Nỗi niềm khởi nghiệp của CEO Công ty DDP Group

Một ngày, khi cận kề tuổi 40, Đỗ Thị Hướng Dương quyết định từ bỏ công việc lương 200 triệu đồng/tháng để khởi nghiệp. Quyết định này có lúc đã đẩy bà vào ngõ cụt…
Bà Đỗ Thị Hướng Dương ngồi vị trí CEO kỳ này.

Bà Đỗ Thị Hướng Dương ngồi vị trí CEO kỳ này.

Chọn học ngành kế toán vì muốn có cuộc sống ổn định rồi lấy chồng, sinh con, nhưng rồi cuối cùng, bà Đỗ Thị Hướng Dương lại dấn thân vào chuỗi những ngày dài trăn trở, sau khi quyết định khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn DDP Group, chuyên đào tạo và tư vấn về quản trị tài chính, kế toán.

Thực ra, ban đầu, Đỗ Thị Hướng Dương đã cần mẫn đi theo con đường mình đã chọn. Sau khi ra trường, trong vòng 10 năm, bà lần lượt trải qua nhiều vị trí công tác, kế toán viên, kế toán trưởng, rồi trưởng phòng kinh doanh, phó giám đốc, rồi giám đốc công ty con của một tập đoàn.

“Khi đứng ở vị trí quản lý tài chính của một tập đoàn, tôi nhận thấy hệ thống quản trị tài chính kế toán chuyên nghiệp quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp. Tôi lăn vào đọc, nghiên cứu, tìm đến các giáo sư, chuyên gia để tìm cách xây dựng quy trình quản trị tài chính, kế toán bài bản. Rồi càng làm càng đam mê”, Đỗ Thị Hướng Dương kể.

Một ngày, khi đã cận kề ngưỡng tuổi 40, bà quyết định mở Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn DDP Group, chuyên đào tạo và tư vấn về quản trị tài chính, kế toán.

Vốn đã có sẵn mối quan hệ và có chút tên tuổi trong ngành nên bà không quá khó khăn để có những khách hàng đầu tiên. Nhưng khi Công ty tròn 5 tháng tuổi thì cũng là lúc bà sinh con. Đây cũng là thời điểm khủng hoảng bùng phát với Công ty.

Ban đầu, một vài khách hàng phàn nàn rằng, hệ thống quản trị tài chính, kế toán do DDP tư vấn và đào tạo quá rắc rối và thiếu tính thực tế. Rồi làn sóng phản ứng lan rộng dần, khiến bà choáng váng.

“Với đà này, doanh nghiệp non trẻ của tôi có nguy cơ sụp đổ. Tôi sẽ mất trắng cả nhân hiệu và thương hiệu”, Đỗ Thị Hướng Dương kể.

Ra đi mắc núi, trở lại mắc sông. Nếu đóng cửa công ty, bà sẽ mất hết uy tín và niềm tin ở bản thân. Nhưng nếu tiếp tục, hàng loạt áp lực đè lên vai, liệu có thể duy trì được doanh nghiệp trong bao lâu. Hàng ngày, những suy nghĩ đó quay cuồng trong đầu bà.

“Lần đầu tiên, tôi thấy ân hận vì đã vội vàng khởi nghiệp khi nguồn lực chưa được chuẩn bị chu đáo”, bà tâm sự.

Hối hận, nhưng không thể lùi, chỉ còn một cách là phải tiến lên. Vì thế, Đỗ Thị Hướng Dương đã dồn tâm sức, bỏ thời gian gặp gỡ, tiếp xúc từng khách hàng, tìm hiểu vì sao sản phẩm mà mình cùng các chuyên gia dồn bao tâm huyết, công sức làm ra và đã được trải nghiệm thực tế, lại không thành công.

Và rồi, bà nhận ra, đúng là sản phẩm của DDP tốt, nhưng chưa phù hợp. Bởi ngay từ đầu, nó được xây dựng trên nền doanh nghiệp quy mô lớn, có sẵn bộ máy vận hành chuyên nghiệp. Trong khi khách hàng của DDP chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn non trẻ, hệ thống nhân sự, tổ chức chưa hoàn thiện.

Bà cũng nhận ra, mình giỏi về tài chính, giỏi xây dựng và thiết lập quy trình quản trị, nhưng trong nghề tư vấn thì vẫn là “người mới”.

Thế là lại phải dành thời gian tầm sư học đạo, tìm kiếm và theo học các khoá học về tư vấn, thuyết trình, đào tạo trong và ngoài nước với quyết tâm trở thành nhà tư vấn chuyên nghiệp thực sự, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng.

Qua một quá trình nỗ lực học hỏi, thực hành, tháng 4/2019, Đỗ Thị Hướng Dương trở thành thành viên của một tổ chức tư vấn, đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế.

“Đây là một cú hích khiến tôi tự tin hơn trong việc theo đuổi sự nghiệp của mình”, bà chia sẻ.

Từ sự tự tin đó, bà hoạch định lại chiến lược, điều chỉnh các gói sản phẩm cho phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào sản phẩm lõi là Finance Coaching. Tiến thêm một bước, bà đưa công nghệ ứng dụng vào lĩnh vực tài chính, kế toán, áp dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng một công cụ hạch toán tự động. Sau khi ra mắt, các sản phẩm này đã tạo nên những thay đổi tích cực trong ngành kế toán, tài chính, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

“Mặc dù vẫn đang trên con đường khởi nghiệp, nhưng tôi tự tin về những bước đi tiếp theo của mình”, bà Đỗ Thị Hướng Dương chia sẻ với Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản Những câu chuyện thật.

Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 17/11). Tuần này, đồng hành với bà Đỗ Thị Hướng Dương là bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc CTS, Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin bài liên quan