Đến với BCG, theo ông Tài, đó như là một sự tình cờ, sau một thời gian dài tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và quen biết một đội ngũ doanh nhân trẻ, nhiệt huyết, có cùng chí hướng, cũng như định hướng phát triển sự nghiệp.

Xuất phát từ mong muốn được cùng với đội ngũ trẻ năng động của BCG tạo một môi trường làm việc sáng tạo, hiệu quả, khuyến khích cơ hội phát triển cho các thành viên, qua đó tạo ra giá trị lớn nhất có thể cho cổ đông và các đối tác, ông Tài chia sẻ, BCG làm việc với hoài bão vượt qua chính mình.

Từng được đưa ra so sách với một số doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh như CTCP Xuyên Thái Bình Dương (PAN), CTCP Đầu tư thương mại DIC (DIC)…, nhưng ông Tài tin rằng, mỗi doanh nghiệp có mô hình hoạt động và triết lý kinh doanh riêng, có những khó khăn, thử thách, cũng như thế mạnh và cơ hội riêng.

“Hoạt động trong 4 lĩnh vực chính là M&A, đầu tư phát triển dự án hạ tầng, sản xuất thương mại nông sản và năng lượng tái tạo mà chúng tôi tin rằng, các lĩnh vực này đang đứng trước các cơ hội lớn của nền kinh tế nước nhà trong tương lai gần”, ông Tài nói.

Trả lời về việc nhiều doanh nghiệp đang trong xu hướng tập trung vào ngành nghề cốt lõi, thì BCG lại định hướng trở thành một trong những công ty đa ngành có gây khó khăn trong quản lý, ông Tài thẳng thắn chia sẻ: “Tất nhiên, HĐQT và Ban điều hành của BCG phải làm việc nhiều hơn, quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và hy sinh phần lớn cuộc sống cá nhân cho công việc.

Đến lúc này, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng chúng tôi vững tin vào con đường mình đã lựa chọn và quan trọng hơn, chúng tôi đặt niềm tin vào sự thành công của BCG trong tương lai”.

Hiện tại, BCG đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ-con, với hơn 20 công ty thành viên và liên kết. Các lĩnh vực hoạt động của BCG dựa trên các nền tảng lợi thế tương hỗ về nguồn lực, khả năng quản trị và kinh nghiệm nhân sự giữa công ty mẹ và các công ty thành viên.

Do đó, với định hướng là một công ty đa ngành sẽ tạo lợi thế, cũng như sự ổn định tốt hơn cho BCG.

Mô hình quản trị của BCG là mô hình “quản trị phẳng”, khuyến khích sự phản biện, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các thành viên trong đại gia đình BCG. Tại BCG, mỗi thành viên Ban điều hành phụ trách một mảng hoạt động mà thành viên đó có nhiều kinh nghiệm và là chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Thành viên này có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm trên kết quả hoạt động của mảng mình phụ trách. Khi thực hiện các dự án, các nhóm dự án sẽ được thiết lập trên cơ sở nhân sự từ nhiều phòng ban khác nhau, nhằm tập hợp được nhiều kiến thức tập thể, đồng thời duy trì tính linh hoạt của mô hình tổ chức.

Quan điểm quản trị của BCG là Trung thực, Am hiểu và Chia sẻ, bởi có trung thực thì tổ chức mới minh bạch và nhân viên mới có thể tin tưởng vào lãnh đạo, vào tổ chức, đồng thời yên tâm cống hiến hết khả năng của mình.

“Là lãnh đạo phải am hiểu về lĩnh vực mình phụ trách, am hiểu về thị trường, am hiểu về đối thủ, am hiểu về nguồn lực của tổ chức và hiểu biêt sâu sắc về ưu điểm, nhược điểm của bản thân, cũng như nhân viên của mình. Là lãnh đạo phải biết chia sẻ khi thành công, có như vậy mới gắn kết và tập hợp được nhân sự tài năng cho tổ chức”, ông Tài nói.

Ông Tài cho biết, ông rất tâm đắc với câu nói của ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Cotecons là: “Tôi được 10 thì anh em cũng được 7” và tin rằng, người lãnh đạo của thế hệ ngày nay phải luôn chia sẻ thành công của mình với cộng sự, doanh nghiệp và nhân viên của mình.

Doanh nghiệp thành công, cổ đông hài lòng, cán bộ nhân viên được hưởng phúc lợi xứng đáng với những đóng góp của họ cho tổ chức, thì mới tạo sự ổn định và phát triển cho doanh nghiệp trong thời đại nền kinh tế “phẳng” như hiện nay.

Những năm gần đây, khá nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chuyển hướng sang kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao và BCG cũng đang nối tiếp hướng đi về ngành nông nghiệp.

Ông Tài cho biết, Việt Nam hiện nằm trong top đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, bao gồm gạo, café, tiêu, hạt điều… Vì vậy, ngành nông nghiệp vẫn là ngành có rất nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển.

Nhận định việc đầu tư vào các công nghệ hoàn toàn mới trong nông nghiệp luôn đi kèm với những rủi ro nhất định, BCG quyết định đi theo hướng kêu gọi tham gia đầu tư liên doanh, liên kết với các công ty có nền tảng tốt trong ngành nông nghiệp, cùng các công ty này đầu tư và phát triển, đưa ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng vượt trội cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Với việc tham gia cùng các đối tác có nền tảng vững chắc, cộng với thế mạnh tư vấn và quản trị doanh nghiệp của BCG, chúng tôi tự tin có cơ hội phát triển tốt trong ngành nông nghiệp đầy tiềm năng này.

Mục tiêu đang được dần hiện thực hóa khi UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt Dự án Cánh đồng lớn của BCG, một dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cacao xen điều trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

Đây là Dự án Cánh đồng lớn thứ 8 được Ủy ban Tỉnh phê duyệt và đầu tư ngân sách hỗ trợ. Theo kế hoạch, trong năm nay, BCG sẽ triển khai trồng liên kết mới với diện tích dự kiến 111 ha và mục tiêu đến năm 2023 sẽ đạt 1.000 ha.

Theo ông Tài, sản xuất thương mại nông sản là một trong 4 lĩnh vực chính của BCG, bên cạnh hoạt động M&A, đầu tư phát triển dự án hạ tầng và năng lượng tái tạo. Về mảng hoạt động sản xuất và kinh doanh nông sản, BCG định hướng chuyển dịch từ hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp truyền thống của Việt Nam (chủ yếu là nguyên liệu thô, giá trị gia tăng thấp) sang dòng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, kết nối chuỗi giá trị xuyên suốt, từ người nông dân đến người mua hàng cuối cùng, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho người sản xuất.

Hiện tại BCG đang triển khai 3 dòng sản phẩm bao gồm: cacao, tinh bột sắn biến tính và cà phê theo mô hình chuỗi gía trị nêu trên, thông qua hệ thống nhà máy thuộc các công ty thành viên và liên kết (Công ty Cacao Trọng Đức, Công ty Tinh bột Thành Vũ Tây Ninh, và Công ty Vinacafe Đà Lạt).

Trong chuỗi sản xuất cuả mình, BCG ký hợp đồng đầu ra với các khách hàng lớn có uy tín, đồng thời tập trung đầu tư và hỗ trợ về công nghệ, cây giống, phân bón, kỹ thuật cho người người dân tại vùng nguyên liệu và bao tiêu toàn bộ đầu ra nhằm tạo lập tính bền vững cho chuỗi giá trị.

Mục tiêu chính của BCG trong năm 2017 là hoàn tất tái cấu trúc các công ty thành viên và công ty liên kết, đồng thời xây dựng lộ trình niêm yết các công ty này trong thời gian tới.

Ngoài ra, BCG đang nỗ lực hoàn thiện chuỗi sản xuất kinh doanh nông sản, nhằm gia tăng tính bền vững và nâng cao tỷ lệ lợi nhuận cho chuỗi sản xuất, chủ yếu tập trung vào 3 dòng sản phẩm chính là cà phê, cacao và tinh bột sắn biến tính.