Doanh nhân Lê Huỳnh Nhựt Hải

Doanh nhân Lê Huỳnh Nhựt Hải

Lê Huỳnh Nhựt Hải, đồng sáng lập Hoozing: Mỗi lúc khó khăn, sẽ có con đường mới mở ra

0:00 / 0:00
0:00
Có thể nói, Covid-19 mang lại cho Hoozing nguồn khách mà trước đây người đồng sáng lập Hoozing cùng ông Lê Huỳnh Nhựt Hải không nghĩ có lúc lại là bệ đỡ, đó là khách trong nước.

Cứ mỗi lần khó khăn đến tận cùng, con đường mới, cơ hội mới sẽ mở ra, dành cho những người kiên trì, có sự chuẩn bị kỹ càng. Quan điểm kinh doanh của ông Lê Huỳnh Nhựt Hải và Hoozing đang thu hút 3 quỹ đầu tư nước ngoài cùng gần 100 nhân sự đi cùng.

1. “Có vẻ như Hoozing đang gặp may!”, ông Lê Huỳnh Nhựt Hải, Đồng sáng lập Hoozing bắt đầu câu chuyện.

Sự may mắn mà ông Hải nhắc đến bắt nguồn từ nhu cầu khách thuê vẫn đang tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả kinh doanh phải nói là rất khả quan trong bối cảnh nền kịch tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và người nước ngoài - khách thuê chủ yếu của Công ty từ trước đến nay - chưa thể quay trở lại Việt Nam làm việc.

Có thể nói, Covid-19 mang lại cho Hoozing nguồn khách mà trước đây người đồng sáng lập Hoozing cùng ông Hải không nghĩ có lúc lại là bệ đỡ, đó là khách trong nước. Cho tới thời điểm này, khi nguồn khách người nước ngoài thuê nhà sụt giảm, nhu cầu thuê từ khách trong nước không chỉ bù vào doanh số mất đi mà còn vượt kỳ vọng.

“Rất có thể khách hàng Việt Nam ưu tiên giữ tiền mặt trong bối cảnh hiện nay, nên họ quyết định thuê nhà hơn là mua”, ông Hải giải thích về sự tăng trưởng của Hoozing.

Thành lập vào năm 2015, Hoozing là website kết nối người thuê nhà và chủ nhà. Khác với phần lớn website ở thời điểm đó chủ yếu phục vụ khách thuê trong nước và mục tiêu rao vặt là chính, Hoozing hướng đến việc cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh từ pháp lý cho đến kết nối giữa người cho thuê và người thuê.

Chính vì thế, tập khách hàng Công ty hướng đến là người nước ngoài và người thuê trong nước, nhưng cần các dịch vụ trọn gói để tiết kiệm thời gian. Mỗi hợp đồng thành công thành công, Hoozing nhận khoản hoa hồng tương đương một tháng chi phí thuê nhà.

Đó là về định hướng, còn về mặt vận hành, để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, ở đây là cả người thuê và người cho thuê, ông Hải chọn lọc khu vực gần trung tâm hoặc văn phòng các doanh nghiệp để đặt chi nhánh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hoozing có 5 chi nhánh (chủ yếu ở TP.HCM) đặt ở các khu vực như quận 1,2,7, Bình Thạnh. Trung bình mỗi tháng, website Công ty đón hơn 500.000 lượt truy cập.

Quan trọng nhất, sau 5 năm, Hoozing sở hữu danh sách 50.000 khách hàng là chủ nhà cho thuê, tương đương với hàng chục ngàn vị trí của các dự án bất động sản ở TP.HCM. Đây cũng là yếu tố giúp Công ty gọi vốn thành công vòng Pre-A, với sự tham gia của Quỹ SmileGate Investment (Hàn Quốc) hồi đầu năm nay.

Với nguồn tài chính bổ sung từ vòng gọi vốn mới, ông Hải cho biết, Công ty sẽ tham gia thị trường môi giới bất động sản sơ cấp và thứ cấp. Ứng dụng Hoozing là cách Công ty tham gia thị trường này, tính đến thời điểm hiện tại, dù chưa đẩy mạnh quảng cáo, nhưng đã có hơn 10.000 người tải về.

2. Năm 2016, ông Hải quyết định khăn gói sang Singapore tham gia cuộc thi khởi nghiệp do webstie e27 tổ chức.

Một doanh nghiệp 1 năm tuổi, đang trong trạng thái “xé nháp”, nghĩa là vừa tìm kiếm khách hàng, vừa xây dựng hệ thống… như Hoozing không có cách nào giới thiệu mình một cách hấp dẫn với các nhà đầu tư, cho dù đó là kinh nghiệm của hai thành viên sáng lập.

Nhớ lại giai đoạn này, ông và đồng sáng lập, ông Akshay Sharma, người phụ trách hạ tầng công nghệ của Công ty vẫn gọi đây là “khoảng kinh khủng trong ký ức”. Việc “xé nháp”, làm đi làm lại hệ thống diễn ra khá thường xuyên, khách hàng chưa ổn định làm hai sáng lập viên, cũng là 2 thành viên duy nhất của Công ty xoay như chong chóng.

Kết quả, Hoozing nằm trong top 100 công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên tiếp cận được vòng gọi vốn hạt giống từ Quỹ Expara. SimleGate Investment là quỹ đầu tư thứ ba tham gia vào Hoozing. Lần nay, sức hấp dẫn của Hoozing đến tư từ tập dữ liệu hơn 50.000 khách hàng.

Sự kiên trì đang dẫn ông Hải và Hoozing đi đúng hướng.

Tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương (TP.HCM), cái duyên đến với bất động sản của ông Hải đến từ quá trình công tác tại công ty tư vấn đầu tư.

Sau thời gian nghiên cứu các ngành, ông Hải nhận thấy, tốc độ phát triển của bất động sản rất nóng trong khi nhiều ngành  đã chạm điểm bão hòa, dù xét về mặt bằng cung cấp dịch vụ, bất động sản thua xa.

Có điều gì đang xảy ra với ngành này? Vì sao biến động nhân sự trong ngành này lại lớn? Năm 2012 là năm xu hướng các công ty công nghệ tham gia thị trường bất động sản khá nhiều và liệu rằng, công nghệ hỗ trợ gì cho ngành này? Một danh sách dài câu hỏi lơ lửng trong đầu Nhựt Hải.

Cách tốt nhất để tìm ra câu trả lời là tham gia trực tiếp. Bỏ công ty tư vấn đầu tư, ông Hải dành hai năm làm môi giới tại các sàn, như Novaland, Khải Hoàn Land… và được xếp vào hàng “mát tay” khi thu nhập hàng tháng khá cao.

Nhưng ông cũng thấy điểm yếu nhất của ngành này, đó là biến động nhân sự lớn do tính gắn bó với ngành không cao, chuẩn đầu vào dễ và ý thức của người lao động với công việc phần lớn là thấp. Hệ quả là những định kiến không tốt về môi giới bất động sản.

Nhưng, đó lại chính là cơ hội cho các đơn vị môi giới chuyên nghiệp, uy tín.

Ý tưởng thành lập Hoozing bắt đầu từ đây và công nghệ là cách mà Công ty có thể tối ưu chi phí, quản lý nhân sự tốt hơn, tiếp cận khách hàng khoa học hơn so với nhiều đơn vị truyền thống đã thành danh trên thị trường.

“Vai trò của công nghệ là quan trọng, nhưng nó không phải đũa thần có thể thay đổi mọi thứ đang vận hành ở lĩnh vực này trong thời gian ngắn. Phải cần thời gian để khách hàng cảm thấy sự tiện lợi và tính minh bạch khi tiếp xúc với  các doanh nghiệp như Hoozing. Chúng tôi xác định đây là cuộc đua đường dài, phải tự nuôi sống bản thân trước khi gọi vốn”, ông Hải nói.

Chính vì thế, ngay từ ngày đầu thành lập, ông Hải xác định Công ty phải có doanh thu và đó cũng là lý do Hoozing chọn mảng cho thuê nhà để gia nhập thị trường. Đây là hoạt động có nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Ông Hải người kiêm việc tìm kiếm khách hàng, định hướng Công ty và ông Akshay Sharma, người phụ trách hạ tầng công nghệ của Công ty.

Với dịch vụ môi giới, về cơ bản, Hoozing vẫn hoạt động như công ty môi giới truyền thống, vẫn phải chuẩn bị tài chính, chứng minh năng lực với các nhà phát triển bất động sản và mức hoa hồng cho mỗi dự án thành công vẫn là 1%. Điểm khác nằm ở chỗ, dựa vào hành vi tập khách hàng hiện có sẽ giúp Công ty tiếp cận với chi phí quảng cáo tốt hơn.

Ví dụ, những khách hàng đã có bất động sản ở quận 7, quận 1 sẽ hiểu rõ tiềm năng kinh doanh khu vực đó nên việc đưa thông tin dự án mới từ khu vực nói trên đến nhóm khách hàng này sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn. Ngược lại, khi khách hàng không quan tâm cũng giúp Hoozing hiểu được nhu cầu thị trường, từ đó lựa chọn các dự án tham gia phân phối.

Trước mắt, ông Hải cho biết, hệ thống ứng dụng mà Hoozing xây dựng, vận hành sẽ hướng đến cá nhân hóa dựa trên lịch sử đầu tư của khách hàng. Theo đó, thông tin dự án các khu vực khách hàng đã đầu tư sẽ ưu tiên hiện đầu tiên trên ứng dụng, rồi mới đến các khu vực khác. Tùy vào hành vi đầu tư của khách hàng, ứng dụng sẽ có cách hiển thị thông tin khác nhau...

3. Cho đến tận bây giờ, ông Hải vẫn chưa thể giải thích được vì sao mình lại kiên trì với Hoozing đến như vậy. Sự kiên trì xuất phát từ cái bắt tay khi thuyết phục người đồng sáng lập người Ấn Độ tham gia, cũng có thể đến từ ý muốn thay đổi phần nào cách môi giới bất động sản ở Việt Nam.

Sinh năm 1989, ông Hải trông già dặn hơn so với tuổi đời do mái tóc đã bạc hết một nửa. Là con út trong gia đình ba anh em ở Tiền Giang, trong khi hai người anh chọn cuộc sống bình dị với gia đình, thì ông lại chọn cuộc sống sóng gió hơn.

“Tôi nghĩ ai chọn con đường khởi nghiệp cũng sẽ vậy thôi”, ông Hải nói.

Chat với Lê Huỳnh Nhựt Hải:

Hoozing có nghĩa là gì?

Thực ra, chúng tôi muốn chọn từ tên miền là Housing, nhưng không còn nên đành sử dụng cái tên Hoozing. Nhưng cuối cùng, Hoozing lại một từ phá cách sáng tạo, ấn tượng.

Tại sao ông chọn đi cùng ông Akshay Sharma?

Akshay Sharma là người có năng lượng tích cực. Từ kinh nghiệm bản thân, đây là yếu tố tôi cần.

Chính người đồng sáng lập động viên tôi vượt qua nhiều khó khăn, đưa Công ty đạt được nhiều cột mốc phát triển quan trọng. Chúng tôi tin rằng, mỗi lúc khó khăn, sẽ có con đường mới mở ra, điều quan trọng là chúng ta cần có sự chuẩn bị để bắt lấy.

Các ông có bao giờ bất đồng quan điểm không?

Có chứ, khá thường xuyên là khác. Nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã thỏa thuận bộ phận kinh doanh sẽ quyết định tính năng sản phẩm cần hoặc không cần để hỗ trợ khách hàng,nên cho đến giờ, mọi việc vẫn ổn.

Tin bài liên quan