu "nhẩn nha", thậm chí xuống giá. Tất cả khiến tài sản của Đại gia Việt vừa thông báo thời điểm cuối tháng 12/2013 đã thay đổi chóng mặt. Danh sách Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán đảo vị trí hàng ngày.
Sau 2 tuần bùng nổ, tài sản của các đại gia “nhảy múa“

3 phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán như bừng tỉnh khi VN-Index tăng vọt và thanh khoản được cải thiện mạnh.Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/1, VN-Index thậm chí có thời điểm đạt 560 điểm. Thị trường đang được hỗ trợ bởi động thái gom hàng của nhà đầu tư nước ngoài. Mới được nới room nên khối ngoại tranh thủ mua vào khi giá cổ phiếu đang được đánh giá ở mức “rẻ”.

Tài sản các top 10 đại gia trên sàn chứng khoán tăng hơn 3.600 tỷ trong phiên giao dịch ngày 20/1

Như thường lệ, đối tượng hút dòng tiền của khối ngoại chính là blue-chips. Hàng loạt blue-chips rủ nhau tăng trần khiến khối tài sản khổng lồ của Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tăng không ngừng.

Trong 3 ngày qua, cổ phiếu VIC, MSN, HPG tăng vô cùng mạnh mẽ nên tài sản của các đại gia nắm giữ cổ phiếu này tăng thêm đáng kể. Đi cùng với nó là hoán đổi mạnh về vị trí trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Gần đây, HPG nổi lên với kết quả kinh doanh rất lạc quan. Trong bối cảnh ngành xây dựng vẫn còn nhiều khó khăn, HPG vẫn báo lãi khủng với khoản lợi nhuận sau thuế năm 2013 đạt hơn 2.000 tỷ đồng, vượt 68% kế hoạch năm.

Lợi nhuận khủng giúp HPG tăng giá mạnh. Chỉ trong 3 ngày đầy sôi động của thị trường chứng khoán Việt Nam, HPG đã tăng 6.000 đồng/CP, tương ứng 13,06% lên 52.000 đồng/CP. Với sự gia tăng này của HPG, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát có thêm 606,36 tỷ đồng vào tài khoản.

Mặc dù tổng tài sản tăng mạnh nhưng ông Long vẫn đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy chưa tiếm ngôi được bầu Đức nhưng ông Long đã giảm mạnh khoảng cách về tài sản với bầu Đức. Nếu HPG tiếp tục phong độ của mình trong mấy phiên tới đây, khả năng ông Long vượt qua bầu Đức là rất cao.

HPG tăng, ông Long không cải thiện được thứ hạng của mình nhưng vợ ông, bà Vũ Thị Hiền lại có bước tiến nhỏ. 3 ngày qua, bà Vũ Thị Hiền có thêm 185,71 tỷ đồng. Bà Hiền đứng ở vị trí thứ 8, ngay sau ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen.

Hai đại gia của Tập đoàn Masan là bà Nguyễn Hoàng Yến, Phó Tổng GĐ & Thành viên HĐQT CTCP HTD Masan - Masan Consumer và ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Ma San cũng cải thiện được vị trí khi cổ phiếu MSN tăng mạnh. Sau 3 ngày VN-Index nhận được hỗ trợ từ khối ngoại, MSN tăng 12.500 đồng/CP, tương ứng 14,45% lên 99.000 đồng/CP.

Nhờ MSN, tài sản bà Yến tăng thêm 272,24 tỷ đồng lên 2.080 tỷ đồng, tài sản của ông Hùng Anh tăng 197,1 tỷ đồng lên 1.506 tỷ đồng. Vị trí của bà Yến và ông Hùng Anh được cải thiện lên số 6 và số 9.

Trong khi đó, ông Lê Phước Vũ và ông Hà Văn Thắm lại chịu lép vế trước các đồng nghiệp. Ông Lê Phước Vũ đứng khiêm tốn ở vị trí thứ 7 sau khi bị bà Yến tiếm ngôi. Ông Vũ “lận đận” vì cổ phiếu HSG của ông tăng chậm hơn MSN.

Sau 3 phiên gần đây, HSG chỉ tăng 2.000 đồng/CP. Với sự gia tăng này, tổng giá trị cổ phiếu HSG mà ông Vũ nắm giữ “chỉ” có thêm 85,7 tỷ đồng. Tài sản của ông Vũ trên sàn chứng khoán đang là 1.899 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương bị đẩy xuống vị trí cuối cùng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi cổ phiếu OGC không những không tăng mà còn đi lùi. OGC là cổ phiếu duy nhất trong Top 10 chịu mất mát khi giảm 300 đồng/CP. Như vậy, tài sản của ông Thắm “bốc hơi” 40,92 tỷ đồng trong ngày giao dịch hôm nay.

Dù HAG tăng nhẹ, chỉ tăng 800 đồng/CP nhưng do nắm giữ lượng rất lớn HAG nên bầu Đức vẫn ung dung ở vị trí thứ 2 khi tài sản của ông tăng thêm 249,28 tỷ đồng. Tài sản của bầu Đức đang là 6.793 tỷ đồng.

Với việc tăng 5.500 đồng/CP, VIC giúp 3 chủ lớn của mình có thêm 2.015,64 tỷ đồng.

Có thể thấy, 3 phiên vừa qua, với sự tham gia mạnh mẽ của khối ngoại, thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc. Và những người được hưởng lợi nhất chính là các đại gia trong Top 10 người giàu nhất. Sau 3 phiên, các đại gia có thêm 3.612,02 tỷ đồng.

Tin bài liên quan