(ĐTCK) Từng ví von “nông sản của Việt Nam như cô gái đẹp ngủ quên và chúng tôi là người sẽ đánh thức và giúp cô gái tỏa sáng”, ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Trung đã khởi nghiệp bằng việc chế biến những mặt hàng nông sản thành những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

Biến nông sản thành “Tinh hoa Việt”

Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong đó có Nghị quyết số 26/2008 của Ban chấp hành Trung ương khóa X đã khẳng định vai trò và vị trí chiến lược của nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đáng chú ý, thu hút đầu tư vào nông nghiệp tăng 2,93 lần, với số doanh nghiệp nông nghiệp tăng từ gần 2.400 năm 2007 lên trên 7.000 doanh nghiệp trong năm 2017.

Nhiều doanh nghiệp đã trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, cả nước có 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.

Kết quả trên cho thấy, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là nguồn lực có tính đột phá thúc đẩy chuyển dịch sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng cao giá trị, tạo thêm việc làm và thu nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Một trong những doanh nghiệp đã sớm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và đến nay đã tạo dựng được thương hiệu đáng tự hào, đó là Công ty TNHH Minh Trung.

Hơn 13 năm trước, khi nhiều doanh nghiệp nhắm tới những thị trường mới rất sôi động như thị trường bất động sản, chứng khoán…, thì ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Trung đã sớm bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu nông sản và cho ra đời hàng chục sản phẩm chế biến từ nông sản thuần Việt nổi tiếng.

Ông Minh từng ví von: “Nông sản của Việt Nam như cô gái đẹp ngủ quên và chúng tôi là người sẽ đánh thức và giúp cô gái tỏa sáng”.

Chính vì thế, ông Minh đã khởi nghiệp bằng việc chế biến những mặt hàng gắn bó với đời sống sản xuất nông nghiệp của người nông dân, gắn bó với miền quê của mình.

Sản phẩm đầu tay của doanh nghiệp Minh Trung chính là cháo sen bát bảo Minh Trung. Ông Minh tự hào đây là sản phẩm có thành phần nguyên liệu tinh túy nhất của người Việt, đó là hạt sen, long nhãn, ý dĩ…, những nguyên liệu quý mà ngày xưa chỉ có nhà giàu, vua chúa mới được dùng.

Đặc biệt hơn cả, đây là sản phẩm hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản mà hạn sử dụng kéo dài được 2 năm. Không chỉ vậy, hương vị của cháo rất tự nhiên, thơm ngon như vừa được múc ra từ nồi cháo mới nấu.

ảnh 1
Mới đây nhất, doanh nghiệp Minh Trung đã cho ra mắt thị trường sản phẩm gạo sạch bát bảo Minh Trung và cà phê. 

Ông chủ cháo sen bát bảo Minh Trung chia sẻ, để tạo dựng niềm tin của thị trường, khó khăn nhất là thời kỳ đầu. Lon cháo với công thức sạch đặc biệt đã được sản xuất, nhưng khi đưa sản phẩm cháo ra thị trường thì đó cũng không hề đơn giản, bởi cái gì mới cũng cần thời gian để chứng minh.

Doanh nghiệp Minh Trung đã từng bước chứng minh bằng từng lon cháo được bật nắp ăn thử, cách quảng bá chân thực nhất như bản tính vốn có của người nông dân Việt.

Từ hướng đi bền vững đó, sản phẩm cháo ăn liền bát bảo Minh Trung đến nay đã chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng Việt. Thành công hơn nữa đó là cháo sen bát bảo Minh Trung đã vượt qua khỏi biên giới Việt để có mặt ở nhiều thị trường nước ngoài khác.

Nối tiếp thành công từ “đứa con” đầu lòng, ông Minh và các cộng sự tiếp tục tìm tòi nghiên cứu và cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới.

Ngoài sản phẩm cháo sen bát bảo Minh Trung, cháo nếp cẩm, cháo đậu xanh, cháo đậu đỏ cháo ngô nếp, cháo bí đỏ, cháo long nhãn, cháo yến mạch, cháo thịt băm bí đỏ, cháo sườn rau củ, cháo gà hầm tam thất, cháo gà hầm thuốc bắc, cháo gà hầm sâm…, đã có thêm hàng loạt sản phẩm được chế biến từ nông sản thuần Việt đã được doanh nghiệp Minh Trung cho ra đời, như chè đỗ đen, chè sen long nhãn, trà ngô nếp, nước trái cây tươi, sấu nguyên quả ướp đường, nhãn lồng tiến vua…

Ngoài ra, Minh Trung còn sản xuất chế biến cả dòng sản phẩm pate, chân gà đóng gói hút chân không, cốt lẩu tiện lợi.

Mới đây nhất, doanh nghiệp Minh Trung đã cho ra mắt thị trường Việt sản phẩm gạo sạch bát bảo Minh Trung và cà phê. Riêng loại sản phẩm cà phê sạch, doanh nghiệp Minh Trung đã cho ra đồng loạt nhiều loại khác nhau như cà phê sạch Minh Trung (uống liền) - cà phê đen; cà phê sữa; cà phê túi Minh Trung; cà phê bột nguyên chất đóng lon… với hương vị thơm ngon, không thua kém những thương hiệu cà phê nổi tiếng khác.

Tại buổi ra mắt sản phẩm mới ngày 9/9/2018, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang dành nhiều cảm tình cho doanh nghiệp này. “Chúng tôi đã chứng kiến tại Bắc Giang có thời điểm có 12 - 13 nhà chế biến nông sản, nhưng không phải ai cũng thành công”, ông Linh cho biết.

Sau 14 năm phát triển, từ gian khó ban đầu đến quyết tâm vượt qua mọi thử thách, đến nay, Công ty Minh Trung đã phát triển nhiều lĩnh vực và đã thành công từ những sản phẩm nông sản, tham gia đóng góp an sinh, xã hội.

Ông Linh rất kỳ vọng, hai sản phẩm mới là gạo sạch bát bảo Minh Trung và cà phê sạch Minh Trung uống liền sẽ được thị trường đón nhận và phát triển mạnh.

Nhận xét về tiềm năng của sản phẩm gạo sạch Minh Trung, ông Nick Hung, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Hsin Ta Can, Đài Loan cho biết, hơn 10 năm nay, Công ty Minh Trung là đối tác của Hsin Ta Can và ông đánh giá cao về sự phát triển của Công ty Minh Trung.

Gạo Việt Nam vốn dĩ đã nổi tiếng trên thế giới rồi, do vậy, ông hy vọng sẽ đưa sản phẩm gạo bát bảo Minh Trung về phát triển ở thị trường Đài Loan. 

Quyết tâm thôi chưa đủ

Nói về tiềm năng đầu tư trong nông nghiệp, ông Minh cho rằng, Việt Nam có tới 70% dân số làm nông nghiệp, nhưng những thành tựu đã đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Ngay cả đến năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng nhiều mặt hàng nông sản vẫn thấp.

Tuy vậy, ông Minh cũng chỉ ra những dấu hiệu đáng mừng, đó là hiện nay ngành nông nghiệp cũng đã thay đổi tập trung vào tăng chất lượng và chuỗi giá trị gia tăng.

Các doanh nghiệp đã có cách nhìn khác để tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, làm tăng giá trị sản phẩm trên thị trường nội địa, bằng việc tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết, làm cơ sở để thúc đẩy việc ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất ở các mặt hàng có lợi thế…

Tại doanh nghiệp Minh Trung, ông Minh cũng đã áp dụng chuỗi liên kết, từ khâu chọn vùng nguyên liệu, hỗ trợ đầu tư giống, kỹ thuật cho đến khâu thu hoạch, thu mua, chế biến sản xuất sản phẩm, từ đó, cho ra đời những sản phẩm sạch là gạo, cà phê, chè và cháo sen bát bảo Minh Trung…

Ông Nguyễn Đắc Minh cho biết, thời kỳ mới khởi nghiệp, ông đã nghĩ quyết tâm thôi chưa đủ, mà cần phải vận dụng khoa học kỹ thuật, cần tư duy đổi mới.

Khi đó, ông Minh sớm nghĩ tới việc ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm, mày mò tự nghiên cứu các tài liệu để đưa nhiều mặt hàng nông sản gạo, đậu, vừng, khô, khoai… có giá trị ban đầu thấp thành những sản phẩm có giá trị cao.

Bên cạnh đó, từ quyết tâm dốc sức, tìm tòi nghiên cứu, Công ty Minh Trung đã thành công trong việc không dùng chất bảo quản, nhưng vẫn đảm bảo kéo dài thời hạn sử dụng của các sản phẩm đồ hộp.

Ai cũng biết sản phẩm có chất bảo quản dùng lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đó là chưa kể tới nhiều thực phẩm hàng ngày khác có nguy cơ nhiễm bẩn cao khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi lớn về sức khỏe.

Do đó, tiêu chí phát triển bền vững của ông Minh khi đưa sản phẩm ra thị trường thì đó phải là sản phẩm sạch.

Chính vì vậy, trong một thời gian khá dài, ông Minh đã phải trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra bí quyết giữ cho sản phẩm tươi, ngon kéo dài mà không dùng chất bảo quản. Đây là bí quyết mà không phải doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nào cũng làm được.

Nhà máy sản xuất cháo sen bát bảo Minh Trung được ra đời tại Lương Sơn, Hòa Bình, một trong những nhà máy được đánh giá là hiện đại bật nhất ở Việt Nam hiện nay. Hầu hết các sản phẩm đóng hộp đều được sản xuất tại nhà máy này.

Các sản phẩm do nhà máy sản xuất đều mang tính nhân văn cao, ngay đến thiết kế vỏ sản phẩm, ông Minh cũng bỏ công nghiên cứu, thiết kế để mang lại sự tiện lợi nhưng vẫn đủ tinh tế, đẹp mắt cho người dùng.

Ông Minh nói, những chi tiết nhỏ trên từng sản phẩm cũng mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, bởi nó thể hiện tình yêu của những người sản xuất ra những sản phẩm đó.

“Nếu chúng ta yêu sản phẩm đó 10 lần thì khách hàng mới yêu chúng ta 1 lần. Nếu chúng ta yêu nó 1 lần thì chúng ta chưa thuộc nó. Mà chưa thuộc nó thì sự thành công sẽ không theo chúng ta được đâu!”, ông Minh chia sẻ một trong những vô vàn câu châm ngôn ông từng trải nghiệm và đúc rút. 

Mai Trang
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.