Năm 2010, Đoàn Hiếu Minh sở hữu chiếc Rolls-Royce đầu tiên. Đây cũng là dấu mốc mở ra cơ duyên mới của anh với hãng xe siêu sang này tại Việt Nam.

Nhận thấy Rolls-Royce có triển vọng phát triển ở thị trường Việt Nam khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thế hệ người giàu và siêu giàu đã và đang hình thành, đặc biệt là muốn mang đến nhiều hơn dịch vụ, sự tiện ích và tiếp cận với dòng xe này, Đoàn Hiếu Minh đã mạnh dạn đề nghị hãng cho anh làm đại lý phân phối chính thức.

Xét về tiềm lực tài chính, Đoàn Hiếu Minh thua nhiều tên tuổi trong nước lúc đó đang mong muốn trở thành chân rết của Rolls-Royce. Anh cũng chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối xe.

Lợi thế duy nhất của anh là tình yêu với dòng xe Rolls-Royce. Điều này được hãng xe đánh giá cao hơn cả. Khi nhìn tận mắt chiếc Rolls-Royce được anh thuê một hãng bên Đức độ lại, đại diện hãng xe đã bị thuyết phục với lý do, chỉ có tình yêu đặc biệt với xe người ta mới dày công đến vậy.

Cho đến nay, chiếc xe của anh vẫn là chiếc duy nhất trên thế giới không phải do hãng làm toàn bộ từ đầu đến cuối.

Anh bảo: “Điều họ bị thuyết phục, chính bởi họ cảm nhận được tình yêu của tôi dành cho dòng xe này. Có thể nói, đó là sự đồng điệu”.

Điều này thì tôi tin là thật. Dễ nhận thấy từ những gì chia sẻ, Rolls-Royce trở thành một phần trong con người Đoàn Hiếu Minh, Rolls-Royce như chảy trong huyết quản của người đang sở hữu và giới thiệu nó.

Với Đoàn Hiếu Minh, không chỉ có yêu, có đam mê về xe, mà hơn thế, anh khao khát được chia sẻ niềm đam mê ấy với những người yêu Rolls-Royce tại Việt Nam.

Vì thế, trước khi bắt đầu dự án, mặc dù hiểu rằng với một thị trường còn quá phức tạp như hiện nay, kinh doanh chính hãng là một thách thức lớn, nhưng anh vẫn quyết tâm thực hiện.

Anh mong muốn những chiếc Rolls-Royce tại Việt Nam sẽ không còn phải là những chiếc xe với bề ngoài “rất Rolls-Royce”, nhưng bên trong thì giảm thiểu tối đa tiện ích, thậm chí cài đặt những phần mềm điều khiển xe theo kiểu “phá mã” bởi những gara trôi nổi trên thị trường...

Khách hàng đáng lẽ phải được tận hưởng chiếc xe một cách đúng nghĩa, được tham gia lựa chọn đến từng chi tiết, được hưởng hàng loạt những đặc quyền bảo hành bảo dưỡng bài bản từ chính hãng và được tự hào về chiếc xe tạo ra cho riêng mình.

Đã có hai lần, khách hàng của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi mừng rơi nước mắt khi nhìn thấy chiếc xe của mình, trong đó có một người là chủ nhân của chiếc Rolls-Royce “Hòa bình và Vinh quang”, chiếc xe được Giải Nhất (trên toàn thế giới) về cá nhân hóa.

Nói cách khác, Đoàn Hiếu Minh và các cộng sự đã khiến cho mỗi chiếc xe Rolls-Royce lăn bánh trên đường là một niềm kiêu hãnh tinh tế, cùng với đó là rung cảm ngọt ngào của người sở hữu.

Là CEO, bận rộn nhiều công việc, nhưng Đoàn Hiếu Minh rất chăm chỉ lượn Facebook. Còn nữa, Facebook của anh rất thú vị, các bài viết về xe nhiều mà không cũ, bên cạnh đó là những góc nhìn rất sắc về nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Có lẽ vì vậy mà dù không phải là nhân vật của showbiz, anh cũng có trên 11.000 người theo dõi.

Lý giải điều này, anh bảo, phải tạo cho xã hội cái nhìn sòng phẳng về người giàu, về giá trị của cuộc sống thì ngành này mới sống được.

Dù là chủ một doanh nghiệp phân phối sản phẩm siêu sang, thường xuyên tiếp cận với giới nhà giàu, nhưng qua cuộc nói chuyện, tôi lại thấy được một điểm đáng quý ở con người Đoàn Hiếu Minh.

Đó là thái độ trân trọng con người, bất phân đẳng cấp, chẳng kể giàu nghèo.

Anh rất tế nhị khi nói về những người kém may mắn, anh luôn làm mềm hóa sự giàu - nghèo bằng những lời nói chân thật.

Khi đề cập đến họ, tôi có cảm giác anh luôn dành sự trân trọng như nhau. Điều này tôi biết một phần là do tính cách của anh, nhưng phần khác là nhờ quá trình rèn luyện.

Số tiền đầu tiên anh kiếm được khi nào?

Đó là khi tôi giấu bố lấy chiếc xe máy đi chơi, chẳng may đâm móp bình xăng chiếc xe Simson của bác hàng xóm. Bác ấy bắt đền. Tôi mang lên chợ Trời, nhờ người ta thổi lại. Họ thổi xong, dán đề can và đẹp như mới. Thấy vậy, tôi mang bán đi để mua một chiếc bình xăng cũ khác đền cho người ta. Ngoài ra, tôi có một ít tiền chênh lệch.

Đâu là cơ duyên đưa anh đến với Rolls - Royce và trở thành nhà phân phối cho hãng xe này?

Có lẽ là tình yêu. Tôi nghĩ ai mê xe ít nhiều đều biết đến Rolls-Royce. Tôi cũng vậy. Một ngày đẹp trời tôi sở hữu Rolls-Royce, một ngày đẹp trời khác tôi muốn mình trở thành nhà phân phối và được họ gật đầu đồng ý.

Nghe anh nói có vẻ dễ?

Không hẳn vậy, tôi nghĩ ước mơ con người ta thay đổi nhanh lắm. Và cơ bản thì bạn sẽ luôn hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Khi đề xuất làm đại lý cho hãng, tôi không có lợi thế về tiền bạc, cơ sở hạ tầng, độ phủ và thương hiệu so với các doanh nghiệp khác. Điều may mắn có lẽ là hãng xe cảm nhận được tình yêu của tôi với thương hiệu này.

Theo anh, đâu là cái khó để Rolls - Royce chưa xuất hiện nhiều ở Việt Nam?

Vẫn còn có những cái nhìn chưa thực sự thiện cảm với người giàu ở Việt Nam và Rolls-Royce cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Thực ra, tôi biết, với nhiều người giàu, thậm chí rất giàu, họ mua Rolls-Royce không phải để chứng minh điều gì cả, đơn giản là họ muốn có sự đồng bộ trong cuộc sống.

Tức là chúng ta cần có cái nhìn khác về người giàu?

Đúng vậy, theo tôi, phải tạo sự thiện cảm trong toàn xã hội với những người giàu. Họ là những người tạo ra nhiều của cải vật chất, có nhiều đóng góp cho xã hội, họ đáng được trân trọng chứ.

Có vẻ như bằng tình yêu của mình với xe, anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác?

Chúng tôi đang nỗ lực để cộng đồng hiểu, còn cách làm của RR là cố gắng tạo ra cách nhìn tích cực từ phía cộng đồng.

Nói một chút về khởi nghiệp, anh cũng thất bại khá nhiều, vậy lời khuyên cho các bạn trẻ là gì?

Có một câu nói rất hay: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Các bạn trẻ có thể tham khảo để độc lập tác chiến hay chọn người cùng chung lưng, đấu cật. Nhưng theo tôi, quan trọng là phải rất thực tế.

Tuổi trẻ thường hăng hái, nhiều hoài bão, nhưng chưa thực tế. Trước khi bắt đầu, hãy nghĩ ai là người sử dụng sản phẩm và trả tiền cho mình? Họ sẽ trả ra sao? Tôi nói đơn giản, bán trà đá mà vào những chỗ sang trọng như Vinhomes Riverside là hỏng, phải là bến tàu, bến xe, cổng trường đại học… Tức là phải rất thực tế với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Những ngày qua, câu chuyện mong ước về những chiếc ô tô của người Việt, do người Việt khá sôi động, anh nghĩ sao về điều này?

Vinfast đang cho thấy khát vọng về ngành sản xuất ô tô của Việt Nam. Chưa thể đánh giá họ có thành công không vì chưa có sản phẩm, nhưng ước mơ đó là đáng trân trọng.

Ước mơ về chiếc ô tô của người Việt đã có từ bao đời, nhưng trước đó các doanh nghiệp chưa đủ năng lực để thực hiện. Theo tôi, động thái của Vinfast là đáng mừng, đặc biệt khi đó là các sản phẩm động cơ đốt trong và điện bảo vệ môi trường.

Còn cái bắt tay mới đây của Trường Hải và BMW thì sao?

Trường Hải có hướng đi khác là sản xuất và lắp đặt, bắt tay với các thương hiệu lớn để mang nhiều hơn cơ hội sở hữu xe cho người Việt. Trường Hải thắng được là bởi họ sở hữu cơ sở vật chất, hệ thống, độ phủ tốt.

Theo tôi, dù chưa có được nhiều lựa chọn phong phú như xe nhập khẩu, nhưng họ đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, giá hợp lý, xe đẹp, bảo hành tốt.

Quan trọng hơn, họ biết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, một điều được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.