Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ

Việc "vua cờ bạc Macau" Hà Hồng Sân qua đời gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Chuyện thừa kế tài sản cũng có thể trở thành cuộc chiến gai góc trong nội bộ gia tộc họ Hà.
Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 1

Hà Hồng Sân (sinh ngày 25/11/1921) sinh ra trong một gia đình nổi tiếng tại Hong Kong. Tổ tiên ông mang dòng máu đa sắc tộc, từ Do Thái, Anh, Hà Lan đến Trung Quốc. Ông là con thứ 9 trong số 13 người con của gia đình. Ảnh: HKNews.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 2

Cha ông là Hà Thế Quang, thành viên cao cấp trong Tập đoàn Tung Wah Group of Hospitals, một thương nhân giàu có ở Hong Kong. Mẹ là bà Kí Hưng Vân, con gái của một gia đình quý tộc. Ảnh: HKNews.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 3

Vào năm 1934, cha ông tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Hong Kong. Gia đình phá sản, ông Hà thời đó thậm chí phải chật vật dựa vào tiền học bổng để trang trải việc học hành. Cuối năm 1941, ông tới Macau chỉ với 10 đôla Hong Kong (khoảng 1,3 USD), và 9 năm sau đó đã trở thành một trong những đại gia trẻ nhất khu vực Hong Kong và Macau. Ảnh: Baidu.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 4

Năm 1961, khi chính phủ Australia và Bồ Đào Nha tuyên bố ngành công nghiệp cờ bạc phải thông qua hệ thống nhượng quyền thương mại, ông Hà bắt được cơ hội vàng tại Macau vào thời điểm đó. Trở lại Macau, ông cùng một số cộng sự khác nhanh chóng giành được nhượng quyền độc quyền của sòng bạc và bước những bước đầu tiên trên con đường "vua cờ bạc". Ảnh: Baidu.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 5

Sau khi mở công ty giải trí và có được bằng sáng chế trong lĩnh vực cờ bạc, Hà Hồng Sân trở thành ông trùm cờ bạc nức tiếng tại Macau. Công ty của ông được chính phủ cho phép kinh doanh độc quyền ngành này tại Macau, khiến ông Hà trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á. Ảnh: HK.on.cc.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 6

Đầu những năm 1990, một số sòng bạc như Palace đã được thành lập tại Macau. Ngoài Hong Kong và Ma Cao, ông Hà cũng đầu tư vào nhiều quốc gia khác. Ảnh: Elle.com.hk.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 7

Ngoài kinh doanh cờ bạc, Hà Hồng Sân còn kinh doanh nhiều lĩnh vực tại Hong Kong và Macau, từ giải trí, du lịch, vận tải, bất động sản, ngân hàng đến hàng không. Theo một khảo sát, từng có lúc số nhân viên dưới quyền ông Hà chiếm gần 30% tổng lực lượng lao động tại Macau.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 8

Năm 2011, Forbes xác định Hà Hồng Sân là người giàu thứ 13 ở Hong Kong với khối tài sản khoảng 2 tỷ USD. Ảnh: Secret China.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 9

Hà Hồng Sân có một người vợ chính thức và 3 người tình, tổng cộng có 17 người con (6 trai, 11 gái). Đáng ngạc nhiên, ông đã không chọn người thừa kế là một trong 6 người con trai. Hà Siêu Quỳnh, cô con gái thứ 4, được ông chọn làm người tiếp quản vị trí của mình. Ảnh: Hknews.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 10

Mỗi người vợ của ông đều có tài sản riêng, bao gồm thừa hưởng từ chồng và việc kinh doanh của họ. Trong đó, người vợ thứ 2 là Lam Quỳnh Anh và người thứ 4 Lương An Kì sở hữu nhiều tài sản nhất. Ảnh: 360kuai.

Khởi nghiệp với 1,3 USD, vua cờ bạc Macau xây dựng gia sản khổng lồ ảnh 11

Gần đây, giới truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin về việc phân chia tài sản của gia tộc họ Hà. Ông vừa qua đời vì tuổi già sức yếu. Vấn đề thừa kế tài sản sau khi ông mất được giới truyền thông dự báo sẽ là một câu chuyện sóng gió của gia tộc giàu có này. Ảnh: Hotbak.net.

Tin bài liên quan