Doanh nhân Trần Xuân Kiên

Doanh nhân Trần Xuân Kiên

Nét tĩnh tại của doanh nhân Trần Xuân Kiên

(ĐTCK) Cuối cùng thì Trần Anh đã chính thức về với Thế giới di động sau hơn nửa năm ồn ào. “Cha đẻ” Trần Anh - doanh nhân Trần Xuân Kiên chia sẻ, nếm đủ đắng cay, ngọt bùi, Trần Anh cần thay đổi và anh cũng cần thay đổi để bước sang một mảng kinh doanh mới: Coworking Space.

1. Trò chuyện với Trần Xuân Kiên vào một ngày cuối năm, khi cuộc bàn giao Trần Anh về tay “ông chủ mới” hoàn tất. Hỏi anh thấy mình được - mất  gì từ quyết định này, Trần Xuân Kiên cho rằng, thật khó để so sánh giữa cái được và cái mất, đặc biệt là về mặt giá trị vì mỗi người có cách suy nghĩ khác nhau.

“Khi xây dựng thương hiệu Trần Anh, chúng tôi không có ý định xây lên để bán. Nhưng sau nhiều năm có mặt trên thị trường, nếm đủ đắng cay, ngọt bùi, chúng tôi nghĩ đã đến lúc cần phải tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Thương hiệu Trần Anh vẫn hiện hữu trên thị trường điện máy, chỉ là chuyển chủ sở hữu sang cho pháp nhân mới”, anh nói.

Dù làm trong lĩnh vực bán lẻ đầy áp lực, nhưng tôi luôn giữ cho mình trạng thái tâm lý cân bằng

- Doanh nhân Trần Xuân Kiên

Nhưng cuộc chia tay nào chẳng có những nỗi niềm riêng, nhất là với một doanh nghiệp mà Trần Xuân Kiên đã dành nhiều tháng năm tuổi trẻ để gây dựng nên. Không muốn đong đếm về cái được - cái mất, nhưng Trần Xuân Kiên không giấu cảm giác buồn và hụt hẫng khi phải chia tay những cán bộ, nhân viên Trần Anh, những con người đầy nhiệt huyết và luôn sát cánh cùng Công ty trong nhiều năm qua.

Anh bảo, anh cảm thấy rất áy náy khi quyết định của mình khiến cho một số cán bộ nhân viên bị xáo trộn cuộc sống, do không thấy phù hợp với môi trường làm việc mới nên họ đã xin nghỉ việc tại Trần Anh. 

2. Người ta thường nói, đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ và Trần Xuân Kiên chia sẻ, câu nói này hoàn toàn đúng với anh. Anh bảo, anh may mắn có được người bạn đời luôn đồng hành với mình trong quá trình phát triển sự nghiệp.

“Tôi và vợ cùng nhau sáng lập ra Trần Anh từ hai bàn tay trắng. Vợ tôi cũng có đam mê kinh doanh và chúng tôi như hai mảnh ghép bù trừ mạnh điểm yếu cho nhau”, anh nói và cho biết thêm, sau Trần Anh, vợ chồng anh và các cộng sự đắc lực của mình sẽ tiếp tục “đồng tâm hợp lực” cho việc phát triển lĩnh vực mới.

Không chọn con đường phát triển thêm một thương hiệu trong lĩnh vực điện máy, vốn là sở trường của mình, Trần Xuân Kiên cho biết, anh đang dấn thân sang một lĩnh vực kinh doanh còn rất mới mẻ tại Việt Nam, đó là mô hình Coworking Space (không gian làm việc chung).

“Sau khi lựa chọn vài phương án kinh doanh mới ở một vài lĩnh vực khác nhau, chúng tôi đã chọn mảng coworking, vì thấy mảng này khá gần với thế mạnh và kinh nghiệm kinh doanh của mình”, anh nói.

Năm 2018 này, Trần Xuân Kiên sẽ bắt tay vào phát triển chuỗi 15 - 20 điểm kinh doanh, bởi anh có niềm tin rằng, trong tương lai 3 - 5 năm nữa, thị trường coworking sẽ bùng nổ ở Việt Nam nói riêng, cũng như trên toàn thế giới nói chung.

Bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới, chắc chắn Kiên và các cộng sự sẽ mất một khoảng thời gian đầu để được các khách hàng đón nhận. Tuy nhiên, với gần 16 năm kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ, “giắt lưng” nhiều kinh nghiệm trong việc định hướng nhu cầu khách hàng, anh tự tin với lĩnh vực mới và tương lai sẽ trả lời cho điều đó.

Gần 20 năm kinh doanh hàng công nghệ, điện tử, lĩnh vực có sự thay đổi chóng mặt, nhưng ấn tượng khi gặp và trò chuyện với Trần Xuân Kiên là sự điềm đạm hiếm có.

Anh tâm sự: “Dù làm trong lĩnh vực bán lẻ đầy áp lực, nhưng tôi luôn giữ cho mình trạng thái tâm lý cân bằng. Nhân viên của tôi gần như không bao giờ thấy tôi quát tháo, nóng giận hay thấy tôi lo lắng hoặc quá vui mừng vì bất cứ điều gì”.

Sự tĩnh tại đó là một phẩm chất vô cùng cần thiết để mỗi người có thể đứng vững và thành công trong dòng đời luôn biến động. Hy vọng, tới đây, anh sẽ ghi nhận thêm nhiều thành công trên chặng đường kinh doanh mới.    

Tin bài liên quan