Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Hai 'siêu năng lực' của Bill Gates

Có hơn 106 tỷ USD, nhưng Gates cho rằng siêu năng lực của mình không phải là lập trình hay điều hành công ty.

Ngày 28/10, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates tròn 64 tuổi. Ông hiện là người giàu nhì thế giới, với tài sản 106 tỷ USD. Tuy vậy, Gates tự nhận xét "siêu năng lực" của mình chẳng hề liên quan đến việc kiếm được khối tài sản khổng lồ.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 với Forbes, khi được hỏi đặc tính nào của bản thân có thể được coi là "siêu năng lực", Gates đã không đề cập đến lập trình hay đồng sáng lập một trong các công ty lớn nhất thế giới.

"Nếu tôi có siêu năng lực, đó hẳn phải là sự lạc quan về tiến bộ khoa học", ông nói. Gần đây, Gates từng dự báo đầu tư vào khoa học sẽ chấm dứt được tình trạng suy dinh dưỡng và sốt rét trên toàn cầu năm 2040.

Một siêu năng lực khác là "khả năng tập hợp đội ngũ", liên quan đến công việc của ông tại quỹ Bill & Melinda Gates.

Hai vợ chồng tỷ phú giám sát các nhóm chiến lược gia, nhà khoa học và đối tác để giải quyết hàng loạt vấn đề, từ nghèo đói, HIV/AIDS đến suy dinh dưỡng. Nhóm này hiện có khoảng 1.500 nhân lực trên toàn cầu, với số vốn hơn 46 tỷ USD.

Kỹ năng gây dựng đội nhóm của Gates được mài giũa trong thời kỳ ông làm việc tại Microsoft. Khi đó, ông phải "ráp các nhóm kỹ sư lại và đánh giá được việc nào đang đi đúng hướng, việc nào không, hoặc kiên nhẫn với những việc phải mất 5-6 năm".

Gates nói rằng ông "rất may mắn" khi có khối tài sản cá nhân lớn, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm, trong đó có huyền thoại đầu tư Warren Buffett. "Cảm ơn chúa, vì nó cho phép chúng tôi hào phóng hơn", ông nói.

Năm 2016, ông từng viết trên trang cá nhân rằng hai vợ chồng được một nhóm học sinh ở Kentucky hỏi về siêu năng lực muốn sở hữu.

"Chúng tôi luôn phải cố gắng theo kịp công việc tại quỹ từ thiện và lịch trình của 3 con. Vì thế, câu trả lời của cả hai cũng như các bậc phụ huynh khác thôi. Đó là nhiều thời gian hơn, nhiều năng lượng hơn", ông viết.

Tin bài liên quan