Ứng dụng COVID 19 Check.

Ứng dụng COVID 19 Check.

Gần 100 startup Việt cung cấp giải pháp chung tay chiến đấu với đại dịch

Nhiều startup Việt Nam đang nỗ lực chung tay hỗ trợ cộng đồng chung tay chiến đấu bằng nhiều giải pháp sáng tạo như ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19, giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của Covid -19; tặng miễn phí ứng dụng học tiếng Anh tại nhà…

Theo khảo sát Văn phòng "Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện tại có gần 100 dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp cung cấp giải pháp chống dịch Covid-19.

Các nhóm giải pháp liên quan đến dịch Covid-19 bao gồm: Nhóm cung cấp giải pháp xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ người chịu ảnh hưởng của cách ly/hoặc giúp cộng đồng hạn chế đi lại; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của Covid -19.

Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đang tiếp thu các giải pháp từ startup và tiến hành kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phù hợp.

Để tránh các tin tức giả mạo về Covid-19 gây hoang mang cho người dân, Kompa – startup công nghệ ứng dụng Dữ liệu lớn và AI - đã tạo ra một website giúp theo dõi diễn biến của đại dịch này (corona.kompa.ai). Nhóm phát triển trang web gồm 5 người với một số kỹ sư đang làm việc tại Mỹ, số còn lại là ở Việt Nam. Dữ liệu trên website được cập nhật liên tục theo WHO, Bộ Y tế Việt Nam cùng nguồn dữ liệu từ các bên chính thống như CDC, ECDC... nên có độ uy tín cao. 

Đáng chú ý, thời gian từ lúc bắt đầu làm trang web này đến lúc công bố chỉ vỏn vẹn trong 12 tiếng. Phiên bản đầu tiên tập trung phát triển 3 tính năng gồm: Bản đồ lây nhiễm toàn cầu; Bản đồ lây nhiễm ở Việt Nam và tin tức từ những nguồn chính thống.

Hay như ứng dụng COVID 19 Check, do Got It- startup do Tiến sĩ Hùng Trần sáng lập giới thiệu phiên bản thử nghiệm của COVID-19 Check, dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm theo phân loại từ F0 tới F5. 

COVID 19 Check hoạt động bằng cách xây dựng một mạng lưới (network) các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong vòng 14 ngày (thời gian ủ bệnh phổ biến) thông qua hình thức crowdsourcing với nguồn dữ liệu từ chính các cá nhân.

Mạng lưới tiếp xúc này được định hình và liên tục cập nhật hàng ngày. Nếu người dùng nào trong hệ thống gặp rủi ro do đã tiếp xúc với một người nhiễm bệnh, hệ thống sẽ sớm gửi đi thông tin cảnh báo. 

Gần 100 startup Việt cung cấp giải pháp chung tay chiến đấu với đại dịch ảnh 1

Tiến sĩ Hùng Trần sáng lập Got It. 

Là một dịch vụ phi lợi nhuận do các kỹ sư phần mềm của Got It tình nguyện xây dựng để đóng góp chung vào nỗ lực dập dịch Covid-19 tại Việt Nam. 

Ở lĩnh vực giáo dục, Elsa Speak – startup do cô gái Việt Văn Đình Hồng Vũ đồng sáng lập và gọi vốn thành công 12 triệu USD – vừa thông báo tài trợ toàn bộ học phí gói Elsa Pro cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Chương trình được áp dụng đến hết ngày 30/6.

Để tham gia chương trình, phụ huynh và học sinh tải ứng dụng Elsa Speak miễn phí trên App Store hoặc Google Play; Gửi email về địa chỉ care@elsanow.io với tiêu đề “Học tại nhà mùa Corona” để được nhận mã kích hoạt gói học Elsa Pro.

Gần 100 startup Việt cung cấp giải pháp chung tay chiến đấu với đại dịch ảnh 2

Nền tảng học tiếng anh Elsa Speak. 

Hay ứng dụng Lên Lớp (Lenlop.vn), nền tảng lớp học trực tuyến đa phương tiện hỗ trợ thầy cô giáo trên toàn quốc tổ chức các lớp học trực tuyến. Nền tảng tạo tương tác giữa người dạy với học sinh, sinh viên, thông qua truyền hình trực tuyến, trình chiếu tài liệu và bảng điện tử. Đại diện Lenlop.vn cho biết, nền tảng này hiện hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày, với thời lượng 2 giờ mỗi lớp trong đợt cao điểm Covid-19.

Còn đối với startup và doanh nghiệp, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp và startup cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Nhằm hỗ trợ các công ty chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa thay vì tại văn phòng như truyền thống, nhà sáng lập DesignBold Hùng Đinh và một nhóm startup đã thành lập group Vietnam Remote Workforce. Group này nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, công cụ giúp các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa hiệu quả.

Trên group này, nhà sáng lập Hùng Đinh cũng đang kêu gọi các startup tham gia chương trình hỗ trợ dịch vụ miễn phí cho các doanh nghiệp Việt trong giai đoạn khó khăn. Chương trình hiện nhận được sự ủng hộ lớn từ nhiều startup.

Tin bài liên quan