Hơn 10 năm làm quản trị chiến lược cho các công ty, tập đoàn lớn, tưởng như không gì có thể làm khó CEO Nguyễn Hồng Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Nguyễn, nhưng vấn đề thương hiệu vẫn làm anh “vấp” đến 2 lần.

Có lẽ, ấn tượng đầu tiên mà bất kỳ ai lần đầu tiếp xúc với CEO Nguyễn Hồng Phúc là mái tóc dài đầy chất nghệ sĩ của anh. Vậy nhưng, hơn 10 năm làm quản trị chiến lược cho các công ty, tập đoàn lớn, Nguyễn Hồng Phúc lại nổi tiếng với biệt danh “Phúc chiến lược”.

“Mọi người cứ nghĩ tôi là nghệ sĩ, nhưng thực ra, công việc tôi làm 20 năm nay là chiến lược kinh doanh. Trong lĩnh vực này, tôi đã trải qua không ít vấp ngã mới rút ra được bài học kinh nghiệm”, CEO Nguyễn Hồng Phúc mở đầu câu chuyện về sự cố 2 lần mất quyền thương hiệu thời khởi sự kinh doanh của anh.

Nguyễn Hồng Phúc kể, trong quá trình chữa bệnh ung thư trực tràng cho cha, anh biết đến một sản phẩm là nước ion kiềm, còn gọi là nước kiềm tươi, được tạo ra từ một loại máy của Nhật Bản, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Sau một thời gian sử dụng loại nước này, kết hợp với nhiều phương pháp, cha của anh đã cải thiện được bệnh tình. Nhìn ra tiềm năng thị trường, Phúc nhận thấy cần phổ biến loại nước này trong các gia đình Việt, để mọi người cùng nâng cao sức khoẻ và phòng tránh bệnh tật.

Mày mò tìm hiểu, anh được biết ở Hàn Quốc cũng có đơn vị nắm công nghệ tương tự như máy của Nhật Bản, nhưng giá thành rẻ hơn và đặc biệt có thể làm OEM (đặt hàng cho nhà sản xuất, nhưng mang thương hiệu của mình). “Mừng như mở cờ trong bụng, tôi lập tức trở về Việt Nam thành lập công ty, nhập lô hàng mẫu đầu tiên, lấy tên thương hiệu là Alkaline”, Nguyễn Hồng Phúc nhớ lại.

Anh nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu, đẩy mạnh truyền thông cho Alkaline, nhưng đang lúc chờ hàng về thì nhận được tin thương hiệu Alkaline đã bị người khác đăng ký bảo hộ. “Bầu trời như sụp đổ, đủ mọi áp lực bủa vây”, Phúc nói.

Bản lĩnh nhiều năm trong nghề tư vấn chiến lược không cho phép mình gục ngã, Nguyễn Hồng Phúc đứng dậy và bước tiếp. Anh đàm phán với các đối tác, khách hàng, huy động tài chính, ký lại hợp đồng, chọn lại thương hiệu mới là Watapy.

Rút kinh nghiệm từ bài học cũ, anh cẩn thận kiểm tra, rà soát kỹ càng rồi mới đi đăng ký bảo hộ. Gần 1 năm sau, lô máy đầu tiên cũng về đến thị trường và ngay lập tức được người dùng đón nhận. “Nhìn ánh mắt của những bệnh nhân và người thân, tôi cảm thấy hạnh phúc như ngày nào tìm được nước ion kiềm tươi cho cha”, anh bồi hồi nhớ lại.

Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn, bởi muốn có hiệu quả thương mại thì phải đưa sản phẩm đến được rộng rãi với người bệnh thông qua các bệnh viện. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của anh phải được Bộ Y tế cấp phép, trong khi sản phẩm này chưa có trong danh mục cấp phép.

“Chưa kịp lấy lại thăng bằng, tôi lại nhận thêm hung tin từ Cục Sở hữu trí tuệ, đó là thương hiệu Watapy đã có đơn vị khác nộp đơn đăng ký từ 8 ngày trước đơn của công ty tôi. Đau đớn thay, đó lại chính là đối tác vận chuyển từ nước ngoài mà tôi vô cùng tin tưởng. Chưa khi nào tôi lại tuyệt vọng và suy sụp đến thế”, anh kể.

Tâm huyết với sản phẩm đem lại hiệu quả tốt cho người tiêu dùng, nhưng CEO Nguyễn Hồng Phúc đã 2 lần liên tiếp mất quyền thương hiệu với đứa con tinh thần của mình.

“Phúc chiến lược” sẽ phải làm thế nào để xoay chuyển tình thế này và đưa công ty thoát khỏi khủng hoảng? Câu trả lời sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật (ngày 28/4) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Nguyễn Hồng Phúc cũng là nhân vật trong chuyên trang “Gương mặt doanh nhân” số này của Báo Đầu tư.

Bên cạnh đó, trong mỗi chương trình còn có sự đồng hành của hai vị khách mời là những chuyên gia uy tín để cùng khái quát lại những bài học giá trị trong phần “Bàn tròn CEO”.

Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Nguyễn Hồng Phúc trong phần “Bàn tròn CEO” là ông Võ Tấn Long, Phó tổng giám đốc Công ty PwC Consulting Việt Nam và ông Lê Phụng Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty USIS Group.

Theo Thanh Huyền
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.