Doanh nhân Nguyễn Hương.

Doanh nhân Nguyễn Hương.

Doanh nhân Nguyễn Hương: Khi cần, người phụ nữ biết lùi về phía sau lo cho gia đình

Làm lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản với 25 năm thành lâp, có trong tay những dự án lớn lên tới hàng trăm héc - ta, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Đại Phúc Land cho rằng, đừng bắt người phụ nữ gánh hết trách nhiệm giữa công việc và gia đình. Khi cần, người phụ nữ nên lùi về sau lo cho gia đình vì gia đình quan trọng hơn tất cả.

Kế hoạch táo bạo cho một năm sóng gió

Năm 2018 được cho là năm thành công với Tập đoàn bất động sản Đại Phúc và Công ty Đại Phúc Land khi dự án Van Phuc City của mình đã đạt được những thành công bước đầu đó là ngầm hóa đường điện cao thế, triển khai xong các tuyến đường chính trong dự án 198ha này và cũng là năm có lượng hàng bán ra tốt nhất từ đó xây dựng thương hiệu Đại Phúc tăng thêm phần uy tín trên trị trường bất động sản.

Tuy nhiên, bước vào năm 2019 khi mà toàn thị trường được cho là khó khăn về pháp lý cấp mới dự án, biến độ thị trường trong việc dịch chuyển vùng… Đây được cho là áp lực lớn cho thị trường địa ốc TP.HCM.

Thế nhưng, bước vào năm 2019, bà Hương lại đưa ra một kế hoạch táo bạo cho doanh nghiệp mình đó là người phát triển dòng sản phẩm truyền thống thì sẽ có dòng sản phẩm mới xuất hiện.

Cụ thể, bà Hương đặt ra 10 kế hoạch cho thị trường. Đó là thông xe đường Đinh Thị Thi với trị giá đầu tư 100 tỷ đồng; Xây dựng trung tâm thương mại căn hộ cao 21 tầng; Xây dựng quảng trường và nhạc nước hồ Đại Nhật trị giá 5 triệu USD; Tuyển sinh trường song ngữ Quốc tế Đại Phúc, trường được xây dựng với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; Xây dựng cảnh quan công viên ven sông Sài Gòn rộng 11 ha, dài 3,4 km; Tiếp tục hạ ngầm đường điện cao thế với mức đầu tư 300 tỷ đồng cho chiều dài toàn tuyến 2 km; Xây dựng kè và cảnh quan kênh sông trăng trị giá 120 tỷ với chiều dài 2km; Xây dựng tuyến Bus đường sông Sài Gòn và cuối cùng là Xây dựng Bệnh viện quốc tế Vạn Phúc.

Về kế hoạch này, bà Hương cho biết bà đặt ra mục tiêu đầu tư nhiều vào sản phẩm, và đặt mục tiêu làm cho được các tiện ích tại dự án. Mục tiêu chính là khác hàng được hưởng lợi và an tâm với sản phẩm mà chúng tôi đưa ra.

“Năm 2019, chúng tôi ngoài phát triển các dòng nhà phố, nhà phố thương mại truyền thống thì sẽ phát triển thêm dòng căn chung cư. Sau 25 năm thành lập doanh nghiệp, đây cũng là dòng sản phẩm đầu tiên chúng tôi phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu phải xây dựng dòng sản phẩm tốt nhất đưa ra thị trường. Hiện Đại Phúc đang thực hiện làm nhà mẫu và dự kiến quý III/2019 sẽ chính thức đưa dự án vào mở bán. Kế hoạch năm 2019 chúng tôi sẽ ra khoảng 500 căn nhà phố và khoảng 300 căn hộ chung cư. Mục tiêu của Đại Phúc  không muốn làm ràn trải mà sẽ là từ từ, chăm chút cho từng sản phẩm khi mở bán. Bán ít nhưng chất lượng còn hơn bán nhiều, nhưng chất lượng không tốt”, bà Hương cho biết.

Lợi thế của “nữ tướng”

Đối với câu chuyện kinh doanh hiện nay, bà Hương cho rằng, ngành kinh doanh bất động sản luôn là ngành có sự cạnh tranh cao, nhất là những đơn vị phát triển dự án dòng cao cấp. Đây là dòng sản phẩm đang chiếm số lượng lớn nhất tại thị trường bất động sản TP.HCM nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, để thành công thì không thể cạnh tranh bằng cách mang doanh nghiệp, sản phẩm của các đơn vị khác ra nói xấu hoặc đưa ra chính sách cạnh tranh không lành mạnh. Thay vào đó, bà thực hiện chính sách phát triển dài hạn, đầu tư vào sản phẩm với chất lượng thật tốt, và sự cạnh tranh với bà là cạnh tranh bằng chính giá trị sản phẩm của mình, đó mới mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Khách hàng cảm nhận được chất lượng sản phẩm của mình thì khách hàng mới quyết định được doanh nghiệp đó thế nào để lựa chọn và bà chọn cạnh tranh chính đó là tạo lòng tin, sự hài lòng của khách hàng.

“Với tôi, giá trị cốt lõi trong kinh doanh đó là khách hàng làm trung tâm, khách hàng đánh giá tất cả và nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm của chúng tôi thì coi như doanh nghiệp chúng tôi thất bại dù có bán được hết hàng”, bà Hương cho biết.

Khi làm việc, với bà Hương một cái áp lực nhất đó là sức ép về công việc, sức ép về kế hoạch kinh doanh và sau nhiều năm làm quản lý, cách bà chọn đó là thục hiện câu nói trước đây khi còn đi học bà vẫn làm đó là làm mà chơi, chơi mà làm. Đó là phương pháp phù hợp, khi thực hiện công việc, không nên dùng quá nhiều nguồn lực để chỉ thực hiện một việc. Nhất là khi căng thẳng và bí bó về ý tưởng kinh doanh, một cách tốt nhất đó là đi nghỉ ngơi, khi đầu óc nhẹ nhàng, quan sát cuộc sống xung quanh thì tôi sẽ có được những ý tưởng mới, hay những quyết định tốt nhất cho công việc của mình.

Ngoài ra, việc điều phối công việc hàng ngày và với từng nhân viên cũng là cách để bà Hương giải quyết câu chuyện áp lực công việc. Với bà Hương thì việc phân giao công việc cho từng nhân viên, biết mạnh mạnh yếu của từng nhân viên để giao việc sẽ tạo ra cảm giác ai cũng đươc tin tưởng và chính người quản lý khi thực hiện công việc cũng sẽ rất nhẹ nhàng và thỏa mái. Đây cũng là mấy chốt dể quản lý doanh nghiệp thành công đó là mấu chốt nhân sự, làm sao dự chính vào nguồn lực của chính doanh nghiệp mình đang có.

Ngoài ra, bà Hương cho rằng, đối với việc xây dựng các doanh nghiệp, giữa đàn ông và phụ nữ luôn có cách xây dựng doanh nghiệp khác nhau. Và hiện nay, các doanh nghiệp lớ đang chọn xây dựng vị trí cấp cao đang có khuynh hướng chọn phụ nữ để làm quản lý.

“Ở thực tế làm việc, người phụ nữ luôn có khả năng nhu và cương khá tốt, họ biết lúc nào cần cứng trong công việc và lúc nào cần mềm mỏng. Đây là sự khéo léo mà người phụ nữ có được, bên cạnh đó làm việc với lãnh đạo là nữ luôn nhận được sự thấu hiểu tốt hơn, đặc biệt là nhiều chi tiết nhỏ nhưng lại mang lại những câu chuyện giải quyết lớn, trong khi đó với đàn ông khuynh hướng họ nhìn vào những điều lớn, nên thường bỏ qua những chi tiết nhỏ và những chi tiết nhỏ có thể nếu không giải quyết sẽ thành những vẫn đề lớn. Với tôi, cách suy nghĩ và quản trị của người phụ nữ thoáng và đồng cảm thấu hiểu và tạo động lực cho nhân viên tốt hơn”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương thì năm 2018 bà đã thành công trong cách quản lý này khi mà nhân viên của bà đạt được trên 200 các chỉ tiêu đưa ra và nhân viên luôn hứng thú với công việc của công ty.

Đặc biệt, người phụ nữ xử lý công việc cũng không hề thua kém đàn ông. Với bà Hương, làm lãnh đạo cách xử lý những khúc mắc công việc cũng như tâm lý của nhân viên thì phải xử lý từ gốc bởi bà là cho rằng với ngành nghế kinh doanh bất động sản, quản lý lượng nhan viên Sales lớn, mà đặc thù nghề này luôn có nhiều khúc mắc giữa nhân viên với nhau, trong khi nếu không giải quyết sẽ thành chuyện lớn. Chính vì vậy để giải quyết những vấn đề bà Hương xử lý từ gốc, xử lý tư tưởng từ đầu với nhân viên tạo sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau, không cho phép nhân viên xuất hiện tư tưởng cá nhân ngay từ đầu. Chính vì vậy sẽ hạn chế châu chuyện về sau, và khi có khúc mắc nhân viên sẽ tự giải quyết với nhau, không để mâu thuẫ đẩy lên cao trào.

Chính vì vậy mà bà Hương tự hào về việc môi trường làm việc kinh doanh của công ty bà lành mạnh, tương tác nhân viên với nhau rất tốt và không xuất hiện tình trạng cạnh tranh căng thẳng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác.

Nói về phương châm sống và công việc, bà Hương cho biết với bà phương châm sống của mình đó là cho đi trước khi nhận lại, phải mang lại giá trị và niêm vui với cộng sự của mình trong công việc lẫn cuộc sống. Có như vậy mình mới nhận lại sự trân thành và bền chặt trong mọi mối quan hệ.

Trong đó, nói về việc là “nữ tướng” công việc tại công ty khá nhiều, nhưng với cuộc sống gia đình cũng luông phải hài hòa. Bà Hương cho rằng ở cuộc sống hiện tại, đừng để người phụ nữ gánh hết trách nhiêm, trong cuộc sống gia đình nên để người phụ nữ tái táo nguồn lực để làm việc. Đừng bắt người phụ nữ gánh hết việc nhà lẫn việc công ty.

"Tôi có thuận lợi là chồng tôi đứng phía sau, chồng tôi cũng là lãnh đạo doanh nghiệp, cũng có sự hỗ trợ qua lại lẫn nhau trong câu chuyện gia đình. Khi tôi bận thì chồng tôi thay tôi lo cho hai người con và khi chồng tôi bận thì tôi sẽ là người lo cho gia đình", bà Hương chia sẻ.

“Không ai chu toàn giữa công việc và gia đình, tôi đã từng bỏ hết công việc để về làm hậu phương cho chồng tôi lo công việc trong vòng 4 năm. Khi công việc chồng tôi ổn định, tôi cũng lại quay về với công việc, và khi đó chồng tôi ổn định thì chồng tôi lại là hậu phương cho tôi. Là Phụ nữ nên biết lùi một bước cho gia đình nêu cần thiết vì người phụ nữ không thể một lúc gánh trên vai hai trọng trách giữa công việc và gia đình. Và đặc biệt, người phụ nữ luôn cần có sự chia sẻ, thấu hiểu giữa người đàn ông và các thành viên trong gia đình thì người phụ nữ hoàn thành được mọi trọng trách giữa công việc và gia đình”, bà Hương nói.

Về câu chuyện định hướng con cái theo nghiệp gia đình, bà Hương cho biết bà thường tâm sự với hai người con mình rằng ba mẹ cho con cuộc sống, những điều tốt đẹp nhất có thể và chỉ mong con các có thể sống hạnh phúc và chọn làm những việc mà trong khả năng phù hợp với mình. Cũng không đặt nặng áp lực mong muốn của mình vào con cái bởi con cái mỗi đứa có một thiên phú, năng lực riêng, sở trưởng và công việc yêu thích khách nhau nên bà tôn trọng và khuyến khích các con mình làm những việc mà mình yêu thích là đủ chứ không kỳ vọng con cái theo nghiệp mình.

Tin bài liên quan