“Học lỏm” bí quyết của Bill Gates, Mark Zuckerberg để ngày thứ Hai không còn đáng sợ

Những người thành công như Bill Gates, Mark Zuckerberg làm gì vào cuối tuần để thứ Hai làm việc hiệu quả hơn?
Tỷ phú Bill Gates.

Tỷ phú Bill Gates.

Thứ Hai luôn là “ác mộng” với nhiều người, từ học sinh, sinh viên tới người đi làm. Làm thế nào để thoát khỏi nỗi sợ hãi này?

Làm thế nào để khởi đầu tuần mới thuận lợi với năng suất lao động thật cao? Bạn có thể nhìn vào tấm gương của các tỷ phú như nhà sáng lập Microsoft Bill Gates hay ông chủ Facebook Mark Zuckerberg để áp dụng cho bản thân.

Đầu tiên, phải có giấc ngủ chất lượng. Theo tác giả Benjamin Spall, sau khi phỏng vấn hàng trăm doanh nhân, ông nhận thấy trung bình họ ngủ ít nhất 7 tiếng 29 phút mỗi tối.

Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey, Jeff Bezos đều nói họ ngủ từ 7 tiếng một đêm.

Dù vậy, nếu công việc đòi hỏi thức khuya dậy sớm hay phải làm muộn, bạn nên dành cuối tuần để bù đắp cho cơ thể. Cơ thể và trí não của bạn không thể làm việc hết sức nếu không được nghỉ ngơi hợp lý.

Tiếp theo, dành thời gian cho những người yêu thương. Bạn không phải người duy nhất cảm thấy tội lỗi vì có quá ít thời gian cho bạn bè, gia đình từ thứ Hai tới thứ Sáu. Dù ra ngoài tập luyện cùng vợ/chồng hay đưa bọn trẻ đến công viên, hãy làm việc đó vào cuối tuần.

Nhà đầu tư nổi tiếng Mark Cuban cho biết vì nhà đã có bảo mẫu, ông và vợ thường ra ngoài vào buổi sáng thứ Bẩy và dành cả tuần bên người thân.

Ông cùng vợ cho con đi ngủ, cùng ăn tối và cố làm những việc hàng ngày mà trong tuần bận rộn không làm được.

Nếu cần phải hoàn thành công việc vào cuối tuần, bạn nên sắp xếp để làm xong trong sáng thứ Bẩy và phần thời gian còn lại không còn phải lo lắng nữa.

Thứ ba, những người thành công dành cuối tuần để lên kế hoạch cho tuần tới. Họ có thể dành nửa ngày hoặc chỉ cần 10 phút xem lịch trình của tuần tiếp theo, ghi lại những gì sắp xảy ra.

Như vậy, khi sáng thứ Hai tới, họ có 110% năng lượng. Jack Dorsey, CEO Twitter, tiết lộ: “Tôi nghỉ ngày thứ Bẩy để leo núi. Chủ nhật là ngày để chiêm nghiệm, phản hồi, lên chiến lược và sẵn sàng cho tuần tới”.

Một bí quyết nữa là họ dành thời gian cho những hoạt động tiếp năng lượng. Chẳng hạn, nhiều người ăn sáng chậm rãi hơn bình thường, nằm dài trên ghế đọc sách, thiền hay tập thể thao. Richard Branson, ông chủ tập đoàn Virgin, thường tổ chức tiệc tùng vào thứ Bẩy, tham gia các hoạt động thể lực vào Chủ nhật như leo núi, đua thuyền.

Cuối cùng, họ tự cho mình thời gian riêng tư để suy nghĩ. Người thành công thường dành cuối tuần để nghiền ngẫm, nghĩ lại về những việc quan trọng với mình, những việc đang làm họ buồn phiền và cả sự nghiệp.

Nghiên cứu của Harvard chỉ ra những người dành khoảng 15 phút cuối ngày nghĩ về các bài học mà họ học được có năng suất cao hơn 23%. Một số nghiên cứu khác lại kết luận tự phê bình sẽ biến bạn trở thành con người hạnh phúc hơn, năng suất hơn, ít kiệt quệ hơn.

Tin bài liên quan