Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt các doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam 2014

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt các doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam 2014

Doanh nhân trẻ sẵn sàng cống hiến hết mình

Trong quá trình hội nhập sâu rộng, sức cạnh tranh rất lớn, muốn thực hiện khát vọng cống hiến hết mình của mình, các doanh nghiệp trẻ phải tăng cường liên kết, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.

Trong bối cảnh chưa hết khó khăn, hơn 1.000 doanh nghiệp trẻ từ 63 tỉnh, thành phố về dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2017 trong 2 ngày 30, 31/8 tại Hà Nội đã có tâm trạng khởi sắc hơn. Điều đó cho thấy, trải qua chặng đường hơn 3 năm hết sức khó khăn cùng nền kinh tế của đất nước, họ đã thích nghi với thời cuộc hơn.

Trước thềm Đại hội và Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014, các doanh nhân trẻ đã có cuộc gặp mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến gợi mở.

Là một trong 10 Sao Đỏ xuất sắc nhất năm 2014, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã thể hiện rõ tinh thần doanh nhân trẻ xung kích trên mặt trận kinh tế trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Theo ông Thắng, chiến lược phát triển, cạnh tranh của VietinBank vừa đảm bảo các kế hoạch kinh doanh trong từng năm, nhưng cũng phải tiếp tục thực hiện chiến lược đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. Đặc biệt, các ngân hàng Việt Nam sẽ chính thức bước vào cuộc cạnh tranh một cách công bằng khi tất cả rào cản trong hoạt động của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam sẽ được dỡ bỏ theo cam kết WTO vào năm 2016. 

Trong khi đó, ông Trịnh Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, một trong 10 doanh nhân Sao Đỏ năm 2014 chia sẻ, Đảng và Nhà nước đã luôn giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong môi trường kinh doanh, giúp các doanh nhân Việt Nam, nhất là doanh nhân trẻ, đưa doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Tuy nhiên, ông Dũng kỳ vọng nhiều hơn vào sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thông qua những chính sách kinh tế vĩ mô tích cực hơn, nhằm đưa nền kinh tế đất nước phát triển, cũng như những chính sách ưu tiên cho các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ, lọc hóa dầu, luyện thép, luyện kim…

“Đó là những lĩnh vực góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng lợi thế kinh tế trong nước, chủ động được nguồn vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhằm hỗ trợ và tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Qua đó giúp chúng tôi cạnh tranh với các nước trong khu vực và giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh giao thương quốc tế, khẳng định vai trò thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Dũng nói.

Cũng thể hiện nhiều kỳ vọng với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mong muốn được Chủ tịch nước thường xuyên quan tâm, theo dõi và cho ý kiến chỉ đạo, định hướng đối với hoạt động của Hội và giới doanh nhân trẻ; có cơ chế để Hội có báo cáo hàng quý, định kỳ hàng năm có báo cáo kiến nghị của doanh nghiệp trẻ Việt Nam với lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với các chiến lược và chính sách kinh tế vĩ mô của Đảng và Nhà nước.

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các doanh nhân trẻ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao các doanh nhân trẻ đã có tinh thần vươn lên trong khó khăn chung của nền kinh tế đất nước kéo dài hơn 3 năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công bước đầu là đáng ghi nhận, nhưng cần nhìn rộng ra thế giới để thấy vị trí của mình. Trong quá trình hội nhập sâu rộng, sức cạnh tranh rất lớn đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích cực đổi mới, liên kết, nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.

Chủ tịch nước gợi mở các doanh nhân trẻ phải là lực lượng tiên phong trong việc hợp tác để tạo ra chuỗi liên kết, với mục tiêu sản phẩm của doanh nghiệp này là đầu vào của doanh nghiệp kia. Quan trọng nhất là, phải đoàn kết nhằm nâng cao sức mạnh trong cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Chủ tịch nước đề nghị Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sắp tới cần trao đổi kỹ lưỡng, tìm ra giải pháp hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp trẻ nói riêng và doanh nghiệp trong nước nói chung đứng vững và vươn lên. Doanh nhân trẻ cần gắn bó, chung lòng theo tinh thần đoàn kết mới có thể thành công, khi kinh tế đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng.

- Doanh nghiệp của 100 doanh nhân trẻ đoạt Giải thưởng Sao Đỏ 2014 đã tạo ra 320.696 tỷ đồng năm 2013, nộp ngân sách 40.679 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 119.000 lao động.

- Riêng doanh nghiệp của 10 doanh nhân Sao Đỏ năm 2014 đã tạo ra 235.437 tỷ đồng doanh thu năm 2013, nộp ngân sách 35.523 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 46.600 lao động.

- 10 doanh nhân xuất sắc nhất trong Giải thưởng Sao Đỏ 2014 đều là những doanh nhân trẻ thế hệ mới, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết, với những tên tuổi ấn tượng như: ông Phan Quốc Công (ICP), ông Trịnh Văn Quyết (FLC), ông Lương Trí Thìn (Đất Xanh)…

Tin bài liên quan