Những Startup công nghệ thay đổi cách kết nối của thế giới

Facebook, Pinterest, Snapchat hay Instagram đã làm thay đổi văn hóa giao tiếp của mọi người trên toàn cầu.

facebook

nhung-startup-cong-nghe-thay-doi-cach-ket-noi-cua-the-gioi

đi đầu trong cuộc cách mạng này phải kể đến mạng xã hội facebook của tỷ phú trẻ mark zuckerberg.

khi còn theo học tại trường harvard, mark zuckerberg nảy ra ý tưởng về một trang web so sánh mức độ “hot” của các cô nàng cùng trường có tên gọi facemash. sau khi facemash đạt được thành công và zuckerberg phải đối mặt với một loạt các hình thức kỷ luật của nhà trường, anh chàng nhận ra rằng “một cuốn sách tổng hợp khuôn mặt của mọi người” sẽ được yêu thích. lý do là bởi tất cả mọi người đều có ham muốn được kết nối với bạn bè và những người xung quanh. do đó, mark zuckerberg ra mắt thefacebook.com.

sau đó, tên của mạng xã hội này được đổi thành facebook. tầm nhìn của mark zuckerberg về khả năng kết nối con người đã làm nên mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1,5 tỷ người dùng. đối với hàng triệu người trên thế giới, facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. đó là nơi kết nối liên lạc, chia sẻ và tìm kiếm thông tin, kinh doanh, giải trí…

sự khác biệt, bản lĩnh của mark zuckerberg đã giúp cho vốn hóa facebook không ngừng tăng. mark zuckerberg trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới với khối tài sản 35 tỷ usd.

pinterest

nhung-startup-cong-nghe-thay-doi-cach-ket-noi-cua-the-gioi-1

pinterest là website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội, post và phân loại dưới dạng các tấm bảng dán ảnh (hoặc đính vào bằng kim). người dùng tạo ra và quản lý bộ sưu tập ảnh theo chủ đề khác nhau, như theo các sự kiện, sở thích... người dùng có thể xem các bộ sưu tập của người khác, repin (kéo về) đính vào bộ sưu tập của mình, hoặc "like" ảnh.

được thành lập ban đầu bởi ben silberman, trang web này hiện do cold brew labs quản lý và được tài trợ bởi một nhóm nhỏ doanh nhân, nhà đầu tư. pinterest kết nối được với facebook và twitter.

vì mạng xã hội pinterest tại việt nam hay đăng ảnh những bạn gái xinh, nên tại việt nam người ta thường gọi là mạng "gái xinh". theo một thống kê, 97% lượt “like” của trang web này được thực hiện bởi phụ nữ.

pinterest được định giá 11 tỷ usd. hiện họ có trên 30 tỷ lượt “pin” ảnh, con số này tăng lên gấp đôi sau mỗi 9 tháng. đây là một trong những địa chỉ có đông lượt người truy cập. đầu năm 2015, pinterest bắt đầu cho phép chèn quảng cáo vào các nội dung hiển thị để tìm kiếm lợi nhuận.

snapchat

nhung-startup-cong-nghe-thay-doi-cach-ket-noi-cua-the-gioi-2

ứng dụng tin nhắn chia sẻ video tự hủy snapchat phát hành lần đầu năm 2011 và đã tạo nên "cơn sốt" trong giới trẻ mỹ, sau đó lan ra nhiều nơi trên thế giới vì tính thuận tiện, bảo mật và riêng tư của nó. mỗi ngày trung bình người dùng snapchat gửi đi tới hơn 700 triệu bức hình và video.

cuối năm 2013, ceo evan spiegel từng từ chối lời đề nghị mua lại của facebook với giá 3 tỷ usd. sau đó họ bắt đầu chèn quảng cáo trong ứng dụng của mình để tìm kiếm lợi nhuận.

sự cố gắng không ngừng nghỉ giúp công ty đạt được thành công ngoài mức kỳ vọng. hiện, snapchat được định giá 16 tỷ usd.

instagram

nhung-startup-cong-nghe-thay-doi-cach-ket-noi-cua-the-gioi-3

instagram là một phần mềm chia sẻ ảnh miễn phí cho phép người dùng chụp ảnh trên điện thoại của mình, thêm các bộ lọc hình ảnh, và sau đó chia sẻ trên nhiều mạng xã hội khác nhau. những bức ảnh chụp được sẽ có dạng hình vuông với tỷ lệ 4:3 thường được dùng trong các thiết bị di động.

instagram được thành lập bởi kevin systrom và mike krieger, ban đầu được đặt tên là burbn, một chương trình check-in giống foursquare, sử dụng nền tảng html5. họ cùng nhau huy động khoảng 500.000 usd đầu tư từ quỹ andreessen horowitz và quỹ baseline ventures. 7 tháng sau, họ đưa ra ứng dụng instagram. facebook đã thâu tóm instagram với giá 1 tỷ usd tiền mặt và cổ phiếu trong tháng 4/2012. facebook có ý định để instagram độc lập với facebook.

bên cạnh những startup nổi bật trên, nếu tính về số lượng người sử dụng thì những mạng xã hội nằm trong top 10 như qzone, wechat, tumblr, twitter…cũng đang góp phần vào cuộc cách mạng lớn, làm thay đổi cách thức con người kết nối và chia sẻ.

Tin bài liên quan