CEO Nguyễn Ngọc Thắng

CEO Nguyễn Ngọc Thắng

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị nội thất Minh Phương: “Bỏ bùa” khách hàng bằng sự tận tâm

Không gì có thể lý giải cho sự thành công của Công ty TNHH Thiết bị nội thất Minh Phương bằng sự tận tâm. Nếu không tận tâm, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty đã không thể đưa Minh Phương trở thành một thương hiệu nội thất uy tín, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

“Bỏ bùa” khách hàng

Những ngày cuối năm, showroom nội thất Minh Phương trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) lúc nào cũng tấp nập khách ra - vào mua bán, hoặc có thể chỉ là ngó nghiêng xem hàng. Nhìn cảnh ấy, Nguyễn Ngọc Thắng, ông chủ của showroom đó mỉm cười hài lòng.

Hài lòng cũng phải, bởi sau 24 năm phát triển, Minh Phương giờ đây không còn bóng dáng một cửa hàng nhỏ như thuở ban đầu nữa, mà đã trở thành một showroom bề thế trên con đường to đẹp, hội tụ nhiều showroom, cửa hàng chuyên kinh doanh thiết bị nội thất bậc nhất Hà Nội. Ở đó, sản phẩm được trưng bày đẹp mắt, mà toàn là những thương hiệu đình đám như Toto (Nhật Bản), Cornat (Đức)… 

Hiện Minh Phương không chỉ có một đội ngũ bán hàng, vận chuyển và chăm sóc khách hàng đông đảo, mà còn là doanh nghiệp nằm trong top 7 đơn vị phân phối có doanh thu lớn nhất toàn miền Bắc của dòng sản phẩm Toto (Nhật Bản), đồng thời còn là đại lý độc quyền tại Việt Nam của Hãng Cornat (Đức). Cũng gọi là “có số, có má” trong giới kinh doanh thiết bị nội thất ở Hà Nội, thậm chí là các tỉnh lân cận.

Thành công tất nhiên không tự nhiên mà có. Ông Nguyễn Ngọc Thắng nhỏ nhẹ: “Có lẽ là sự tận tâm”. Chính sự tận tâm đã mang lại nguồn khách hàng quý giá, góp phần quan trọng để Minh Phương có được thành công ngày hôm nay.

Ông Thắng kể, Minh Phương bắt đầu gia nhập thị trường thiết bị vệ sinh và nội thất nhà đất vào năm 1994, lúc đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ trên phố Hoàng Quốc Việt. Thực ra khi đó, mở cửa hàng là vì duyên, nói đúng hơn là vì kế sinh nhai, chứ đã mấy ai nghĩ đến chiến lược bài bản, xa gần gì đâu. Cửa hàng nhỏ, thậm chí là rất nhỏ so với nhiều cửa hàng trên phố Hoàng Quốc Việt thời ấy, lại ít vốn, hàng hóa không nhiều, nên vắng khách. 

Xác định con đường duy nhất để cạnh tranh với “đối thủ” là sự tận tâm, nên ông Thắng bảo, cả anh và chị, người vợ kết tóc se tơ với mình, người đứng ra mở cửa hàng đầu tiên khi ông vẫn còn đang làm trong… nhà nước, đã luôn nỗ lực hết mình để tư vấn, chọn lựa cho khách hàng sản phẩm chất lượng nhất. Tư vấn từ cách chọn sản phẩm phù hợp với diện tích, màu sắc, thậm chí là phong thủy căn nhà, đến chọn sản phẩm phù hợp với… túi tiền. Hàng bán đi rồi, Minh Phương còn lo hậu mãi, cắt cử nhân viên gọi điện chăm sóc, đến tận nơi để xử lý nếu có sự cố. 

“Mình chăm sóc khách hàng để sau khi mua, khách hàng quay lại và giới thiệu khách hàng khác cho mình”, ông Thắng mỉm cười.

Mà rồi đúng là thế thật. Khách hàng mua hàng của Minh Phương một lần, hai lần và rồi riết cứ thế, liên tục quay lại, mỗi khi có nhu cầu. “Có những khách hàng gắn bó với chúng tôi đến bây giờ là gần hai chục năm, họ mua hàng của chúng tôi, rồi giới thiệu bạn bè họ mua, giờ là con cháu họ... Đây là niềm tự hào của Minh Phương”, ông Thắng hồ hởi.

Có một chuyện vui ông Thắng vẫn hay kể, đó là Minh Phương thuộc diện “vô địch” về chuyển cửa hàng: tới 5 lần. Hồi mới mở cửa hàng, có khi chưa ấm chỗ đã phải chuyển, đến nỗi bạn bè nhiều người lo vợ chồng ông không có “số” kinh doanh, chưa làm đã bỏ, chưa yên ổn đã chuyển chỗ. Mà nói thật, với các doanh nghiệp bán lẻ, chuyển cửa hàng là điều tối kỵ, mất khách hàng như chơi. Thế mà lạ, Minh Phương không mất khách. Có khách hàng cứ loanh quanh, vòng đi vòng lại trên con đường Hoàng Quốc Việt chỉ để tìm đúng cửa hàng Minh Phương mới vào mua hàng.

“Có lẽ là vì cách bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo của chúng tôi đã thuyết phục được họ”, ông Thắng tâm sự và hồ hởi khoe, showroom mới này đã… ổn định được 6 năm và có khả năng tiếp tục “trụ” được 10 năm nữa. Thời gian ấy có lẽ cũng đã đủ để Minh Phương của ông chủ Nguyễn Ngọc Thắng tiếp tục ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng.

Từ kỹ sư… xe tăng đến ông chủ thành đạt

Sinh năm 1959, ông Nguyễn Ngọc Thắng nếu cứ theo đúng con đường đã chọn ngay từ đầu thì giờ đây vẫn ở trong quân ngũ. Năm 1977, khi vừa tròn 18 tuổi, ông đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự, nhưng rồi được cử sang Đại học Bách khoa học chuyên ngành chế tạo máy. Để rồi năm 1982, khi ra trường, ông được nhận vào làm việc trong Nhà máy Sửa chữa xe tăng Z153. 

Bước ngoặt đầu tiên đến là vào năm 1987, ông chuyển sang làm việc tại một công ty bao bì xuất khẩu, cũng là lo chuyện kỹ thuật. “Tôi là dân kỹ thuật đúng nghĩa”, ông Thắng kể.

Ấy vậy mà năm 1997, đúng 10 năm sau khi chuyển cơ quan, ông Thắng bất ngờ nghỉ việc để về quản lý Công ty Minh Phương, lúc ấy thực ra mới là cửa hàng Minh Phương, do vợ ông mở ra vào năm 1994. Con đường kinh doanh của ông chủ Nguyễn Ngọc Thắng bắt đầu từ đó và khởi nguồn từ chuyện cơm áo gạo tiền, từ tình cảm với vợ. Thấy vợ một mình xoay xỏa, ông xót lắm, thế nên quyết định nghỉ việc nhà nước để cùng gánh vác vất vả với vợ. “Hai người cùng làm thì bao giờ cũng tốt hơn. Và làm của mình thì bao giờ cũng… thích hơn”, ông Thắng cười.

Tất nhiên, mọi chuyện không bao giờ là dễ dàng. Lo tận tâm chăm sóc khách hàng chỉ là một khía cạnh. Là đại lý kinh doanh hàng nội thất, điều quan trọng không kém là chất lượng sản phẩm và nguồn hàng ổn định. Không muốn làm đại lý cho những thương hiệu “làng nhàng”, ông tìm đủ mọi cách để thuyết phục các thương hiệu đình đám, như Toto, như Cornat chịu bắt tay với mình. Chẳng còn cách nào khác là phải chứng minh được nguồn khách hàng tiềm năng, thuyết phục được bằng phương cách kinh doanh uy tín. 

Ban đầu chỉ là bán cho khách hàng nhỏ lẻ, số lượng ít. Nhưng rồi tiếng lành đồn xa, Minh Phương ngày càng nhiều khách hàng lớn. Đó là lúc ông Nguyễn Ngọc Thắng quyết định đưa Minh Phương từ một cửa hàng nhỏ trở thành Công ty TNHH Thiết bị nội thất Minh Phương vào năm 2005.

“Mở công ty cũng có cái vất vả, tốn kém hơn, nhất là khi phải lo đóng thuế đầy đủ, lo nhân sự đủ ban bệ. Kinh doanh cửa hàng thì có khi mỗi tháng nộp vài ba triệu tiền thuế là xong. Nhưng muốn mở rộng kinh doanh, với tay được với các khách hàng lớn thì phải thành lập công ty, ký kết hợp đồng đàng hoàng, có hóa đơn đỏ hẳn hoi”, ông Thắng chia sẻ.

Mà đúng là kể từ khi trở thành công ty, Minh Phương ngày càng ăn nên làm ra và trở thành một thương hiệu có uy tín trong “làng” kinh doanh thiết bị nội thất. Không chỉ khách hàng cá nhân, nhiều dự án chung cư lớn cũng chọn Minh Phương là nhà cung cấp thiết bị nội thất, với phân khúc khách hàng ở mức trung và cao cấp. Khó khăn cũng không phải là ít, vì bán đơn hàng lớn cho công trình xây dựng thường bị trả chậm, thậm chí là “xù nợ”, đối mặt với nguy cơ phá sản như chơi. Lúc ấy, Minh Phương không chỉ cần trường vốn, mà cần cả quyết tâm vượt qua khó khăn.

“Nhưng quan trọng nhất để kinh doanh thành công là phải có sản phẩm chất lượng, giá tốt, phục vụ nhiệt tình. Cho đến nay, chúng tôi vẫn nhất quán triết lý kinh doanh đó”, ông Thắng chia sẻ và bày tỏ mong muốn, triết lý kinh doanh đó sẽ tiếp tục mang lại thành công cho Minh Phương.

“Mặc dù sau hai thập kỷ, được các khách hàng tin tưởng và giao phó, nhưng chúng tôi không bằng lòng với chính mình. Minh Phương liên tục có các chính sách mới, hấp dẫn. Ngoài cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đưa đến cho khách hàng các sản phẩm đa dạng, chúng tôi còn liên tục tăng cường đội ngũ bán hàng và vận chuyển sản phẩm, để có thể liên tục phục vụ khách hàng ở mọi khung giờ”, ông Thắng nói.

Trò chuyện ngắn với CEO Nguyễn Ngọc Thắng

Nếu được đề nghị đưa lời khuyên, ông sẽ nói gì với các bạn trẻ, với các doanh nghiệp trẻ?

Trong kinh doanh phải nhiệt huyết, tận tâm và đặc biệt không được lùi bước.

Nếu ai đó hỏi ông là người như thế nào, ông sẽ tự giới thiệu ra sao?

Bình thường như bao người khác, chỉ khác ở sự quyết tâm.

Cuốn sách ông yêu thích nhất là gì?

Tiểu thuyết: “Thép đã tôi thế đấy”.

Ngoài thời gian dành cho công việc, cho kinh doanh…, vào những lúc rảnh rỗi, ông thường làm gì?

Những lúc đó tôi thường rèn luyện thân thể.

Hình mẫu lãnh đạo nào ông muốn vươn tới?
Colonel Harland Sanders, “cha đẻ” gà rán KFC.

Một câu hỏi cuối cho cuộc trò chuyện, rất ngắn gọn thôi: Ông mong muốn điều gì cho doanh nghiệp?

Càng ngày càng phát triển.

Tin bài liên quan