Jeff Bezos - ông chủ đại gia bán lẻ Amazon.

Jeff Bezos - ông chủ đại gia bán lẻ Amazon.

Làm 2,8 triệu năm mới bằng tài sản của ông chủ Amazon

Trung bình một năm, mỗi người Mỹ kiếm 46.800 USD và nếu không chi tiêu gì, họ cần tích luỹ 2,8 triệu năm mới có số tài sản bằng Jeff Bezos.

Số người sở hữu khối tài sản từ 1 tỷ USD trên thế giới đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Số người có vài tỷ USD cũng đang ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để biết được con số này lớn đến mức nào, hãy đặt nó trong tương quan với thu nhập bình quân một người dân Mỹ.

Mức thu nhập trung bình của một người lao động toàn thời gian tại Mỹ năm 2018 là 46.800 USD. Giả định người này không thuê nhà, không trả các hóa đơn dịch vụ, không đóng thuế, không chi tiêu bất cứ thứ gì khác, để tích lũy được 1 tỷ USD, họ phải cần hơn 21.000 năm. Khoảng thời gian này tương đương với hành trình đưa văn minh nhân loại chuyển từ giai đoạn đồ đá tới thời hiện đại.

Tuy nhiên, khi 1 tỷ USD còn là "điều đáng mơ ước" với rất nhiều người thì con số này vẫn còn cách rất xa so với giá trị tài sản ròng của người giàu nhất thế giới - Jeff Bezos - nhà sáng lập đại gia thương mại điện tử Amazon và công ty du lịch vũ trụ Blue Origin.

Tài sản ròng của ông chủ Amazon hiện nay khoảng 130 tỷ USD. Với một người lao động trung bình ở Mỹ, khoản tiền này tương đương với gần 2,8 triệu năm làm việc liên tục, với giả thiết không tiêu một đồng nào.

2,8 triệu năm là khoảng thời gian gấp hơn 10 lần so với thời gian mà các nhà khoa học tin rằng những người Homo Sapiens, tổ tiên của loài người, đã tồn tại trên trái đất. 

Nhưng không phải mọi người Mỹ hiện nay đều là có thu nhập ở mức trung bình trung bình. Với người có mức thu nhập thấp nhất tại Amazon, khoảng 31.200 USD mỗi năm, họ sẽ phải làm việc liên tục không chi tiêu trong 4,15 triệu năm mới kiếm được số tiền bằng giá trị tài sản ròng của ông chủ Jeff Bezos.

Tin bài liên quan