Với suy nghĩ một start up cần người lãnh đạo toàn tâm toàn ý, không thể “chân trong, chân ngoài”, Phạm Trường Khánh đã quyết định từ bỏ tất cả sự nghiệp đang ổn định để dấn thân.

Thực tế, có nhiều người muốn khởi nghiệp, nhưng không phải ai cũng đủ dũng khí để từ bỏ công việc hiện tại, chấp nhận gây dựng lại từ đầu sự nghiệp.

“Tất nhiên, việc rời bỏ con đường làm thuê sau khi đã kinh qua nhiều vị trí, thậm chí đã đạt đến chức vụ quản lý cao cấp không phải là sự lựa chọn dễ dàng, vì bạn phải hy sinh thu nhập đều đặn và môi trường làm việc ổn định. Đối với tôi, áp lực phải thành công còn lớn hơn bởi tôi không có nhiều thời gian như những bạn trẻ tuổi. Bù lại, tôi có sự tự tin trước những thách thức và không quá lo lắng khi không đạt tiến độ như kỳ vọng”, CEO EasyCare chia sẻ.

Khó khăn là câu chuyện tất yếu đối với bất kỳ ai bắt đầu khởi nghiệp. Với Phạm Trường Khánh và cộng sự cũng vậy, dù họ đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các công ty nước ngoài, tại nhiều môi trường khác nhau.

Chia sẻ về những ngày đầu xây dựng start up, ông Khánh kể lại, khi cùng tham gia góp vốn và phát triển EasyCare ở miền Nam, các bác sỹ hợp tác cho rằng, chỉ cần khoảng một tháng là EasyCare có thể triển khai hoạt động ở TP. HCM dựa trên mô hình có sẵn.

Vốn tính cẩn trọng, ông Khánh dự trù, EasyCare miền Nam sẽ phải mất ít nhất ba tháng để lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng lại các quy trình hoạt động, tuyển dụng nhân viên và phát triển hệ thống đối tác…

“Thực tế là hơn 3 tháng sau chúng tôi mới tuyển được nhân viên đầu tiên và phải mất thêm hơn 4 tháng nữa mới có thể triển khai dịch vụ đến với khách hàng tại TP. HCM”, ông cười và nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp.

Dù mới quyết định rẽ bước sang con đường start up, nhưng ý tưởng về việc phát triển một dịch vụ hỗ trợ cho ngành bảo hiểm đã le lói trong Phạm Trường Khánh ngay từ khi vẫn đang tại vị là giám đốc maketing của một công ty bảo hiểm nước ngoài. Chính vì vậy, EasyCare là cơ duyên để ông và cộng sự hiện thực hóa những ý tưởng của mình.

Theo đó, EasyCare.vn là trang web giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm và đặt lịch khám chữa bệnh với các bác sỹ và cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu.

Bắt đầu khởi nghiệp tại Hà Nội từ đầu năm 2015 và mở rộng vào TP. HCM từ giữa năm 2016, những người sáng lập EasyCare mong muốn giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với các bác sỹ giỏi, tận tâm, đồng thời hỗ trợ các cơ sở y tế tư nhân thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

Là start up đi đầu trong lĩnh vực tiếp thị dịch vụ y tế tại Việt Nam, EasyCare hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin, tư vấn, đặt khám và chăm sóc sau khám.

Đặc biệt, EasyCare còn có thể hỗ trợ khách hàng tiếp cận trực tiếp hoặc thông qua video phone với nhiều bác sỹ đầu ngành từ TP. HCM và Hà Nội. Khách hàng chỉ cần trả phí khám chữa bệnh công khai cho cơ sở y tế, không phải chịu bất kỳ khoản phụ thu nào…

“Doanh nghiệp bảo hiểm có thể hưởng lợi rất nhiều nếu khuyến khích khách hàng liên hệ với EasyCare khi cần khám chữa bệnh. Trước hết, bên cạnh sự bảo đảm tài chính từ bảo hiểm nếu chẳng may bị bệnh tật hay tai nạn, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi EasyCare giúp họ được điều trị bởi các bác sỹ và cơ sở y tế tốt nhất.

Sau đó, những thông tin tư vấn hoàn toàn khách quan về y tế và bảo hiểm từ EasyCare sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm tránh được sự nghi ngờ và phàn nàn.

Cuối cùng, khi khách hàng được chăm sóc y tế tốt hơn thì chi phí bồi thường sẽ giảm đi. Vì vậy, có thể nói, EasyCare không chỉ chăm sóc miễn phí cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm mà còn giúp họ nâng cao tỷ lệ khách hàng hài lòng và hiệu quả kinh doanh”, ông Khánh nói.

Khó khăn trong khởi nghiệp không dừng lại ở việc tìm ra một mô hình kinh doanh phù hợp, quá trình đưa ý tưởng vào thực tế còn phải đối diện với nhiều thử thách khác.

Với EasyCare, chỉ khi bắt tay triển khai phát triển mạng lưới đối tác, ông Khánh và các cộng sự mới nhận thấy rất ít cơ sở y tế quan tâm đến hoạt động tiếp thị, thậm chí, nhiều cơ sở không có bộ phận kinh doanh và tiếp thị.

Bên cạnh đó, hầu hết bệnh nhân vẫn chưa quen với hệ thống y tế tư nhân, mặc dù phần lớn bác sỹ trong hệ thống y tế tư nhân đều đang làm việc tại các bệnh viện công. Vì thế, nhiều bệnh viện công đang tiếp tục quá tải, trong khi nhiều phòng khám đa khoa thay nhau đóng cửa.

Với chủ trương chỉ hợp tác với những bác sỹ và cơ sở y tế tư nhân có chất lượng tốt, mạng lưới đối tác y tế của EasyCare liên tục được bổ sung và sàng lọc dựa trên phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ.

Không chỉ minh bạch trong việc hiển thị trung thực các nhận xét của khách hàng trên website, EasyCare còn liên hệ với từng khách hàng để ghi nhận ý kiến phản hồi của họ sau mỗi lần khám chữa bệnh.

Những thông tin này sau đó sẽ được tập hợp và chia sẻ với các đối tác để không ngừng nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, EasyCare sẵn sàng ngừng hợp tác với những đối tác bị khách hàng đánh giá thấp. “Khi thương lượng với các đối tác, chúng tôi không chỉ áp dụng nguyên tắc win - win (hai bên cùng có lợi), mà còn luôn tìm cách giúp đối tác thành công hơn trong công việc của họ. Có lẽ vì thế mà chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và hỗ trợ của mọi người”, ông Khánh nói.

Qua nhiều lần cải tiến, trang web của EasyCare hiện được thiết kế theo phong cách đơn giản và thân thiện để người dùng dễ dàng lựa chọn và đặt lịch khám chữa bệnh. Khách hàng cũng có thể tải ứng dụng miễn phí về điện thoại di động để có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Dự tính, sau khi ổn định hoạt động tại Hà Nội và TP. HCM, EasyCare sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác ra toàn quốc và nước ngoài để tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Hẹn gặp tôi tại một quán cà phê - nơi được coi là “văn phòng di động” từ khi bắt đầu từ bỏ môi trường công sở, Phạm Trường Khánh tâm sự, nếu như trước đây, những ngày hạnh phúc nhất là khi tham gia vào một công ty mới hoạt động - từ UIC, Bảo Minh CMG (nay là Dai-ichi Life Việt Nam), Korea Life Insurance Việt Nam (nay là Hanwha Life Việt Nam) và Liberty Insurance, thì giờ đây, đó là những ngày xây dựng một start up hoàn toàn mới.

“Sau nhiều năm đi làm thuê, tôi nghĩ đã đến lúc mình nên chấp nhận những thử thách mới ở vai trò chủ doanh nghiệp. Thực lòng, tôi cũng mất khá nhiều thời gian mới có thể dứt ra khỏi tiếng gọi mời từ những “headhunter” – người chuyên đi tuyển dụng nhân sự, để tập trung vào xây dựng công ty mới.

Tất nhiên, khởi nghiệp ở độ tuổi này, tôi đã phải chuẩn bị sẵn nguồn tài chính để làm việc không lương trong 1 - 2 năm và thuyết phục gia đình ủng hộ cho quyết định "mạo hiểm" của mình”, ông Khánh nói và hài hước cho rằng: “Tôi và các đồng đội đều hiểu rằng, chúng tôi sẽ cần phải mất khoảng 2 năm trước khi đạt được điểm hoà vốn. Vậy nên anh em cứ gắng sức xây dựng Công ty, không trách móc nhau câu nào”.