Malia có được sự bình tĩnh của bố còn Sasha giống mẹ hơn. Vì thế, ông bà Obama cần có chiến lược riêng để nuôi dạy từng người. Ảnh: Getty Images.

Malia có được sự bình tĩnh của bố còn Sasha giống mẹ hơn. Vì thế, ông bà Obama cần có chiến lược riêng để nuôi dạy từng người. Ảnh: Getty Images.

Ông Obama chia sẻ học kỹ năng lãnh đạo từ việc dạy con gái

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ từ quá trình nuôi dạy hai con gái, ông tìm ra chiến lược riêng, phù hợp từng người.

Hiện tại, ông Barack Obama không còn là tổng thống Mỹ. Hai con gái Malia và Sasha của ông cũng xa bố mẹ để học đại học.

Gần đây, trong sự kiện do công ty phân tích dữ liệu Splunk tổ chức tại San Francisco, ông Obama chia sẻ việc học kỹ năng lãnh đạo từ chính quá trình nuôi dạy con.

Ông cho rằng việc nuôi con tương tự quá trình xem xét để hoạch định kế hoạch, theo Business Insider.

"Trẻ em có thể là cây tre, sồi hay dẻ. Chúng đều cần nước, ánh sáng, sự chăm sóc yêu thương nhưng cách, tốc độ chúng trưởng thành, khi nào vươn nhánh, nở hoa lại khác nhau. Con gái chúng ta cũng vậy, càng lớn càng khác biệt", ông Obama nói.

Cựu tổng thống cho biết Malia (21 tuổi) có sự bình tĩnh giống bố, trong khi Sasha (18) giống mẹ (Michelle) hơn.

Vì thế, ông khẳng định trong quá trình nuôi dạy con, việc áp dụng một cách chung cho mọi đứa trẻ không hiệu quả.

Đương nhiên, vợ chồng ông luôn đảm bảo công bằng, hợp lý khi đề ra yêu cầu với con. Họ đồng thời có chiến lược riêng cho từng con trong từng sự việc cụ thể.

Theo ông Obama, nguyên tắc nuôi dạy con này "thực sự là bài học bổ ích về phương pháp lãnh đạo", có thể áp dụng trong công việc.

"Điều tôi nhận thấy ở nhân viên của mình là với một số người, tôi có thể nói thẳng mọi chuyện. Với một số người khác, tôi phải nhẹ nhàng hơn. Mấy cô gái hay gọi đó là 'sandwich lời khen', cố chèn thêm lời khen ngợi mỗi khi chỉ trích họ", cựu tổng thống Mỹ giải thích.

Hiện tại, khi hai con học xa nhà, ông phải tự nhắc nhở không gọi điện thường xuyên, để con có không gian riêng tư. Mục tiêu nuôi dạy con của ông Obama là hướng dẫn để chúng đưa ra quyết định đúng đắn.

Ông cũng phải học cách cân bằng giữa mong muốn giúp con và việc để con tự vượt qua sai lầm.

Tin bài liên quan