Khó tìm đại diện cho thế hệ doanh nhân mới

Khó tìm đại diện cho thế hệ doanh nhân mới

Cuộc bình chọn Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014 đã chính thức bắt đầu.

Có mặt trong Lễ phát động Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân tiêu biểu 2014, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco là người nhiều tâm trạng hơn cả. Là một trong những Sao Đỏ đầu tiên của Câu lạc bộ Sao Đỏ, đồng thời cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ này, ông Tiền đã trải qua 15 năm của Giải thưởng, chứng kiến đầy đủ những thăng trầm trong sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó có cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ.

“Rất mừng vì nhiều Sao Đỏ vẫn tiếp tục là những doanh nhân thành đạt, tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam. Điều đó có nghĩa là, chúng tôi đã làm tròn vai trò mà Giải thưởng giao phó, đó là khơi dậy tinh thần kinh doanh, tinh thần lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho mình và cho đất nước của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cách đây 15 năm”, ông Tiền tâm sự và nhắc tới Sao Đỏ 1999 Đinh La Thăng (hiện là Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải), Sao Đỏ 1999 Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai), Sao Đỏ 1999 Trương Gia Bình (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT)…

Phải nhắc lại rằng, vào năm 1999, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn mở cửa, hội nhập sâu rộng hơn, cho dù đã có những thay đổi đáng kể sau sự ra đời của Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Công ty vào những năm 1990-1991, nhưng sự kỳ thị của xã hội với giới doanh nhân tư nhân vẫn rất mạnh. Đó là chưa kể tới văn hoá của người Việt vốn không quen tôn vinh cá nhân.

Nhớ về thời kỳ đó, ông Phạm Tấn Công, nguyên Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam năm 1999 nhớ lại, sự ra đời của Giải thưởng Sao Đỏ 1999 đã tạo nên sự phấn khích cho không chỉ cộng đồng doanh nghiệp trẻ. “Những tên tuổi doanh nhân trẻ với những đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho xã hội được vinh danh đã khiến xã hội bắt đầu có những thay đổi về cách nhìn, quan điểm với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Mọi người ngỡ ngàng khi biết, chỉ trong 3 ngày, Sao Đỏ Vũ Văn Tiền đã nộp được 1 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước”, ông Phạm Tấn Công nói.

Có thể nói, sự thành công của Sao Đỏ 1999 cộng với sự ra đời của Luật Doanh nghiệp vào năm 2000 đã thúc đẩy sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân. Các năm tiếp sau, hàng loạt doanh nhân trẻ được tôn vinh như Sao Đỏ 2001 Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô  tô Trường Hải), Sao Đỏ Phạm Đình Đoàn (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái)… Sau 8 lần tổ chức Giải thưởng, Câu lạc bộ Sao Đỏ đang có 77 doanh nhân.

Cho đến giờ, nhiều người trong số họ tiếp tục là biểu tượng thành đạt cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Nhiều người đã bắt đầu tham gia cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân khu vực và thế giới bằng chính thương hiệu họ đã tạo dựng từ những năm cuối của thế kỷ trước…

Ngay chính các Sao Đỏ thế hệ sau, như Sao Đỏ 2011 Nguyễn Văn Phương (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản An Thịnh Hòa Bình), cũng thừa nhận, sự thành công của các doanh nhân Sao Đỏ đã khích lệ tinh thần kinh doanh, tạo dựng niềm tin của cộng đồng doanh nhân trẻ.

Không phải vô cớ mà trong Lễ phát động Sao Đỏ - 100 doanh nhân tiêu biểu năm 2014, Sao Đỏ các thế hệ lại nhắc tới hai yếu tố niềm tin và tinh thần kinh doanh. Ông Vũ Văn Tiền cũng nhắc tới hai yêu tố này như một yêu cầu quan trọng cho sự phát triển tới đây của cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Những khó khăn của nền kinh tế, của hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như những đòi hỏi mới của nền kinh tế những năm qua khiến nhiều doanh nhân phải buông chèo, gác mái. Thậm chí, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam còn dự báo thêm những áp lực cạnh tranh lớn tới, khi thời điểm thực thi cam kết trong các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã và đang ký kết ngay trước mắt, bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị trong nước và khu vực đang có thay đổi lớn…, cộng đồng doanh nhân Việt Nam sẽ bước tiếp vào giai đoạn thử thách, sàng lọc mới gay gắt hơn.

“Trong lúc này, các doanh nhân cần thêm sự hỗ trợ bằng tinh thần, sự đồng cảm và chia sẻ của xã hội, người dân. Việc vinh danh những doanh nhân tiêu biểu cho thế hệ doanh nhân mới sẽ tạo nên hình ảnh mới về cộng đồng doanh nhân Việt Nam - những doanh nhân chuyên nghiệp, phát triển sự nghiệp dựa trên sự năng động, sáng tạo và tận dụng tốt cơ hội từ hội nhập kinh tế”, ông Thiên nói.

Tin bài liên quan