CEO Hà Đức Hùng (giữa) ngồi ghế nóng trong chương trình kỳ này.

CEO Hà Đức Hùng (giữa) ngồi ghế nóng trong chương trình kỳ này.

“Khoảng lặng trước trận đánh” của CEO Hà Đức Hùng

Với ông Hà Đức Hùng, CEO Công ty cổ phần Cơ khí Hà Giang Phước Tường, trước mỗi “trận đánh”, thường có một “khoảng lặng”. “Khoảng lặng” càng dài thì “trận đánh” càng lớn.

“Dân” cơ khí ở Đà Nẵng và miền Trung chẳng xa lạ gì với Công ty cổ phần Cơ khí Hà Giang Phước Tường - một trong những thương hiệu cơ khí hàng đầu miền Trung.

Hà Giang Phước Tường hiện có hai nhà máy, với tổng diện tích 14.000 m2, và đang tiếp tục đầu tư thêm một nhà máy với diện tích 13.000 m2.

“Kế hoạch của chúng tôi những năm tới là những trận đánh ở thị trường lớn hơn”, ông Hà Đức Hùng, CEO Công ty Hà Giang Phước Tường nói.

Ông Hùng kể, thực ra, nghiệp kinh doanh, nghiệp cơ khí đến với ông rất bất ngờ. Đó là vào năm 2001, khi ông vừa tốt nghiệp đại học thì cha ông nhập viện vì nhồi máu cơ tim. Vậy nên, thay vì theo đuổi ngành hàng hải yêu thích, Hà Đức Hùng rẽ vào kinh doanh, thay cha trông coi xưởng cơ khí của gia đình.

Xưởng cơ khí ấy lúc ấy quy mô còn nhỏ lắm, chỉ có 5 - 7 công nhân. Nhưng khi dấn thân vào nghề cơ khí, xác định đây là “sự nghiệp” của mình, nên Hà Đức Hùng quyết định phải phát triển nơi này lên quy mô doanh nghiệp.

Mất 5 năm chuẩn bị, năm 2006, xưởng cơ khí nhỏ chính thức chuyển sang mô hình doanh nghiệp. Trở thành doanh nghiệp, ông tin là sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Xác định trước là như vậy, nhưng thách thức lại đến với ông từ một tình huống thật bất ngờ.

Đó là vào năm 2007, ngành cơ khí Đà Nẵng có sự biến động lớn. Hàng loạt chủ xưởng cơ khí bỏ nghề đi đầu tư bất động sản, bởi lợi nhuận cao hơn nhiều. Thực tế đó khiến Hà Đức Hùng không khỏi trăn trở.

Sau nhiều suy ngẫm, Hà Đức Hùng lại nhận thấy, đây chính là cơ hội để có thể vươn lên dẫn đầu.

Quyết rồi, ông mua lại máy móc, tuyển chọn và đào tạo nhân sự, mở rộng nhà xưởng, để chuẩn bị “chơi lớn”.

“Trước mỗi trận đánh luôn cần những khoảng lặng. Trận càng lớn, khoảng lặng càng dài. Vậy mà thật nghiệt ngã. Trận đánh lớn của tôi chưa kịp bắt đầu thì khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ập xuống. Đơn hàng giảm tới hơn 70%”, Hà Đức Hùng đau xót.

Nếu không có đủ đơn hàng thì biết lấy tiền đâu để duy trì Công ty cùng hơn 50 nhân sự bây giờ? Ông đối mặt với bài toán giữ hay buông. Buông thì mất hết. Nhưng không buông thì biết phải làm sao?

Trăn trở mãi, Hà Đức Hùng tự nhủ: “Đã xác định tạo một khoảng lặng trước trận đánh, tại sao không cố kéo dài thêm khoảng lặng để cho trận đánh lớn hơn - trận đánh hậu khủng hoảng?”. Ông phân tích cả cục diện kinh tế, rằng khủng hoảng rồi sẽ qua, như sau cơn mưa trời lại sáng.

Thế là ông quyết “không buông” và kéo dài khoảng lặng để chuẩn bị cho trận đánh lớn hơn. Và ông tính đúng. Năm 2009, kinh tế dần phục hồi, các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại, nhu cầu về cơ khí tăng dần. Tại Đà Nẵng, ngoài doanh nghiệp của Hà Đức Hùng, hầu như không có đơn vị nào có thể đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn trong cùng thời điểm. Cứ thế, doanh nghiệp của ông dần lớn lên, cho đến ngày hôm nay.

Và bây giờ, Hà Đức Hùng lại đang chuẩn bị cho “trận đánh” tiếp theo, những trận đánh hứa hẹn nhiều điều thú vị. Hà Đức Hùng say sưa kể về những trận đánh của mình trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”.

Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 6/10). Tuần này, đồng hành với ông Hà Đức Hùng là ông Trần Quốc Việt, thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark và Lê Phụng Hào, Phó chủ tịch USIS Group.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin bài liên quan