Phiên thảo luận 1 về những thành tựu 25 năm và những giá trị cốt lõi của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Phiên thảo luận 1 về những thành tựu 25 năm và những giá trị cốt lõi của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Hội Doanh nhân trẻ là hạt nhân nòng cốt đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, bởi theo thống kê của Hội, các doanh nghiệp của hội đã tạo tập trung đã tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động và doanh thu hàng năm đạt 25 tỷ USD.

Chiều 22/12, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm ”Doanh nhân trẻ - 25 năm cùng khát vọng Việt Nam”. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ và 15 năm giải thưởng sao Vàng đất Việt diễn ra từ ngày 21 đến 23/12/2018 tại Hà Nội.

Sau 25 năm, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có mạng lưới hội ở 63 tỉnh với hơn 10.000 hội viên. Các doanh nghiệp của hội đã tạo tập trung ở 4 ngành kinh tế lớn, tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động và doanh thu hàng năm đạt 25 tỷ USD.

Phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam qua từng giai đoạn đã hình thành một lớp Doanh nhân trẻ tiêu biểu, nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn của quốc gia. Họ đã và đang là những nhân tố góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế của đất nước.

Nhìn lại chặng đường 25 năm hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của đất nước, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định: “Hội doanh nhân trẻ ngày càng phát triển và lớn mạnh, từng bước chủ động xác lập vị trí của mình trong nền kinh tế, khẳng định sự phát triển bền vững và đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.

Ông Đặng Hồng Anh tin tưởng, “Với sức trẻ và truyền thống của mình, Hội doanh nhân trẻ sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, đặt nền tảng cho phong trào trong giai đoạn tới, vừa là thành quả trong 30 năm Đổi mới, vừa là hạt nhân nòng cốt đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam”.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng, Hội doanh nhân trẻ có 25 năm hình thành phát triển, là một chặng đường đánh dấu cho một thời kỳ lịch sử của các doanh nghiệp Việt Nam. Đó cũng là chặng đường trong hơn 30 năm đất nước đổi mới.

Theo ông Thiên, Năm 1986 là năm chín muồi để đổi mới, tinh thần đổi mới chỉ có một câu là "nền kinh tế nhiều thành phần" thực chất là cho phép tư nhân tham gia kinh doanh. Chỉ vài tháng sau nền kinh tế đất nước đã hồi sinh, cho thấy sứ mệnh của nền kinh tế tư nhân và các doanh nhân trẻ khi ấy đã góp phần thay đổi cục diện đất nước.

Tuy nhiên, ông Thiên cũng chỉ ra thực trạng bất thường khi nhìn từ phía doanh nghiệp. Đó là đóng góp vào tăng trưởng của kinh tế hộ gia đình đang chiếm tỷ lệ 32%, doanh nghiệp nhà nước 27 - 28%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 20% còn khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp chưa đến 8%. Trong khi đó, nếu là nền kinh tế thị trường thì lực lượng này phải đóng góp từ 50 - 60 %.

Nhìn về tương lai với thách thức từ cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, ông Thiên cho rằng, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cần phải dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp đi đúng hướng.

Phiên thảo luận 2 về tầm nhìn, phương hướng hành động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam giai đoạn 2018-2038 

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay, môi trường kinh doanh chưa bao giờ thuận lợi đến thế, nhưng trước sự thay đổi cũng vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, cộng đồng doanh nhân trẻ phải nhìn nhận cơ hội và thách thức như thế nào để trở thành đội ngũ tiên phong.

Để xác định được những nội dung chính về chiến lược phát triển của Hội Doanh nhân trẻ trong giai đoạn 2018-2038, ông Nguyễn Hồng Phong chia sẻ 3 trọng tâm: Một là, xác định lại giá trị cốt lõi của Hội; Hai là, xác định tầm nhìn, sứ mệnh của Hội trong 20 năm tới; Ba là, xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện được tầm nhìn đã đề ra.

Tin bài liên quan