Đồng sáng lập Bitmain - Jihan Wu. Ảnh: Bloomberg.

Đồng sáng lập Bitmain - Jihan Wu. Ảnh: Bloomberg.

Những tài phiệt bí ẩn trong giới tiền ảo

Ông chủ các hãng sản xuất thiết bị đào tiền ảo đều có tài sản hàng trăm triệu, hoặc tỷ USD.

Những ông chủ bí ẩn của Bitmain Technologies, Canaan và Ebang International Holdings - 3 trong số các công ty sản xuất thiết bị đào tiền ảo lớn nhất thế giới - đều đang chuẩn bị cho IPO tại Hong Kong. Bitfury - một đại gia khác trong ngành này, cũng tỏ ý sẵn sàng làm IPO, dù chưa có kế hoạch rõ ràng.

Nếu được thực hiện, những đợt bán cổ phiếu này sẽ là phép thử lớn, rằng liệu tài sản của ông chủ các công ty này - Jihan Wu (Bitmain), Zhang Nangeng (Canaan) và Hu Dong (Ebang) có còn giữ được không, hay sẽ đi xuống.

Cả 3 đều tăng trưởng thần tốc khi giá Bitcoin tăng tới 15 lần năm ngoái. Tuy nhiên, tiền ảo này và hàng loạt loại khác đều đã mất hơn nửa giá trị năm nay, do giới chức tăng cường kiểm soát và nhà đầu tư lo ngại hoạt động thao túng thị trường. 

Rủi ro hiện tại là thị trường giá xuống càng kéo dài, nhu cầu chip máy tính đặc biệt để đào tiền ảo càng đi xuống. Bitmain, Canaan và Ebang đều đang cố tìm cách để công nghệ của họ được sử dụng trong các lĩnh vực khác, như trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thành công. IPO sẽ là phép thử, cho thấy nhận định của nhà đầu tư về triển vọng các công ty này.

Với thông tin công bố ít ỏi về số liệu tài chính công ty, cùng những tài sản khác thuộc sở hữu của các nhà sáng lập, việc tính tài sản của họ trước IPO chủ yếu dựa vào ước đoán.

Dựa trên hồ sơ nộp lên ủy ban chứng khoán, dữ liệu từ phỏng vấn và các hãng chip đã niêm yết, như Nvidia và MediaTek, Bloomberg ước tính tài sản của Jihan Wu và Micree Zhan (Bitmain) vào khoảng 4,9 tỷ USD; Zhang Nangeng, Liu Xiangfu và Li Jiaxuan (Canaan) sở hữu tổng cộng 557 triệu USD, Hu Dong (Ebang) có 763 triệu USD và Valery Vavilov, Valery Nebesny (Bitfury) là 763 triệu USD. 

Những tài phiệt bí ẩn trong giới tiền ảo ảnh 1

 Valery Vavilov - đồng sáng lập Bitfury. Ảnh: Bloomberg.

Bitmain là công ty thống trị ngành này. Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết họ dự định huy động 3 tỷ USD từ IPO. Wu - lãnh đạo 32 tuổi của công ty này - từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng anh cùng nhà đồng sáng lập - Micree Zhan sở hữu tổng cộng 60% công ty. Năm ngoái, Bitmain đạt doanh thu 2,5 tỷ USD.

Ngoài bán thiết bị đào, Bitmain cũng điều hành cộng đồng đào tiền ảo lớn nhất thế giới. Trong đó, các thành viên cùng đào và phân chia thành quả. Hiện chưa rõ liệu mảng kinh doanh này của Bitmain có được bao gồm trong đợt chào bán cổ phần hay không. 

Mỏ Bitcoin khổng lồ của Bitmain

Theo người phát ngôn của công ty, Bitfury thì ghi nhận doanh thu 450 triệu USD trong12 tháng, tính đến hết tháng 3 năm nay. CEO Valery Vavilov và đồng sáng lập Valery Nebesny đều nắm cổ phần lớn trong công ty.

3 nhà sáng lập của Canaan - Zhang, Liu Xiangfu và Li Jiaxuan mỗi người kiểm soát khoảng 17% cổ phần. Trong khi đó, Hu và gia đình nắm 68% Ebang. Canaan and Ebang đều đã nộp hồ sơ sơ bộ để niêm yết trên sàn Hong Kong. Tuy nhiên, thời điểm IPO vẫn chưa được tiết lộ.

Giá tiền ảo giảm có thể là một trong các lý do họ chọn bán cổ phiếu ở thời điểm hiện tại. Việc này sẽ giúp các lãnh đạo “bảo toàn phần nào lợi nhuận từ khi kinh doanh đến nay”, Gil Luria - Giám đốc nghiên cứu cổ phần tại DA Davidson & Co nhận định.

Việc chào bán cổ phiếu có thể hấp dẫn các giám đốc quản lý quỹ lạc quan vào tiền ảo, nhưng muốn tránh rủi ro từ việc nắm giữ tiền số. “Nó giống như anh mua xẻng và quần jeans trong cơn sốt vàng ấy. Họ mới là những công ty thực sự kiếm lời”, Luria cho biết.

Các công ty này cũng sẽ thu hút nhà đầu tư muốn kiếm lời sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Loại vi mạch tích hợp của Bitmain và các công ty còn lại cũng hữu dụng trong việc xử lý khối lượng thông tin đồ sộ của một số dạng AI, như máy học (machine learning). Tham vọng theo đuổi AI của các hãng này cũng phần nào giải thích quyết định theo đuổi IPO thay vì ICO (phát hành tiền ảo để huy động vốn).

Dù vậy, với một số nhà đầu tư chứng khoán, cạnh tranh gay gắt trong ngành đào Bitcoin cũng tạo ra rủi ro lớn như giá tiền ảo lao dốc vậy. “Đây là lĩnh vực cực kỳ cạnh tranh”, Luria kết luận.

Tin bài liên quan