Bill Gates và Warren Buffett trong một sự kiện.

Bill Gates và Warren Buffett trong một sự kiện.

Người giàu Mỹ làm gì để ngày càng giàu

Cách phổ biến nhất để có tài sản tỷ USD tại Mỹ là tham gia vào ngành tài chính - đầu tư hoặc công nghệ. 

Tại Mỹ, các tỷ phú kiểm soát gần như mọi mặt cuộc sống của người dân. Tổng thống Mỹ Donald Trump là tỷ phú. Một trong những nhà từ thiện lớn nhất - Bill Gates cũng là tỷ phú. Ông chủ đại gia thương mại điện tử Amazon - Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới. Còn mạng xã hội phổ biến nhất - Facebook  nằm trong tay một tỷ phú khác - Mark Zuckerberg.

Các tỷ phú trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ được Forbes công bố năm nay sở hữu tổng cộng 2.960 tỷ USD. Họ gây dựng tài sản bằng nhiều cách, từ mua đội bóng cách đây vài chục năm đến gây dựng một doanh nghiệp thành công. Dù vậy, có một số ngành tạo ra nhiều tỷ phú hơn cả.

Năm nay, cách phổ biến nhất để có tài sản tỷ USD là tham gia vào ngành tài chính hoặc đầu tư. 93 tỷ phú (chiếm gần 24%) trong Forbes 400 kiếm tiền nhờ đầu tư. Các đại diện nổi bật là Warren Buffett, Carl Icahn và nhà sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Ray Dalio. Thị trường chứng khoán và các thương vụ khủng đã giúp các tỷ phú này có một năm ăn nên làm ra.

Tạo ra các mạng xã hội, phần mềm và công nghệ đột phá cũng là cách rất tốt để kiếm tỷ USD. Với 69 tỷ phú công nghệ, trong đó có Bill Gates, Mark Zuckerberg, Bobby Murphy và Evan Spiegel của Snapchat, số đại diện ngành này chiếm hơn 17% danh sách. Người giàu nhất Mỹ là Jeff Bezos với 114 tỷ USD. 7 trong 10 tỷ phú giàu nhất Mỹ giàu lên nhờ công nghệ.

Thu hoạch, chế biến, sản xuất và bán thực phẩm - đồ uống là lĩnh vực tạo ra nhiều tỷ phú thứ 3 tại Mỹ. Logic của việc này rất đơn giản: Ai cũng cần ăn, vì thế cung cấp đồ ăn sẽ mang lại tiền bạc. Khoảng 10% cá nhân trong danh sách này - 41 tỷ phú - giàu lên nhờ lĩnh vực thực phẩm. Các đại diện nổi bật là Stewart và Lynda Resnick - sở hữu Wonderful - hãng sản xuất hạnh nhân và hạt dẻ cười lớn nhất thế giới. Howard Schultz cũng kiếm được 4,7 tỷ USD nhờ gây dựng chuỗi cửa hàng café Starbucks.

Đứng thứ 4 là bất động sản, với 34 tỷ phú. Tổng thống Trump là đại diện nổi bật nhất trong nhóm này. Ông xếp thứ 275 với 3,1 tỷ USD tài sản. Dù vậy, người thành công nhất là tài phiệt bất động sản Donald Bren với 17 tỷ USD.

Tin bài liên quan