Doanh nhân chia sẻ kế hoạch mới - hy vọng mới

Doanh nhân chia sẻ kế hoạch mới - hy vọng mới

Với nhiều doanh nhân, 2018 có thể là một năm thành công, nhiều dấu ấn bước ngoặt, cũng có thể còn nhiều trăn trở, tiếc nuối... Nhưng, dường như, tất cả đều đã sẵn sàng cho những kế hoạch mới. Đó có thể là những định hướng chiến lược trong đầu tư, kinh doanh; những hoạt động mang tính xã hội, cộng đồng; hay đơn giản là mong ước cho bản thân và kế hoạch đón Tết cùng người thân, gia đình…

Tôi có nhiều dự định cho năm 2019

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Sáng lập, Chủ tịch HĐQT Saigon Books   

Vượt qua những khó khăn trong kinh doanh, tôi tự nhận thấy được sự trưởng thành của mình, dù hơi muộn, ở tuổi 46. Trong thách thức, tôi phát hiện ra những điểm yếu “chết người” của mình. Tôi đã trả giá cho những điểm yếu đó. Giá không rẻ, nên giúp tôi tỉnh ngộ.

Tôi may mắn có được những cộng sự tốt, nên kết quả kinh doanh của Saigon Books trong năm 2018 rất khả quan, khi doanh số tăng 100% so với năm 2017 và bắt đầu thoát lỗ sau 2 năm hoạt động. Bên cạnh đó, năm vừa qua, tôi cũng có vài thành tựu nho nhỏ: 2 cuốn sách được xuất bản, Giải thưởng Mentor xuất sắc nhất năm 2018 của Sáng kiến Mạng lưới cố vấn đồng hành Việt Nam, các con đều học tập tốt...

Tuy nhiên, cũng có nhiều mục tiêu tôi chưa hoàn thành trong năm 2018, như chưa giảm cân, chỉ đến được 1 quốc gia mới, chưa dành đủ thời gian cho con...

Tết này, Saigon Books sẽ tham gia gian hàng sách tại Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM), nên tôi sẽ dành nhiều thời gian ở đây. Ngoài ra, như thông lệ hàng năm, tôi sẽ về quê, đi thăm họ hàng và ở nhà tiếp khách.

Tôi có nhiều dự định cho năm 2019. Kế hoạch cho Saigon Books là mở chi nhánh tại Hà Nội, lắp đặt 20 cửa hàng bán sách tự động tại TP.HCM, xuất bản 150 - 200 cuốn sách mới, đưa được 2 - 3 tác giả ra thị trường thế giới… Tôi mong mình có đủ sức khoẻ, năng lực và may mắn để thực hiện được những dự định này.

Tết là khoảng thời gian dành cho gia đình

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital

2018 được xem là năm bản lề cho ESP với các quyết định đầu tư vào những công ty có tầm ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2017, ESP Capital đầu tư vào 7 thương vụ và năm 2018, chúng tôi đầu tư thêm 6 thương vụ nữa. Tuy nhiên, điều hài lòng đối với Quỹ trong năm qua không phải số lượng thương vụ, mà là chất lượng các start-up. Đó là những doanh nghiệp Việt có khả năng kinh doanh rộng ra khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng ấn tượng.

Đây cũng là năm tôi rời vị trí CEO một trang thương mại điện tử để bắt đầu hành trình khởi nghiệp lý thú, học hỏi trong việc vận hành một quỹ đầu tư. Tôi cũng tích lũy thêm kiến thức trong nhiều lĩnh vực, chứ không chỉ bó buộc trong một ngành thương mại điện tử.

Tôi đã qua cái tuổi chỉ lao vào kiếm tiền, nên kỳ vọng các start-up được chúng tôi đầu tư sẽ gắn liền công việc kinh doanh với trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường.

Tết là khoảng thời gian tôi dành cho gia đình và nghỉ ngơi sau một năm di chuyển liên tục với nhiều chuyến công tác. Hy vọng, sau Tết, tôi sẽ có thêm nguồn năng lượng mới để hoàn thành các kế hoạch tham vọng hơn trong năm 2019.

Sẵn sàng cho những kế hoạch “nhảy vọt”

Ông Huỳnh Công Thắng, CEO VICGO, sáng lập Lead The Change   

Lead The Change là cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp thường niên dành cho các bạn trẻ. Chúng tôi đã trải qua một năm khá thành công khi hỗ trợ, tạo điều kiện đưa 32 bạn trẻ tham gia các khóa học, đào tạo ngắn hạn. Thành công nhất, có thể kể đến cuộc thi Lead The Change vừa tổ chức cuối năm 2018, khi có sự tham dự của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ và Tổng lãnh sự Canada tại Việt Nam, kết nối được 37 cố vấn cho Chương trình và các dự án khởi nghiệp.

Năm qua, tôi đầu tư vào 2 dự án khởi nghiệp, dù chưa thành công, nhưng tôi có thêm mối quan hệ hợp tác với nhiều tổng lãnh sự và đây sẽ là những cố vấn quan trọng cho các Cuộc thi khởi nghiệp của Lead The Change trong thời gian tới.

Hiện chúng tôi đang sẵn sàng cho những kế hoạch “nhảy vọt” trong năm 2019 khi các bạn trẻ được lựa chọn qua các chương trình, cuộc thi của Lead The Change sẽ được đi đào tạo ở 2 nước, chứ không phải chỉ 1 nước như năm 2018. Điều này sẽ tạo sân chơi mở rộng, giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội cọ sát và kết nối.

Phát triển sản phẩm chuyên dành cho thị trường Việt Nam

Ông Hoàng Tuấn Anh, sáng lập Công ty Vũ Trụ Xanh

Sau gần 9 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Công ty Vũ Trụ Xanh - đơn vị nhượng quyền độc quyền khóa điện tử PHGLock (Australia) đã thuyết phục được hàng ngàn khách hàng sử dụng khóa điện tử PHGLock thay cho khóa cơ; mở rộng gần 400 đại lý, 30 trung tâm bảo hành...

Năm 2019, chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm khóa điện tử chuyên dành cho thị trường Việt Nam với giá thành rẻ, độ bền cao.

Nếu chỉ cung cấp sản phẩm cho một vài dự án, thì sẽ không thể hạ giá thành, nhưng khi trở thành đối tác của hàng trăm dự án, cung cấp số lượng vài chục ngàn khóa, thì sẽ tiết kiệm được 5 - 10% chi phí vận chuyển, sản xuất, lưu kho…, qua đó có thể giảm đáng kể giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ giảm chi phí trong khâu đóng gói, để tiết kiệm tối đa chi phí cho khách hàng và chủ đầu tư.

Nhu cầu thị trường đối với sản phẩm khóa điện tử đang ngày càng tăng cao, nên sắp tới, Công ty sẽ xây dựng hệ thống kho bãi, văn phòng lớn gấp 3 lần hiện tại.

Tập trung vào nhóm khách hàng trẻ

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam

Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ chi tiêu tiêu dùng cao thứ hai trong khối ASEAN, số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70% trong tổng số hơn 97 triệu dân, nhưng lượng người dân có giao dịch tín dụng qua ngân hàng, các công ty tài chínhmới chỉ đạt khoảng 33,5 triệu người. Như vậy, tiềm năng để ngành tài chính tiêu dùng có thể khai thác là rất lớn.

Tuy nhiên, theo tôi, thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đang có hai rào cản: một là, thiếu hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để phục vụ quá trình duyệt vay; hai là, kiến thức về tài chính tiêu dùng ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Tại Home Credit, để hoàn thiện cơ sở dữ liệu, bên cạnh việc tiếp nhận thông tin từ các nguồn chính thức, chúng tôi tự xây dựng cho mình cơ sở dữ liệu Big Data. Trong năm 2019, Home Credit tiếp tục đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính tại Việt Nam, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ trong phân khúc 22 - 36 tuổi.

Cơ hội cho các tổ chức tài chính tiêu dùng

Ông Nguyễn Mai Long, CEO Easy Credit (EVN Finance)

Đến nay, Easy Credit đã mở rộng sự hiện diện của mình tại 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo tôi, nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân Việt Nam sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2019. GDP bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2018 đạt 2.587 USD, vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu 3.500 USD vào năm 2020; trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn tiếp tục tăng lên nhờ vào nỗ lực kích cầu của cộng đồng doanh nghiệp. Như vậy, sẽ xuất hiện khoảng trống giữa nhu cầu tiêu dùng và điều kiện tài chính để đáp ứng nhu cầu đó. Đây là cơ hội cho các tổ chức tài chính tiêu dùng.

Tuy nhiên, thách thức đối với thị trường tín dụng tiêu dùng nằm ở mức độ nhận biết của người dân về các tổ chức tín dụng tiêu dùng hợp pháp còn thấp, trong khi đó, hành lang pháp lý để bảo vệ các hoạt động cho vay tiêu dùng hợp pháp vẫn chưa hoàn thiện.

Tin bài liên quan