Khối tài sản của các tỷ phú thế giới giảm 388 tỷ USD trong năm 2018

Khủng hoảng địa chính trị, sự trồi sụt của thị trường chứng khoán được xem là những nguyên nhân khiến tổng giá trị tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu "bị bốc hơi" lần đầu trong vòng một thập kỷ qua.
Thay vì buôn bán, đầu tư hay cho vay, giới đầu tư chọn cách cất giữ tiền mặt. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thay vì buôn bán, đầu tư hay cho vay, giới đầu tư chọn cách cất giữ tiền mặt. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tài sản của những tỷ phú giàu nhất thế giới đã giảm sút trong năm 2018.

Khủng hoảng địa chính trị, sự trồi sụt của thị trường chứng khoán được xem là những nguyên nhân khiến tổng giá trị tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu "bị bốc hơi" lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua.

Thay vì buôn bán, đầu tư hay cho vay, giới đầu tư chọn cách cất giữ tiền mặt.

Theo báo cáo Billionaires của Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) và Công ty Kiểm toán PwC của Anh công bố ngày 8/11, khối tài sản của các tỷ phú thế giới đã giảm 388 tỷ USD xuống còn 8.539 nghìn tỷ USD trong năm 2018, trong đó tài sản của các tỷ phú người Trung Quốc giảm đáng kể.

Cụ thể, tổng tài sản ròng của các tỷ phú người Trung Quốc giảm 12,8% sau khi thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh cùng với sự suy yếu của đồng nội tệ và tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm 2018 giảm tốc, xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm qua, khiến hàng chục tỷ phú Trung Quốc bị loại khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới.

Mặc dù số tỷ phú trên toàn thế giới giảm, song theo John Matthews, Trưởng bộ phận quản lý tài sản cá nhân và các doanh nghiệp siêu giàu của UBS, các doanh nhân công nghệ Mỹ vẫn tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ.

Con số này cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, quốc gia có tới 749 tỷ phú theo kết quả thống kế đến cuối năm 2018.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán thế giới sau giai đoạn tụt dốc cuối năm 2018, đã giúp nhiều tỷ phú tăng khối tài sản của mình.

Tuy nhiên, phần lớn các gia đình giàu có vẫn lo ngại về sự bất ổn toàn cầu, từ căng thẳng thương mại, tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tới chủ nghĩa dân túy hay biến đổi khí hậu... và đây là những tác nhân khiến họ vẫn muốn tích trữ tiền mặt hơn là đầu tư.

Theo ông Simon Smiles, trưởng bộ phận đầu tư cho các khách hàng siêu giàu của UBS, nhiều khả năng, tài sản của các tỷ phú thế giới sẽ tăng trở lại trong năm 2019 do thị trường chứng có thể phục hồi hơn so với dự đoán.

Tin bài liên quan