Nguyễn Phúc Lộc Thành: Người tin sứ mệnh của… thơ

Nguyễn Phúc Lộc Thành: Người tin sứ mệnh của… thơ

(ĐTCK) Gọi ông là doanh nhân hay nhà văn đều đúng, bởi ông là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thành Hưng với thương hiệu Taxi tải Thành Hưng, lại nổi tiếng trong giới văn đàn với những tác phẩm để đời như “Cõi nhân gian”, “Táo vàng tục lụy”… 

“Cha đẻ” dịch vụ vận chuyển

Ý tưởng về một dịch vụ vận chuyển đồ đạc chuyên nghiệp đã nhen nhóm từ thời sinh viên, nhưng cho đến tháng 6/1996, ông mới quyết định thành lập Hãng Taxi tải Thành Hưng, đơn vị khai sinh ra dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng taxi tải tại Việt Nam.

Thời điểm mới thành lập, Công ty chỉ có 40 chiếc xe, trong bối cảnh các phương tiện thô sơ như xe công nông, xe lam, xe xích lô… đang “chiếm lĩnh” thị trường bởi tình hình giao thông đô thị còn khá phức tạp. Cho tới nay, những chiếc xe tải đỏ mang tên Thành Hưng đã xuất hiện rộng khắp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, với hơn 1.400 đầu xe phục vụ hai đầu Nam, Bắc.

Quan niệm là người phục vụ cần hết lòng với khách hàng, ông Thành cho biết, người của  Thành Hưng luôn nói “dạ, vâng, cảm ơn, xin lỗi”. Chưa kể, Công ty luôn coi trọng phát triển văn hoá doanh nghiệp, coi đó là gốc rễ, là nền tảng cho mọi thành công. Theo đó, nhờ có được sự tin tưởng của khách hàng, Thành Hưng đã mở rộng sang cung cấp dịch vụ chuyển nhà, văn phòng trọng gói. Theo ông Thành, việc đặt khách hàng ở vị trí “thượng đế” đã giúp hoạt động kinh doanh của Công ty phát triển hơn.

Nguyễn Phúc Lộc Thành: Người tin sứ mệnh của… thơ ảnh 1

Dù được biết tới nhiều với dịch vụ vận chuyển, nhưng đây chỉ là một mảng kinh doanh của Thành Hưng, bên cạnh việc phân phối các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thương hiệu Vang Ðà Lạt.

Ông Thành kể lại, từ năm 1999, nhà văn Lê Công, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Langbian, trong một lần từ Ðà Lạt ra Hà Nội đã giới thiệu ông với Vang Ðà Lạt, sản phẩm rượu vang của một doanh nghiệp nhà nước tại Ðà Lạt, đang sản xuất thử nghiệm, loại rượu nội đầu tiên có vị chát tựa như vang Bordeaux, Pháp. Sau đó, Thành Hưng trở thành nhà phân phối độc quyền, chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu Vang Ðà Lạt trên toàn miền Bắc.

Năm 2003, Công ty Vang Ðà Lạt được cổ phần hoá, Thành Hưng trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau nhà nước, nắm giữ gần 30% cổ phần, là chủ sở hữu 2 nhà máy sản xuất rượu tại Ðà Lạt và 1 nhà máy chế biến điều xuất khẩu tại Ðạ Huoai, Lâm Ðồng.

“Tôi tự hào đã góp sức trong việc đưa thương hiệu Vang Ðà Lạt phát triển vượt bậc, trở thành loại vang nội mang tầm vóc quốc gia, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ chỉ định sử dụng trong các hội nghị trong nước, là loại rượu Việt Nam, như quốc hồn quốc tuý được dùng chiêu đãi khách trong các hội nghị quốc tế, điển hình là Hội nghị cấp cao APEC 2006”, ông Thành chia sẻ.

Nguyễn Phúc Lộc Thành: Người tin sứ mệnh của… thơ ảnh 2

Chưa dừng ở đó, Thành Hưng lấn sân sang nhiều lĩnh vực như ngành thời trang may đo thiết kế đồng phục với tên Thành Hưng IDI; ngành xây dựng với Công ty Kiến trúc xây dựng Thành Hưng, Xí nghiệp chuyển dọn vệ sinh công nghiệp hay dịch vụ cho thuê xe taxi, xe tải chở hàng.

“Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào Thành Hưng cũng luôn là doanh nghiệp chú trọng việc xây dựng niềm tin để tạo dựng thương hiệu”, vị doanh nhân nhấn mạnh.

Ðến nay, trải qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, Nguyễn Phúc Lộc Thành đã có thể tự hào khi xây dựng nên thương hiệu Thành Hưng uy tín trong lĩnh vực chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói, vận tải hàng hóa.

Trả mối nợ văn chương

23 năm thành lập Thành Hưng, là Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc, đã theo sát với hoạt động của Công ty trong mỗi quyết định quan trọng, nhưng ông Thành vẫn trăn trở một mối nợ với văn chương.

“Có những thời điểm, cuộc sống tinh thần của tôi quá “nghèo” bởi luôn ngập trong công việc”, ông Thành nhớ lại.

Bởi vậy, cái gì đến phải đến, tháng 9/2018, Nguyễn Phúc Lộc Thành đã chính thức xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc để chuyên tâm sáng tác văn chương, một lý do có phần hơi “lạ” đối với với một doanh nhân, nhưng không lạ với ông.

fig come hereTôi biết ơn văn chương, vì nhờ chất văn có sẵn trong người tôi mới làm kinh doanh tốt. Có nhiều điều tạo nên sự khác biệt giữa 2 danh xưng nhà văn Nguyễn Phúc Lộc Thành và doanh nhân Nguyễn Phúc Thành, nhưng chung một điểm, đó là sức sáng tạo- Ông Nguyễn Phúc Lộc Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Hưng

Rút lui khỏi thương trường, rời vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Hưng để quay trở lại với văn chương sau gần 21 năm với ông là một quyết định không dễ, nhưng lại là “điều kiện cần” để đi đến tận cùng với niềm đam mê sáng tác. Trước đó, ông từng học khóa 5 Trường viết văn Nguyễn Du (1993 - 1997).

Việc trở lại với văn chương được ông đánh giá là một sự kiện đặc biệt, mở ra trang mới của cuộc đời, nhất là khi những kiến thức và kinh nghiệm trong thời gian tham gia kinh doanh giúp ông có thêm nhiều vốn sống trong nghiệp viết. Với Nguyễn Phúc Lộc Thành, văn chương là để lấp đầy thời gian còn trống, do công việc khác chưa sử dụng hết. Ý thức vậy, nên ông đã tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để viết, kể cả tại nhà chờ sân bay hay trên các chuyến đi...

“Rất nhiều tác phẩm của tôi ra đời trong hoàn cảnh như thế”, ông nói.

“Ðến bây giờ, tôi vẫn tin vào sứ mệnh của thơ là hướng đến cái đẹp, những giá trị chân - thiện - mỹ ở thơ như thứ phù sa âm thầm bồi đắp thiên lương, góp phần cải hoá xã hội, tương tự việc tranh đấu trực diện với cái xấu, với cường quyền của văn xuôi, nhưng không bằng con đường búa lớn đao to. Tôi kỳ vọng vào sự thức tỉnh của con người, của mọi thế lực trước cái đẹp, qua con đường thi ca”, Nguyễn Phúc Lộc Thành chia sẻ.

Có nhiều điều làm nên sự khác biệt giữa 2 danh xưng nhà văn Nguyễn Phúc Lộc Thành và doanh nhân Nguyễn Phúc Thành nhưng ông chia sẻ, dù làm kinh doanh hay viết văn thì đều chung một điểm, đó là sức sáng tạo.

Nguyễn Phúc Lộc Thành: Người tin sứ mệnh của… thơ ảnh 4

những chiếc xe tải đỏ mang tên Thành Hưng đã xuất hiện rộng khắp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM

Ðể đạt được những kết quả như ngày hôm nay, ông đã không ngừng sáng tạo khi khai sinh nhiều dịch vụ mới, chẳng hạn mô hình taxi tải, hay mô hình xe gia đình Thành Hưng. Ðây là hàng ngàn xe taxi mang thương hiệu “Xe gia đình”, không gắn mào taxi, không dán quảng cáo thành xe, tương tự Grab hiện nay nhưng đã xuất hiện từ cách đây 20 năm.

Với lao động trong văn chương, ông được giới chuyên môn đánh giá là người cách tân thành công thể thơ lục bát với 108 thi phẩm Giấc Mơ Sông Thương ra mắt năm 2018. Nguyễn Phúc Lộc Thành cũng là một trong số ít các nhà văn Việt Nam có sách được nhiều trường đại học tại Mỹ, trong đó có các trường danh giá như Ðại học Harvard, Ðại học Michigan… đang lưu giữ làm tài liệu khảo cứu và giảng dạy. Ngày 14/8 tới đây, ông và gia đình được mời đến trường Harvard tham quan, gặp gỡ và chia sẻ tại trường đại học danh giá này.

Dù là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt, nhưng với Nguyễn Phúc Lộc Thành, văn chương hay kinh doanh đều là một nghề và muốn thành công phải lao động miệt mài, hết mình, say mê với nghề thì sẽ được đền đáp. Văn chương hay kinh doanh đều hướng đến một chuẩn mực là ứng xử với cuộc sống và giữ phẩm cách của mình trước cuộc sống. Ðến bây giờ, khi đã thành công và thành danh, Nguyễn Phúc Lộc Thành vẫn giữ cho mình nguyên tắc như vậy.

Tin bài liên quan