Hẹn gặp ông Từ Văn Phước khá nhiều lần, những mãi đến cuối tuần qua, ông mới sắp xếp được thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Khởi đầu câu chuyện, ông Phước không giấu niềm vui khi chia sẻ vừa từ Bình Thuận về, sau thời gian bận rộn với thương vụ đấu giá quỹ đất 26 ha tại Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận).

“Đây là một dự án nghỉ dưỡng được tỉnh Bình Thuận đưa ra đấu giá với sự tham gia của khá nhiều “đại gia” tên tuổi như Hưng Thịnh, Đất Xanh… Kết quả là Việt Úc đã trúng với mức giá 772 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với giá khởi điểm 372 tỷ đồng”, ông Phước nói và cho biết, đang khẩn trương hoàn thiện để cuối năm nay sẽ chính thức bắt tay triển khai dự án.

Là tên tuổi “sừng sỏ” trong giới kinh doanh địa ốc, nhưng ít xuất hiện trên báo giới, xung quanh doanh nhân Từ Văn Phước có không ít điều thú vị. Sinh ra trong gia đình có ngành nghề truyền thống là kinh doanh vàng bạc, đúc phế liệu kim loại màu tại Đà Nẵng, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Phước theo gia đình vào TP.HCM sinh sống với khởi đầu vừa học vừa làm và bắt đầu khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

“Cha tôi từng dạy, cái gì sinh lợi mà không ai làm thì mình làm, dù lợi nhuận ít nhưng lấy được của số đông. Thời trai trẻ tôi đã từng mở vựa phế liệu, có chút vốn lại mở thêm nhà máy nhựa, túi nilon, nhưng vẫn không quên nghề truyền thống là chế tác vàng bạc đá quý. Hồi đó gia đình tôi đã từng là đại lý thứ 13 của thương hiệu Vàng bạc đá quý SJC”, ông Phước nhớ lại và chia sẻ thêm, những lúc rảnh rỗi hay về đêm, ông thường nghiên cứu sử sách, đặc biệt là bộ “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ” để nắm bắt thêm nhiều kiến thức chuyên sâu, từ đó tham gia chế tác, khôi phục “lá ngọc cành vàng” bằng vàng thật cho nhiều công trình văn hóa mà lâu nay chỉ là đồ giả.

Cũng từ đó, ông Phước đem nghề phục chế này phục vụ cho việc kinh doanh của mình, như chế tác các khánh vàng - một sản phẩm rất được ưa chuộng trước đây của người miền Nam.

Với triết lý “kinh doanh là phải biết nắm cơ hội và tận dụng thời cơ”, ông Phước đã quyết định tham gia vào lĩnh vực bất động sản. Năm 2003, trong lúc tìm thuê mặt bằng để di dời nhà xưởng, ông Phước nảy ra ý tưởng mở trạm dừng chân, mua đi bán lại nhiều khu đất và bắt đầu nhận ra nhiều cơ hội kinh doanh thú vị.

Sau những thương vụ mua bán, chuyển nhượng nhà tại Phú Mỹ Hưng thành công, ông tiếp tục săn thêm nhiều quỹ đất ven biển tại Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... Cũng từ đó đến nay, công việc của ông nghiêng hẳn sang lĩnh vực kinh doanh - đầu tư bất động sản du lịch.

Khác với những doanh nghiệp khác, hầu hết quỹ đất mà Việt Úc nắm giữ hiện nay tập trung vào phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng. “Trong nhiều lần đi nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu môi trường kinh doanh, tôi nhận thấy quỹ đất ven biển của các nước có thị trường du lịch phát triển được khai thác triệt để và rất hiệu quả. Khi về nước, tôi quyết định bán rất nhiều bất động sản của mình ở TP.HCM lấy tiền đầu tư mua đất ven biển để làm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng”, ông Phước nói.

Thực tế, để hiện thực hóa ý tưởng này, từ những năm 2006 - 2007, giữa thời điểm thị trường bất động sản có sự phát triển mạnh, Từ Văn Phước đã dốc tiền mua lại dự án ven bãi biển Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, hay còn gọi là Khu du lịch Mũi Kê Gà) để phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng đầu tay mang tên Fongtel (Phong Thủy). Cùng với Fongtel, rất nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư khác mọc lên trong giai đoạn 2007 - 2008.

Tuy nhiên, may mắn lúc đó đã không “mỉm cười” với Việt Úc. Sau năm 2008, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc, hàng loạt dự án bị đóng băng. Việt Úc không chỉ “đắm chìm trong khó khăn” do thị trường chung mà còn bị ảnh hưởng do chủ trương quy hoạch Dự án Cảng Kê Gà khiến các dự án của khu vực này phải dừng triển khai, chưa kể Nghị quyết 11/NQ-CP thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ, hạn chế tín dụng vào bất động sản và xem đây là lĩnh vực phi sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp khi đó phải đón nhận “cái chết” bởi dự án bán không được hàng, trong khi lãi vay ngân hàng cao ngất ngưỡng.

“Vào thời điểm đó, tôi bị rơi vào khủng hoảng, ngày ăn bao nhiêu lần cũng không nhớ. Tăng cân, mất ngủ liên tục đến nỗi phải uống thuốc an thần thường xuyên. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Và cái may của Việt Úc là đất làm dự án pháp lý chưa rõ ràng, có chủ quyền nhưng không được ngân hàng cho vay, đành ngậm đắng chờ thời”, ông Phước nhớ lại.

Sau đó, trong suốt thời gian hơn 5 năm, hầu như ông không triển khai đầu tư dự án nào mà chỉ tập trung việc hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án.

Năm 2014, Chính phủ cho dừng Dự án Cảng Kê Gà, cùng với thời điểm thị trường bất động sản phục hồi, ông Phước bắt đầu dồn nguồn lực đầu tư hồi sinh các dự án. Khu đô thị thương mại - giải trí - sinh thái Aloha với quy mô 15 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 5.700 tỷ đồng trở thành dự án mới đánh dấu tên tuổi của Việt Úc.

Aloha bao gồm quần thể dự án ven biển Thuận Quý với những khu resort, trung tâm thương mại, 58 shophouse, 300 condotel, khách sạn 4 sao với 5.000 căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao quốc tế.

Đặc biệt có khu vui chơi giải trí cao cấp, sân tennis, hồ bơi, beer club, rạp chiếu phim và trung tâm hội nghị quốc tế, đài quan sát với biểu tượng đặc sản nông nghiệp vùng, đó là trái thanh long…

Chia sẻ lý do chọn bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết làm tâm điểm đầu tư của Việt Úc, ông Phước cho rằng, thị trường du lịch ở Mũi Né hiện nay đã bão hòa, nhưng vẫn thiếu những trung tâm thương mại tập trung, những điểm vui chơi giải trí “đặc thù” phục vụ du khách.

Trong khi đó, dọc bãi biển Thuận Quý tuyệt đẹp, dù resort rất nhiều, nhưng mỗi resort chỉ có 50 - 60 phòng, đầu tư cũng chỉ cầm chừng.

Vì vậy, Aloha sẽ giải quyết tất cả những hạn chế này: Đáp ứng số phòng rất lớn để phục vụ những tour du lịch dành cho công nhân ở các công ty lên đến 500 - 700 người; giá thuê chỉ bằng 1/3 ở Mũi Né; hàng trăm tiện ích tập trung; trung tâm thương mại với đa dạng mặt hàng; trung tâm hội nghị, khán phòng phục vụ với số lượng từ 500 - 1.000 người...

Ngoài dự án Aloha, ông Phước cho biết, hiện Việt Úc đang sở hữu 10 dự án khác tại 7 tỉnh, thành phố với quỹ đất lên đến gần 1.000 ha, trong đó đáng chú ý có dự án 26 ha vừa trúng đất giá dự kiến sẽ triển khai cuối năm 2018 và Dự án Mỏ khoáng nóng Bưng Thị có quy mô 189 hecta tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Hiện dự án này đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

“Đây là dự án có nhiều điểm độc đáo. Chúng tôi đang ấp ủ ý tưởng sẽ biến nơi đây thành một safari bảo tồn các loại động vật quý hiếm, trồng các loại kỳ hoa dị thảo, tái tạo những làng châu Âu”, ông Phước cho biết.

Từ một thợ làm vàng bạc, ông Phước không chỉ thành công trong lĩnh vực bất động sản, mà còn đang ấp ủ tham vọng sẽ góp phần “đánh thức” tiềm năng lớn của bất động sản nghĩ dưỡng miền cát trắng Phan Thiết. Tham vọng lớn, chiến lược lớn là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công, dẫu biết rằng con đường phía trước chắc chắn không ít khó khăn, trở ngại.

Tuy nhiên, nói như doanh nhân Từ Văn Phước: “Khó khăn nào cũng có lối ra, điều quan trọng nhất là chúng ta phải có đam mê, khát vọng, sự tận tâm và chiến lược rõ ràng. Nếu vậy, thành công ắt sẽ đến”.