Nhân sự chủ chốt của nhiều ngân hàng rời “ghế nóng”

Nhân sự chủ chốt của nhiều ngân hàng rời “ghế nóng”

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay đã gây không ít bất ngờ cho nhà đầu tư, khi nhiều ngân hàng thay nhân sự ở các vị trí chủ chốt, từ chủ tịch HĐQT đến tổng giám đốc điều hành. Đáng chú ý là, trước làn sóng mua bán - sáp nhập (M&A), việc thay đổi nhân sự cấp cao trong ngành này được dự báo sẽ còn biến động mạnh hơn.

Ngày 27/3, đại hội đồng cổ đông của NamA Bank đã thông qua việc miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Chủ tịch HĐQT NamA Bank vì lý do cá nhân và bầu bổ sung ông Nguyễn Quốc Toàn (Phó chủ tịch Công ty TNHH Hoàn Cầu, kiêm Tổng giám đốc Hoàn Cầu Nha Trang…) thay vị trí “ghế nóng” của bà Loan. 

Ngoài bà Loan, HĐQT NamA Bank cũng miễn nhiệm 2 thành viên khác trong HĐQT xin từ nhiệm HĐQT kỳ 2011 - 2016 và bầu bổ sung ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc đương nhiệm của NamA Bank vào vị trí thành viên HĐQT.

Đại hội đồng cổ đông của Sacombank, diễn ra ngày 25/3 đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Phạm Hữu Phú. Người thay thế là ông Kiều Hữu Dũng.

Có thể thấy, trong chưa đầy 3 năm kể từ khi nhóm cổ đông lớn thâu tóm Sacombank đến nay, “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT của Sacombank đã liên tục được thay đổi. Cụ thể, cuối năm 2011, khi nhóm cổ đông lớn thâu tóm Sacombank, ông Đặng Văn Thành phải nhường lại ghế Chủ tịch HĐQT cho người kế nhiệm là ông Phạm Hữu Phú. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm điều hành, ông Phú cũng rời vị trí này.

Chính sự thay đổi nhiều về nhân sự ở các vị trí chủ chốt trong thời gian ngắn đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của cổ đông, đặc biệt khi Sacombank đang lên kế hoạch sáp nhập Southern Bank.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông của SCB diễn ra vào ngày 17/3, Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này là bà Nguyễn Thu Sương đã được cổ đông thông qua đơn từ nhiệm, với lý do cá nhân. Ông Đinh Văn Thành được bầu vào chức danh Chủ tịch HĐQT SCB nhiệm kỳ 2012 - 2017, thay bà Sương.

Ngoài Sacombank, NamA Bank, SCB, mùa đại hội đồng cổ đông năm nay còn hứa hẹn có nhiều nhà băng tiếp tục thay “máu” ở các vị trí nhân sự chủ chốt. Theo thông tin từ một ngân hàng dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông vào cuối tháng 4 này, sẽ có sự thay đổi một số vị trí lãnh đạo cấp cao. Được biết, Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của nhà băng này chỉ là người làm thuê, còn chủ thực sự là một đại gia có tiếng trong lĩnh vực tài chính, nắm nhiều công ty.

Trong khi đó, không ít nhà đầu tư cũng đang trông chờ kỳ đại hội đồng cổ đông của một ngân hàng tầm cỡ tại TP.HCM, dự kiến cũng diễn ra trong tháng 4, để biết người đứng đầu ngân hàng có thay đổi không. Có thông tin rằng, ngân hàng này sẽ biến động mạnh về nhân sự chủ chốt trong kỳ đại hội đồng cổ đông lần này. Theo đó, ghế Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc điều hành rất dễ bị lung lay.

Đáng chú ý là, trước làn sóng M&A ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, khi NHNN đẩy mạnh tái cấu trúc ngành, thì biến động nhân sự cấp cao trong ngành càng lớn. Thực tế, sau khi sáp nhập, hợp nhất, các vị trí chủ chốt trong HĐQT, Ban điều hành ngân hàng đều được thay đổi.

Đơn cử, Navibank mới đây đã có quyết định thay Tổng giám đốc. Bà Trần Hải Anh, Chánh văn phòng HĐQT được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Navibank từ ngày 21/2/2014.

Trước đó, tại kỳ đại hội đồng cổ đông năm 2013,

Navibank cũng đã thay “máu” HĐQT, khi có đến 4/6 thành viên HĐQT xin từ nhiệm, trong đó có cả vị trí Tổng giám đốc.   

Tin bài liên quan