Nguyễn Hải Yến, chủ chuỗi thời trang trẻ em K's Closet: Viên ngọc thô cần mài giũa

Nguyễn Hải Yến, chủ chuỗi thời trang trẻ em K's Closet: Viên ngọc thô cần mài giũa

Thời trang trẻ em như một “miếng xương” dễ hóc đối với các “ông lớn” trên thị trường, nhưng lại là bầu trời bao la dễ thở đối với Nguyễn Hải Yến - cô chủ 8x của K's Closet.

Không vỗ ngực vì đứng sau Canifa

Co-working Toong Tràng Thi với không gian Hà Nội xưa đậm nét hiện đại trong một biệt thự Pháp cổ dường như khiến cô nàng đam mê thời trang và trẻ em Hải Yến mê mẩn. 

Cuộc gặp với Yến tưởng chỉ khoảng 1 tiếng nhưng lại kéo dài tới 3 tiếng. Khoảng thời gian đó là lúc cô hào hứng nói về các ý tưởng, tham vọng thị trường của mình

Sự linh động trong nhượng quyền thương mại là cụm từ mà chủ chuỗi cửa hàng thời trang khá đình đám ở Hà Nội này luôn nhấn mạnh trong kế hoạch kinh doanh của K's Closet. Cô cho rằng, khách hàng tại mỗi địa điểm khác nhau sẽ sở hữu những gu thời trang khác nhau. Do đó, cô cho phép các cửa hàng nhận nhượng quyền của K's Closet được tự do tổ chức hoạt động dựa trên sở thích của khách hàng và đặc điểm dân cư tại đó. 

Ngoài ra, một “chiêu” khá độc đáo của Yến trong việc níu chân khách hàng là luôn khiến cho họ cảm thấy cần mua sản phẩm ngay lập tức bằng thông điệp: “Sản phẩm này sẽ không còn trên kệ vào tuần sau nữa. Hãy mua nó ngay đi”.

Những cửa hàng K's Closet không hề hoạt động độc lập, mà có sự gắn kết với nhau nhất định, thông qua những cuộc nói chuyện hàng tuần, hàng tháng để trao đổi ý kiến, ví dụ, trao đổi về cách thức quản lý, nhập hàng hay chăm sóc khách hàng, bởi điều này sẽ giúp K's Closet và các cửa hàng nhận nhượng quyền thu được những kết quả tốt nhất.

Xuất hiện trên thị trường 3 năm, nhưng với tốc độ mở cửa hàng mới chóng mặt, đến nay, K's Closet đã có 34 điểm, trong đó có 20 điểm tại Hà Nội, số còn lại ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. “Nếu đúng theo kế hoạch thì đến thời điểm này, K's Closet phải có 50 điểm trên cả nước, nhưng chúng tôi đang gặp phải điểm nghẽn về mặt bằng”, Yến nói.

Với hơn 64.000 khách hàng tin dùng sản phẩm, cùng hàng trăm ngàn mẫu thiết kế thời trang chất lượng mỗi năm, K’s Closet đang dần khẳng định vị thế của mình trong làng thời trang trẻ em. Đặc biệt, K's Closet đặt mục tiêu sẽ trở thành thương hiệu thời trang trẻ em thứ hai tại Việt Nam vào năm 2020.

Mục tiêu này nghe có vẻ mạnh miệng, vì nhắc đến phân khúc thời trang trẻ em, trên thị trường hiện đã có hàng tá thương hiệu lớn nhỏ như Canifa, Elise, Kelly Bui... Mới đây nhất, trong năm nay, IVY Moda cũng đã “thò chân” vào thị trường với IVY Kids. Tuy nhiên, mảng này vẫn  khó nuốt đối với các ông lớn, hơn nữa, họ còn miếng ngon hơn là thời trang người lớn. 

“Đến thời điểm này, tôi có thể tự hào, K's Closet là thương hiệu chỉ đứng sau Canifa trong lĩnh vực thời trang trẻ em. Nhưng tôi không tự hào vì vị trí thứ hai đó. Mục tiêu của tôi là tiến gần sát hơn đến Canifa. Điều đó không có gì quá thách thức, mà mọi việc đang diễn ra như vậy”, Yến nói. 

Đánh vào tâm bão TP.HCM

Sau một năm chững lại để đóng gói tối ưu sản phẩm, giờ là lúc K's Closet bung ra để thực sự bùng nổ trong năm 2019 với tâm bão là thị trường TP.HCM, từ đó, K's Closet sẽ lan ra thị trường Nam Trung bộ. 

“Thị trường miền Nam rất tiềm năng. Trong khi đó, các cửa hàng K's Closet hiện hữu ở Huế, Đà Nẵng đang có mức tăng trưởng doanh thu vượt trội hơn các điểm ở Hà Nội”, Yến chia sẻ và rất tự tin sẽ nhanh chóng chiếm được tình cảm khách hàng. 

Theo Yến, ở thị trường TP.HCM, nếu có nhân sự làm dịch vụ tốt thì K's Closet sẽ phát triển thuận lợi, vì thị hiếu tiêu dùng ở đây phù hợp với triết lý của K's Closet là hướng đến trải nghiệm khách hàng. 

Điều cô lo ngại là mức giá của sản phẩm. Thị trường miền Nam có nền tảng sản xuất hàng may mặc rất mạnh, nhất là hàng made in Vietnam, nên K's Closet buộc phải có giá bán thấp hơn so với định giá ban đầu. Nhưng điều đó cũng nằm trong tầm kiểm soát của cô nhờ sự tối ưu nhanh chóng so với các đối thủ.

“Chúng tôi đảm bảo sẽ bắt đúng gu của đa số khách hàng, khi họ có yêu cầu thì chỉ trong vòng 2 tuần là sản phẩm đó có thể ra lò, đáp ứng nhu cầu của khách ngay”, Yến tự tin. 

Sở dĩ K's Closet có tốc độ xử lý nhanh như vậy là nhờ sự sáng tạo của phòng ra mẫu, hệ thống size số chuẩn đến từng centimet của đối tượng trẻ em từ 18 tháng đến 14 tuổi.

Trong may mặc, sự chi phối thuộc về nhân trắc học. Yến đã tận dụng rất tốt điều này nhờ nền tảng kiến thức đã học tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, từ đó nghiên cứu đặc điểm hình thái, tâm sinh lý cơ thể người Việt Nam khác các quốc gia khác ra sao. Đây cũng có thể là điểm hạn chế của các thương hiệu nước ngoài khi vào Việt Nam. 

Tuy còn non nghề, nhưng Yến không hề run sợ khi các thương hiệu nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam. Đơn giản, họ ở phân khúc hoàn toàn khác và hướng đến tập khách hàng khác với K's Closet. Trong khi đó, K's Closet thấu hiểu khách hàng của mình, không chỉ hiểu tính cách, đặc điểm, mà còn cả kích thước chuẩn và sự phát triển của trẻ em qua mỗi giai đoạn. Ngoài ra, K's Closet cũng sở hữu hệ thống xưởng vệ tinh mạnh để đảm bảo tốc độ ra mẫu mới cực nhanh. 

K's Closet thực sự là viên ngọc thô chưa được mài giũa. Năm 2018 là khoảng lặng của Yến với các kế hoạch dài hơi.   

Yến không phải người quá thông minh, cái cô có là sự chăm chỉ. Thế mạnh của cô là sáng tạo sản phẩm, đam mê thời trang. Yến chờ duyên với một người đồng hành, nhờ cú hích của họ để chuốt được K's Closet thành viên ngọc sáng. Điều đó có nghĩa cô cần tìm một nhà đầu tư chiến lược, để không bị sức ép tài chính đến nỗi một lúc nào đó phải rao bán “đứa con đẻ” của mình.

7 năm trước, sau khi ra trường, Yến khởi nghiệp với thương hiệu thời trang đánh vào phân khúc cao hơn K's Closet bây giờ. Dự án thất bại nhanh chóng và bài học được rút ra là thiếu kiến thức thị trường. Cô cũng là người “hớt váng” mạnh nhất của xu hướng hàng made in Vietnam mọc lên như nấm sau mưa vài năm trước. Cho đến khi miếng bánh ấy có nhiều người nhảy vào, thị trường quá nhiều hàng tạp nham, cạnh tranh gay gắt, khiến lợi nhuận ngày càng mỏng dần. 

Đó là lúc cô tung ra thương hiệu K's Closet với số vốn 1 tỷ đồng với 2 lý do: muốn xây dựng thương hiệu của riêng mình và đánh vào tâm lý của các ông bố, bà mẹ muốn có hàng chất lượng cao hơn hàng made in Vietnam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Tốc độ phát triển nhanh của K's Closet chắc chắn sẽ bị các ông lớn để mắt. “Tôi lo ngại”, Yến bộc bạch, nhưng nhanh chóng xua tan cảm giác đó.

Nếu không theo kinh doanh, giờ đây Hải Yến có thể đã là giảng viên cứng ở Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Các bạn cô, họ chinh phục đỉnh cao, còn cô chinh phục thử thách. “Sống trong những thử thách nặng đô làm tôi thích thú. Khả năng của tôi càng phát huy khi tôi gặp phải những tảng đá”, Yến nói và tự hào về độ chinh phục từng khách hàng khó tính mà không có sự nhúng tay của các quỹ đầu tư hay các ông lớn, chỉ với sự khác biệt về cảm xúc, tình yêu với trẻ thơ.

CHAT VỚI NGUYỄN HẢI YẾN:

 Lời mời hấp dẫn của K's Closet cho những người muốn nhận nhượng quyền thương hiệu? 

Họ chỉ cần khoảng 500 - 600 triệu đồng là có ngay shop thời trang trẻ em bắt đúng gu ông bố, bà mẹ thời nay. K's Closet áp dụng chính sách không hàng tồn và mức chiết khấu hấp dẫn lên tới 42%. Tôi tự tin đây là mức chiết khấu hấp dẫn nhất trên thị trường so với các đối thủ.

Nếu tìm được điểm ưng ý, mất bao lâu để có thể khai trương một cửa hàng? 

Khoảng 1 tuần/điểm, từ lúc nhận mặt bằng đến lúc khai trương không quá 10 ngày. 

K's Closet từng thất bại khi vào trung tâm thương mại như Big C?

Đó là một sai lầm. Thời điểm mới ra mắt thị trường, cứ vào trung tâm thương mại nào là hút khách, độ nhận biết sản phẩm nhanh vì giá thấp, nên tôi nghĩ, cứ chỗ nào có nhiều người qua lại thì K's Closet thành công. Big C có rất nhiều người, nhưng lại nằm ở phân khúc khách hàng thấp.

Tin bài liên quan