(ĐTCK) Chèo lái các doanh nghiệp lớn, các nữ doanh nhân luôn tràn đầy nhiệt huyết, đam mê và sáng tạo, góp phần không nhỏ trong việc đem lại các sản phẩm, dịch vụ mới ở Việt Nam. Họ vẫn miệt mài cống hiến để đem lại nhiều thay đổi tốt cho cộng đồng và nền kinh tế.

Vay vơi thì phải trả đầy, vay gừng thì phải trả mật

ảnh 1
 Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HÐQT Tập đoàn BRG 

Bà Nga chịu ảnh hưởng lớn từ cha mình. Bà kể: "Hồi nhỏ, tôi hay chơi cờ tướng với bố. Trong một lần chơi cờ, bố tôi nói với tôi rằng, con làm điều gì thì làm, nhưng nhất định phải giữ chữ TÍN và chữ NGHĨA". Rồi ông nhắc đi nhắc lại câu: "Vay vơi thì phải trả đầy, vay gừng thì phải trả mật”.

Thực sự lúc còn nhỏ, tôi chưa nghĩ sâu về điều này - nghe thì chỉ biết ghi nhớ vậy thôi và áp dụng theo cách rất đơn sơ, ví như nếu phải vay một bơ gạo vơi thì khi trả luôn cố tình trả đầy hơn.

Nhưng sau này trưởng thành, khi ra cuộc sống, tôi lại càng thấm thía về những lời bố dạy. Đây đúng là cách sống trọng chữ Tín, chữ Nghĩa mà bố đã rèn tôi từ bé từ những điều rất nhỏ nhặt.

 Có thể ai đó làm mình không vui, nhưng mình không được tìm cách “ăn miếng trả miếng” (nếu cố tình trả thế, mình đâu có vui gì). Vậy nên, dù có phải nhận cái gì cay như gừng, cũng hãy cố mà trả lại vị ngọt hơn gừng. Sau này khi có con, rồi có cháu, tôi cũng thường tìm cách giáo dục con cháu những điều như bố tôi đã dạy”.

Không chỉ thành công xuất sắc trong kinh doanh, bà Nga còn có một gia đình hạnh phúc. Bà nhiều lần chia sẻ nguyên tắc: Ban ngày làm việc cật lực, cuối ngày về nhà dù bận đến đâu cũng phải làm các công việc trong gia đình”. Việc ban ngày không hết thì có thể mang về nhà, nửa đêm lôi ra làm tiếp, nhưng trước đó vẫn phải đảm bảo việc nhà đã hoàn thành.

“Với tôi, làm việc nhà, tức chăm sóc gia đình, nấu cơm cho chồng con, phụ các con chăm sóc các cháu, chơi với các cháu… là cách để mình lấy lại cân bằng.

Công việc cơ quan vào ban ngày có thể khiến mình bị rút sinh lực và cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, còn việc gia đình khiến mình như được tiếp thêm năng lượng, cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.

Tôi chỉ biết làm việc cật lực, làm hết sức mình cả việc công lẫn việc tư, tuyệt nhiên không có sự phân chia hay phải cố gắng tìm cách phân bổ thời gian này nọ. Mọi cái cứ theo đường thẳng thôi. Vì mình đã cố hết sức nên tôi ăn ngon, ngủ ngon", bà Nga trải lòng.

Tất nhiên, dù bận, mỗi ngày tôi cũng phải dành thời gian nhất định cho riêng mình: Theo dõi tin tức, xem phim, thỉnh thoảng thì chơi golf để thay đổi trạng thái. Thư giãn và hít thở sâu là cách cân bằng trạng thái rất tốt trong bất cứ khoảng thời gian nào.

"Tôi nghĩ bất cứ người phụ nữ nào, dù thành công trong công việc đến đâu thì sau buổi làm việc, có một gia đình chờ đợi mình là điều hạnh phúc”, nữ Chủ tịch chia sẻ.

Có 3 yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại và thành công, đó là có lợi thế cạnh tranh, năng lực quản lý vượt trội và luôn phải dẫn đầu thị trường

ảnh 2
 Bà Lưu Thị Tuyết Mai, Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Mesa Group

Nữ doanh nhân Lưu Thị Tuyết Mai sáng lập Tập đoàn Mesa Group năm 1995, đến nay đã phát triển thành một tập đoàn đa ngành, được biết đến với vai trò nhà phân phối lớn nhất của P&G tại Việt Nam. Mesa Group cũng đi đầu trong lĩnh vực nhượng quyền các thương hiệu ẩm thực nước ngoài như Carl’s Jr, Texas Chicken, MK Suki…

Hiện Mesa Group có 2.500 nhân viên, quản lý hơn 100 cửa hàng. Kết thúc năm 2018, Mesa Group đạt doanh thu 5.630 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm 2017.

Ngoài điều hành Mesa Group, bà Mai còn nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket (mã CMN, sàn UPCoM) nhiệm kỳ 2018-2023.

“Có 3 yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại và thành công, đó là có lợi thế cạnh tranh, năng lực quản lý vượt trội và luôn phải dẫn đầu thị trường”, bà Mai chia sẻ.

Công việc không bao giờ là nhàm chán, tôi  luôn làm với tất cả với niềm say mê và mong được cống hiến

ảnh 3
 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch HÐQT Bệnh viện Thu Cúc.

Xu thế trong những năm trở lại đây và trong tương lai chắc chắn sẽ gia tăng đầu tư nhanh chóng ở khối y tế tư nhân và sự chuyển mình mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực ở khối y tế công lập.

Đó là quy luật tất yếu khi đòi hỏi của con người với dịch vụ y tế ngày càng cao và thị trường y tế ở Việt Nam còn rất rộng với hơn 95 triệu dân.

Những nhà đầu tư vào sau sẽ phải tìm được ngách thị trường riêng mình hoặc cạnh tranh để tồn tại. Thị trường y tế ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng đây là điều rất tốt vì có cạnh tranh mới có phát triển và người dân được lợi với dịch vụ y tế tốt hơn, chi phí tối ưu hơn.

Xu thế trong những năm trở lại đây và trong tương lai chắc chắn sẽ gia tăng đầu tư nhanh chóng ở khối y tế tư nhân và sự chuyển mình mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực ở khối y tế công lập.

Đó là quy luật tất yếu khi đòi hỏi của con người với dịch vụ y tế ngày càng cao và thị trường y tế ở Việt Nam còn rất rộng với hơn 95 triệu dân.

Những nhà đầu tư vào sau sẽ phải tìm được ngách thị trường riêng mình hoặc cạnh tranh để tồn tại. Thị trường y tế ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng đây là điều rất tốt vì có cạnh tranh mới có phát triển và người dân được lợi với dịch vụ y tế tốt hơn, chi phí tối ưu hơn.

Mỗi bệnh viện ra đời đã có sứ mệnh của riêng mình, do tâm huyết và định hướng chiến lược của mỗi nhà đầu tư. Riêng với Bệnh viện Thu Cúc, chiến lược khác biệt của chúng tôi có sự thay đổi phù hợp với từng giai đoạn, dựa trên sứ mệnh cung cấp dịch vụ y tế tốt hơn cho mọi người dân Việt Nam.

Chúng tôi tiên phong triển khai mô hình bệnh viện khách sạn, áp dụng các tiêu chí 5 sao của khách sạn phục vụ việc khám chữa bệnh.

Tôi tin rằng, trình độ của bác sỹ Việt Nam hiện nay giỏi không thua kém bác sỹ nước ngoài, thậm chí nhiều bác sỹ còn giỏi hơn. Có nhiều người Việt Nam sang nước ngoài mổ cũng bị sai sót chuyên môn, chứ không phải cứ nước ngoài là làm tốt.

Có những ca biến chứng phải ở lại điều trị lâu dài tốn kém thêm rất nhiều tiền bạc, thậm chí cả gia đình phải bay đi bay lại nhiều lần và phát sinh nhiều chi phí không dự phòng trước. Nghĩa là, không phải 100% bác sỹ nước ngoài đều giỏi như nhau.

Ngành y Việt Nam mà chuyên nghiệp về thái độ phục vụ hơn thì không những có thể giữ được bệnh nhân trong nước ở lại điều trị, mà còn thu hút được nhiều bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam.

Chúng tôi đặt mục tiêu luôn giữ vững vị trí Top đầu trong khối các bệnh viện tại Hà Nội. Cụ thể là Top 3 trong tất cả các bệnh viện tư nhân ở Hà Nội và Top 7 trong tất cả các bệnh viện, kể cả công lập và ngoài công lập trong địa bàn Hà Nội do Sở Y tế Hà Nội đánh giá xếp hạng 83 tiêu chí chất lượng khám chữa bệnh.

Đầu năm 2019, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc sẽ khai trương Phòng khám cơ sở 2 tại phố Trần Duy Hưng - Hà Nội với quy mô 7000 m2.

Đây là một bước tiến mới, vừa để giảm tải cho Bệnh viện cơ sở 1 tại phố Thụy Khuê - Hà Nội, vừa để phục vụ khách hàng tốt hơn, đưa dịch vụ y tế chất lượng cao tới gần với người dân ở khu vực phía Đông Thủ đô hơn.

Song song với đó, Bệnh viện vẫn đang trong quá trình mở rộng cơ sở 1, tăng gấp 3 diện tích để phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng. Giai đoạn 2 của Bệnh viện đang xây dựng và dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động vào năm 2020.

Chính từ những áp lực, tôi nhìn thấy những vấn đề trong doanh nghiệp và phải có cách thức làm việc chuyên nghiệp hơn..."

ảnh 4
 Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HÐQT - Tổng giám đốc FPT Retail.

Những thành quả FPT Retail đã đạt được trong suốt thời gian qua vừa là áp lực, nhưng đồng thời là động lực để chúng tôi tiếp tục đi những bước nhanh hơn và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Đổi lại, chính từ những áp lực đó, tôi nhìn thấy những vấn đề trong doanh nghiệp của mình và phải có cách thức làm việc chuyên nghiệp hơn, giúp cải tổ hoạt động của doanh nghiệp một cách lành mạnh.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu đạt 17.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 522 tỷ đồng.

Để thực hiện kế hoạch này, FPT Retail sẽ thực hiện 3 chiến lược: Thứ nhất, đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu. Đây là hướng đi mới, được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng thêm trong tương lai của Công ty.

Thứ hai, tập trung vào chuỗi FPT Shop nhằm duy trì tốc độ phát triển và tăng doanh thu. Việc đầu tư được cụ thể hóa bằng việc chủ động tìm kiếm khách hàng và tiếp cận khách hàng đa kênh.

Thứ ba, đẩy mạnh chương trình bán hàng trả chậm cho cán bộ, công nhân viên tại các doanh nghiệp với tên gọi F.Friends. Đẩy mạnh hoạt động bán trả góp, đầu tư mạnh vào ngành hàng phụ kiện do đây là một trong những ngành hàng có lợi nhuận tốt, phấn đấu tăng nhanh doanh thu từ kênh online, đạt mức tăng trưởng 25%.

Đi đôi với việc đẩy mạnh doanh thu, FPT Shop sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, điều này cũng nằm trong giá trị cốt lõi mà Công ty đang hướng đến: “Tận tâm phục vụ khách hàng”.

Dù ghi nhận những thành công nhất định, nhưng cá nhân tôi nhận thấy khi phụ nữ làm lãnh đạo sẽ có 2 điều khó khăn.

Một là về "độ liều", phụ nữ sẽ cẩn trọng hơn, không quyết đoán, liều lĩnh bằng nam giới nên đôi lúc sẽ bỏ qua những cơ hội tốt.

Hai là khả năng nhạy bén với công nghệ mới không bằng nam giới. Thế nhưng, với sự ủng hộ của đồng nghiệp, gia đình, tôi đã và đang cố gắng hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.