Nhiễm Covid-19, ông Glenn D. Fogel CEO của Booking Holdings càng hối thúc kế hoạch tìm kiếm nhân sự thay thế của công ty. Ảnh: CNBC

Nhiễm Covid-19, ông Glenn D. Fogel CEO của Booking Holdings càng hối thúc kế hoạch tìm kiếm nhân sự thay thế của công ty. Ảnh: CNBC

Nhiều CEO Mỹ vội tìm người thế chân lúc Covid-19 ập đến

Đại dịch Covid-19 lan rộng khiến đội ngũ quản lý của các doanh nghiệp tại Mỹ tăng tốc triển khai kế hoạch tìm nhân sự kế nhiệm và củng cố các quy trình vận hành doanh nghiệp dự phòng khi CEO hoặc các vị trí quản lý cấp cao khác đổ bệnh.

Không ít CEO tại Mỹ xác nhận họ đang lên phương án từ chức hoặc trao quyền cho cấp dưới nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng nặng nề, theo Tạp chí Phố Wall.

Nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch bổ sung nhân sự từ các dự án vào danh sách nhân sự kế cận, đồng thời yêu cầu các nhân viên kỹ thuật chi tiết hóa nội dung công việc của mình để người khác (nhân sự thay thế) có thể tiếp cận một cách nhanh nhất.

Một vài công ty đã kêu gọi các vị trí quản lý bình tĩnh và hy vọng quãng thời gian nghỉ ngơi, giãn cách xã hội sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của họ.

Jay Fulcher, CEO của công ty công nghệ Zenefits đã triệu tập 10 giám đốc quản lý tại cuộc họp lãnh đạo cuối tháng 2 và hỏi thẳng, điều gì sẽ xảy ra nếu họ nhiễm Covid-19 và các phòng/ban sẽ vận hành ra sao nếu lãnh đạo đơn vị đổ bệnh và cần được chăm sóc.

“Đó là cuộc trao đổi không mấy thoải mái”, ông Fulcher cho biết, nhưng tất cả họ đều đã có kế hoạch dự phòng nếu nhiễm bệnh. “Chúng tôi đã có kế hoạch”, vị CEO cho biết và khẳng định, nếu trong trường hợp ông “vắng mặt”, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh Issac Vaughn sẽ đảm nhiệm quyền CEO”.

Trên thực tế, nhiều CEO đã “dính” Covid-19, đơn cử CEO của tập đoàn giải trí hàng đầu Mỹ Madison Square Garden, công ty bất động sản Mỹ Vereit và tập đoàn công nghệ viễn thông Anh BT Group.

Cuối tháng trước, CEO của tập đoàn truyền thông NBCUniversal Jeff Shell gửi email thông báo tới nhân viên rằng ông đã dương tính với Covid-19, nhưng sẽ tiếp tục điều hành công ty. “Dù Covid-19 rất khó đối phó, nhưng tôi đã cố gắng làm việc từ xa tại Los Angeles và tình hình đang cải thiện mỗi ngày”, Shell viết.

Còn Cedric Francois, CEO công ty công nghệ sinh học Apellis Pharmaceuticals trị giá 2 tỷ USD bị sốt nhẹ và mất khứu giác 3 tuần trước. Sau đó, CEO 47 tuổi này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, nhưng cảm thấy vẫn ổn để tiếp tục điều hành công ty từ xa.

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau các triệu chứng nhiễm Covid-19, tình trạng của Francois trở xấu đi và khó thở. Francois không hề nhập viện trong 2 tuần rưỡi mắc Covid-19 và cho rằng ông phải tự chăm sóc bản thân. Trong khi đó, giám đốc tài chính và các lãnh đạo chủ chốt khác của Apellis đã thay ông thực hiện một số công việc.

“Tôi đã phải bỏ tất cả mọi thứ”, Francois cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhưng đến nay ông khẳng định đã hoàn toàn bình phục.

Dịch Covid-19 càn quét nước Mỹ khiến các CEO đối diện với thách thức nhân sự trong điều hành doanh nghiệp. Glenn D. Fogel, CEO của công ty dịch vụ đặt vé trực tuyến Booking Holdings tuần trước lên cơn sốt và đau đầu, trong khi vợ và các con ông có các triệu chứng đặc trưng hơn như khó thở. Họ đã di chuyển đến một điểm xét nghiệm Covid-19 trong bãi đậu xe tại Scarsdale, New York để lấy mẫu xét nghiệm. Gần như tất cả họ đều dương tính với Covid-19, kể cả Fogel.

Bệnh tình của Fogel khá nhẹ. Do chưa bị ho, nên Fogel vẫn chọn làm việc 18 giờ/ngày để điều hành công ty với khoảng 27.000 người. Nhưng, những lúc như này càng khiến Fogel khăng khăng đẩy nhanh kế hoạch tìm người thay thế toàn diện của công ty. Tuần trước, CEO này yêu cầu dàn lãnh đạo của mình xác định các ứng viên tiềm năng đề phòng dịch Covid-19 diễn biến xấu.

“Bạn sẽ không thể biết người khác sẽ đổ bệnh lúc nào”, ông Fogel nói. “Tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta gặp phải cảnh ai đó (khách hàng) lại nhận được lời đáp: “Xin chào, tôi đang trong bệnh viện”, vị này nhấn mạnh.

Nhiều công ty đại chúng tại Mỹ đã phải điều chỉnh hồ sơ của mình và bổ sung các rủi ro có thể gặp phải nếu CEO đổ bệnh làm gián đoạn hoạt động. Đơn cử, tập đoàn sản xuất thuốc lá Altria hôm 19/3 đã chỉ định Giám đốc tài chính Billy Gifford làm CEO tạm thời sau khi CEO tập đoàn này dương tính với Covid-19. Ông Gifford và nhiều thành viên khác trong dàn lãnh đạo Altria phải cách ly vì đã tiếp xúc với CEO Howard Willard.

“Đây là một hành động cân bằng thực sự và chúng ta cần để mắt nhiều đến sự an toàn của nhân viên và hướng đến duy trì hoạt động kinh doanh”, Gifford nói.

Tại IAC/InterActive Corp, công ty điều hành các website như Vimeo và Dotdash, CEO Joey Levin cho biết, các giám đốc quản lý đã đề xuất danh sách nhân sự có thể thay thế họ trong vòng 24 giờ. “Nếu không có người kế nhiệm rõ ràng, công ty sẽ dùng đến các nhân sự có thể đảm đương tạm thời hoặc những người có thể bao quát thêm 1 hoặc 2 vị trí trống”, Levin nói thêm.

Tin bài liên quan