Đinh Tuấn Anh, đồng sáng lập, CEO chuỗi Thegioisofa.

Đinh Tuấn Anh, đồng sáng lập, CEO chuỗi Thegioisofa.

Đinh Tuấn Anh, CEO chuỗi Thegioisofa: Giành lại thị phần ngành nội thất trên “sân nhà”

0:00 / 0:00
0:00
Tạo điểm nhấn bằng sản phẩm sofa made in Việt Nam chất lượng, cùng dịch vụ bán hàng, hậu mãi chuyên nghiệp, Đinh Tuấn Anh không giấu tham vọng giành lại thị phần trên “sân nhà” từ đối thủ ngoại.

“Đặt cược” vào thị trường ngách

Sau 7 năm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế, trang trí nội thất, đầu năm 2020, kiến trúc sư Đinh Tuấn Anh quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực nội thất, sáng lập chuỗi Thegioisofa, tập trung vào mảng sofa phòng khách.

Trước đó, Tuấn Anh đã có sự chuẩn bị khá kỹ cho kế hoạch này, bởi CEO trẻ tuổi của Thegioisofa đã nhìn thấy cơ hội phát triển thị trường nội thất, khi thị trường bất động sản phân khúc chung cư phát triển mạnh tại các thành phố lớn trong những năm gần đây. Xu hướng sở hữu chung cư tăng thúc đẩy nhu cầu mua sắm sofa, trang trí nội thất. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, sofa không chỉ phù hợp với nhu cầu giới trẻ, mà còn là sự lựa chọn của nhiều người lớn tuổi, thay vì đồ gỗ truyền thống.

Cùng với đó, Tuấn Anh đánh giá, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và rộng khắp tại nhiều địa phương cũng chính là “mảnh đất màu mỡ” của ngành nội thất.

Theo báo cáo về thị trường nội thất Việt Nam được thực hiện bởi EVBN, Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất. Ngành sản xuất nội thất tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng đều với nhịp độ 9,4%/năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra, ngành sản xuất nội thất Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung cho xuất khẩu, nhường “sân nhà” đầy tiềm năng cho các đối thủ ngoại.

Quy mô tiêu thụ nội thất trong nước đạt khoảng 4 tỷ USD (thống kê của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM). Thị trường nội thất sofa Việt Nam đang có sự hiện diện của nhiều hãng ngoại tên tuổi như UMA (Thụy Điển), Ashley (Mỹ) Index Living Mall (Thái Lan), Kimsfullhouse (Hàn Quốc). Ngoài ra, các nhà xuất khẩu từ Đan Mạch, Đức, Thụy Điển cũng đang có kế hoạch nhảy vào thị trường.

Chứng kiến những bất cập này, với mong muốn góp một phần nhỏ để người tiêu dùng Việt có thêm nhiều cơ hội dùng sofa “made in Việt Nam” - những sản phẩm đã từng chinh phục nhiều thị trường quốc tế, Tuấn Anh đã hợp tác với hơn 10 doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước phân phối các sản phẩm sofa. Sản phẩm tại chuỗi Thegioisofa đảm bảo chất lượng, mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng với nhiều mức giá. Đặc biệt, dòng sofa với phong cách trẻ trung của Thegioisofa rất hợp “gu” của giới trẻ.

Khởi nghiệp đúng vào giai đoạn Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng tới nhiều ngành kinh tế, nhiều doanh nghiệp, nhưng với Tuấn Anh đây chính là cơ hội. Dịch bệnh làm đứt gãy hoạt động xuất khẩu và ngành hàng gỗ nói chung, nội thất nói riêng cũng không ngoại lệ.

“Đây chính là lúc đồ nội thất tìm về thị trường nội địa. Cần phải làm tốt khâu quảng bá, bán hàng và hậu mãi để giành lại sân nhà từ các đối thủ ngoại. Thegioisofa có đủ năng lực để làm điều đó”, Tuấn Anh tự tin.

Điểm mạnh của Thegioisofa là khâu tư vấn và dịch vụ khách hàng. Xuất thân từ một kiến trúc sư, Tuấn Anh hiểu được giá trị của sự tư vấn giúp khách hàng lựa chọn nội thất phù hợp với kiến trúc. Do đó, nhân viên của chuỗi Thegioisofa đều được trang bị kiến thức về thiết kế và kiến trúc để có thể tư vấn chi tiết cho khách hàng. Không chỉ giúp khách hàng có được bộ sofa ưng ý, tư vấn viên còn hỗ trợ khách hàng lựa chọn những sản phẩm đi kèm như thảm, bàn trà, các vật dụng trang trí...

Thế mạnh từ dịch vụ hậu mãi

Để giành lại thị phần trên “sân nhà” đang hiện diện nhiều “ông lớn”, Tuấn Anh xác định, cùng với nỗ lực cạnh tranh bằng chất lượng của hàng made in Việt Nam, sự tư vấn chuyên nghiệp…, Thegioisofa sẽ tạo điểm nhấn bằng dịch vụ hậu mãi như sửa chữa, vệ sinh miễn phí, mua lại sofa cũ...

Cần phải làm tốt khâu quảng bá, bán hàng và hậu mãi để giành lại sân nhà từ các đối thủ ngoại. 

Ở Thegioisofa, Tuấn Anh xây dựng đội ngũ chuyên biệt cho từng dịch vụ, từ tư vấn, sửa chữa, vệ sinh sản phẩm... để đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Thegioisofa đang đầu tư tập trung mạnh cho mảng online và phát triển ứng dụng với công nghệ 3D để khách có thể chụp, quan sát sản phẩm trên ảnh, thử bài trí sản phẩm trên không gian 3D…, giúp khách hàng có kênh thông tin để tiếp cận, tìm hiểu sản phẩm trước, thậm chí có thể bỏ qua khâu trực tiếp đến showroom để lựa chọn.

Thực hiện kế hoạch kinh doanh khá bài bản, nhưng Tuấn Anh cũng chia sẻ, khó khăn với Thegioisofa hiện nay là thị trường có quá nhiều đơn vị cung cấp sofa, giá cả và chất lượng khá “hỗn loạn”, khiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Thậm chí, nhiều đơn vị với tư duy kinh doanh ngắn hạn đang tạo ra định kiến không tốt với người tiêu dùng rằng, sofa made in Việt Nam chất lượng kém hơn sofa nhập ngoại.

“Chúng tôi cần thêm thời gian để thay đổi nhận thức của khách hàng”, CEO Thegioisofa thừa nhận.

Mặc dù vậy, Tuấn Anh vẫn rất tự tin, hàng Việt Nam không thua kém hàng nhập khẩu và bằng chứng là, Thegioisofa đã có sản phẩm xuất đi Canada, Mỹ... “Muốn cạnh tranh được với các công ty lớn của nước ngoài, bước đầu tiên, cần khẳng định được chất lượng, thương hiệu số 1 tại thị trường nội địa”, Tuấn Anh nói.

Tin bài liên quan