Chuyện về hai cựu thị trưởng New York và Los Angeles

Chuyện về hai cựu thị trưởng New York và Los Angeles

(ĐTCK) Mấy bữa nay, báo chí Mỹ có quá nhiều nội dung, đề tài hấp dẫn để đăng tải. “Hot” nhất có lẽ là chuyện thời tiết lạnh đột ngột, bão tuyết làm tê liệt nhiều hoạt động ở 50 bang của nước Mỹ. Song câu chuyện về 2 cựu thị trường cũng tạo sóng truyền thông.
2 vị này gồm tỷ phú Michael Bloomberg, 71 tuổi vừa rời chức Thị trưởng TP. New York (từ ngày 1/1/2014) và ông Antonio Villaraigosa, 60 tuổi cựu Thị trưởng Los Angeles cũng đã về hưu lại tiếp tục làm việc ở 4 cơ quan, doanh nghiệp tiếng tăm cũng thu hút được sự quan tâm của không ít người, nhất là giới kinh doanh. Chẳng là New York và Los Angeles là hai thành phố lớn nhất Mỹ.

Tỷ phú Michael Bloomberg mang tiền nhà… đi đốt

Sau khi về nghỉ, ông Michael Bloomberg, 71 tuổi, nguyên Thị trưởng TP. New York (3 nhiệm kỳ 12 năm từ năm 2002 đến ngày 31/12/2013) hiện đang đi du lịch Hawaii và New Zealand. Theo xếp hạng mới nhất của Tạp chí Forbes (Mỹ), với tổng tài sản ước tới 31 tỷ USD, ông Michael Bloomberg là tỷ phú giàu thứ 10 ở Mỹ. Mới đây, tờ New York Times đã đưa ra một thông tin mà đúng là tỷ phú Michael Bloomberg là trường hợp “vô tiền khoáng hậu” không chỉ ở Mỹ, mà có lẽ cả trên toàn thế giới. Thông thường, các quan chức thường đem tiền lương, kể cả bổng lộc về nhà, chứ rất hiếm người lại đem tiền nhà không chỉ làm từ thiện, mà còn… bù đắp cho ngân sách công.

Ông Michael Bloomberg

Theo thống kê chính thức của tờ New York Times, trong 12 năm lãnh đạo TP. New York, ông Michael Bloomberg đã tiêu cho việc công tới 650 triệu USD bằng… tiền túi của mình. Đi công tác, ông đưa cả bộ sậu trợ lý, giúp việc của minh đi bằng máy bay riêng, khỏi phải bận tâm đến tiền ngân sách. Đi rồi cũng chẳng cần ngân sách bồi hoàn một đồng xu nào.

Rồi ông đem cả sở thích cá nhân đến công sở. Chẳng hạn do thích nuôi cá, nên ông chi tiền túi xây 2 bể cá lớn ở ngay Toà Thị chính New York. Riêng tiền làm sạch bể mỗi tuần tốn tới 62.400 USD, tất nhiên cũng từ tiền túi của ông.

Thế nhưng, cái cách ông “chơi ngông chẳng giống ai”, cứ tạm gọi như vậy cũng không phải đã chiếm được cảm tình tuyệt đối của người dân New York. Theo một điều tra do chính tờ New York Times thực hiện, chỉ có 30% người được hỏi cho rằng, việc tiêu tiền khác người của ông khiến họ ngưỡng mộ ông; chỉ cao hơn chút đỉnh so với con số 27% người nhận xét, ông vung tay chi tiền chẳng qua chỉ để “đánh bóng” cá nhân mình. Số còn lại thì chẳng quan tâm.

Ông  Guy V. Molinari, Quận trưởng Quận Staten Island (thuộc TP. New York) khẳng định: “Chúng ta chưa từng thấy ai và chắc chắn sẽ không gặp một thị trưởng nào như ông trong tương lai”.

Ông Bill de Blasio, 52 tuổi, vừa trở thành thị trưởng thứ 109 của New York chắc chắn sẽ khác hẳn ông về nhiều phương diện.

Cựu Thị trưởng Los Angeles rất đắt sô

Đầu tuần này, ông Antonio Villaraigosa đã chính thức được Kênh truyền hình Estrella TV chuyên nói tiếng Tây Ban Nha mời làm việc với tư cách là cố vấn cao cấp. Mục đích của Estrella TV là dựa vào ảnh hưởng và uy tín của ông trong những năm lãnh đạo TP. Los Angeles để khuếch trương hình ảnh của hãng truyền hình mới tròn 4 năm tuổi này trong việc cạnh tranh với các đại gia như Univision Communications và Telemundo của NBCUniversal. Ông Antonio Villaraigosa nhận lời ngay với mức lương không được tiết lộ, song theo một số nguồn tin là cũng rất “ra tấm, ra món”.

Ông Antonio Villaraigosa, người Mỹ gốc Mexico, nên đương nhiên nói tiếng Tây Ban Nha như… tiếng Anh. Ông làm thị trưởng TP. Los Angles 2 khoá (từ tháng 7/2005 đến hết tháng 6/2013). Điều đáng chú ý là, dù về hưu, nhưng ông này đang có hợp đồng làm việc với 3 đối tác rất có uy tín hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau. Ông hiện làm nhà tư vấn cao cấp cho Herbalife, công ty chuyên bán thực phẩm chức năng của Mỹ; đồng thời còn là giảng viên của Đại học Harvard nổi tiếng. Hơn nữa, ông còn có hợp đồng làm việc tại Bipartisan Policy Center ở Washington, D.C, chuyên nghiên cứu về chính sách.

Có thể ông Antonio Villaraigosa tham công tiếc việc và ham cả… kiếm tiền nữa.

Theo nhiều nhà phân tích, hai ông này có một điểm chung là làm được nhiều việc có ích cho cả 2 thành phố lớn nhất, nhì Mỹ.

Trong 12 năm dưới sự lãnh đạo của ông Michael Bloomberg, khoảng 40.000 tòa nhà mới đã được xây dựng ở New York và 1/3 thành phố được tái quy hoạch… Ông Michael Bloomberg nổi tiếng về lệnh cấm hút thuốc tại các nhà hàng, quán bar - một chính sách hiện được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước khác trên thế giới.

Còn ông Antonio Villaraigosa cũng làm được nhiều chẳng kém cho Los Angles. Trong vòng 8 năm trị vì, ông đã đưa tỷ lệ tội phạm ở Los Angeles xuống mức thấp nhất trong vòng 60 năm qua...

Song khi nói về cái riêng của từng người, thì đúng là một ông ham kiếm tiền của thiên hạ, còn một ông lại thích mang tiền.. nhà tiêu cho thiên hạ. Cái lạ nó ở chỗ đó.             

Tin bài liên quan