Doanh nhân nữ ít tròng trành

Doanh nhân nữ ít tròng trành

(ĐTCK) Các DN do nữ doanh nhân chèo lái ít bị tròng trành hơn so với rất nhiều DN do nam doanh nhân đứng mũi chịu sào.

So với các doanh nhân là nam giới thì nữ doanh nhân tên tuổi trên TTCK được coi là số ít.  Tuy nhiên, thời gian suy thoái của thị trường có lẽ cũng đủ dài để đưa ra kết luận thú vị là các DN do nữ doanh nhân chèo lái ít bị tròng trành hơn so với rất nhiều DN do nam doanh nhân đứng mũi chịu sào.

Từ lâu, tên tuổi của những nữ doanh nhân như bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT VNM; bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE; bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch HĐQT DHG; bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch TRA… đã rất nổi tiếng trên thị trường. Điểm chung của những DN do các phụ nữ này đứng đầu đều là những DN cơ bản, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đặn hàng năm.

Mặc dù niêm yết trên TTCK đã lâu, những doanh nhân này không bị cuốn theo dòng xoáy đầu tư trái ngành trái nghề như bất động sản hay đầu tư tài chính dẫn đến thua lỗ, mất tài sản của cổ đông.

Chỉ riêng REE thì đầu tư tài chính là một lĩnh vực kinh doanh chính trong chiến lược phát triển có đôi chút vấp váp, nhưng cũng đã nhanh chóng điều chỉnh và đi đúng hướng sau 2 năm tái cơ cấu.

Phải chăng đức tính chịu thương chịu khó, cẩn trọng và có phần không thích phiêu lưu mạo hiểm của giới nữ là yếu tố giúp các doanh nhân nữ này chèo lái DN vững vàng qua các sóng gió của nền kinh tế kéo dài suốt 5 năm qua.

Một điểm đáng lưu ý ở các DN niêm yết do nữ doanh nhân đứng đầu là vấn đề quản trị công ty, tổ chức bộ máy rất tốt và quy củ có sự phân quyền rõ ràng. Điều này trái ngược hẳn với đặc điểm về giới tính mà người ta có thể lo ngại sẽ ảnh hưởng đến DN khi nữ doanh nhân làm chủ, đó là quyết định cảm tính, gia đình trị hay can thiệp quá sâu vào công việc của cấp dưới ... Những hạn chế này cũng có, nhưng chỉ là cá biệt.

Đặc biệt, các doanh nhân nữ trên TTCK giống nhau ở một điểm, theo quan sát của ĐTCK, đó là xuất hiện trước truyền thông rất đúng thời điểm.

Họ chỉ xuất hiện khi thật sự cần thiết, có lợi ích cho công ty và không nói quá nhiều về cá nhân mình. Nếu không cần thiết, họ sẵn sàng lùi lại phía sau để cấp dưới của mình xuất hiện, thậm chí trao vai trò người phát ngôn của công ty cho cấp dưới.

Trong hoạt động bình thường, giới báo chí cũng không dễ tiếp xúc trực tiếp với họ như tiếp xúc với nhiều nam doanh nhân tài giỏi khác.

Phải chăng, họ muốn dành những khoảng lặng vốn ít ỏi ngoài công việc cho gia đình và người thân thay vì trở thành người của công chúng nhiều hơn nữa.  Ấy cũng là một phẩm chất đáng quý của người phụ nữ thành đạt.

Một lời chúc cho các chị luôn viên mãn trong sự nghiệp và cuộc sống, tiếp tục chèo lái doanh nghiệp vững vàng như chặng đường đã qua. Nếu không có các chị, hẳn TTCK sẽ bớt đi những ngôi sao sáng đủ sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư ngày càng khó tính.

>> “Nữ doanh nhân luôn phải cố gắng gấp bội nam giới”

>> 2 CEO Việt vào danh sách nữ doanh nhân xuất sắc châu Á