Chuyện người chèo lái con tàu Geleximco

Chuyện người chèo lái con tàu Geleximco

(ĐTCK) Gây dựng doanh nghiệp có quy mô tổng tài sản tới 3 tỷ USD, song ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco vẫn khẳng định sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước. 

Tiếp xúc với ông Tiền, hẳn không ít người sẽ có cảm giác bất ngờ. Bất ngờ bởi một ông chủ tập đoàn tư nhân lớn nhất nhì cả nước lại rất giản dị, gần gũi.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại quê lúa Thái Bình, những tưởng sau khi học xong Đại học Kỹ thuật Quân sự, cuộc đời ông sẽ gắn với binh nghiệp. Nhưng đến năm 1982, ông quyết định chuyển ngành và thi vào Đại học Kinh tế quốc dân và ông dấn thân vào thương trường từ đận ấy...

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco 

Đất nước bước vào thời kỳ Đổi mới, mở cửa, cơ hội mở ra với những người có đam mê kinh doanh, khao khát làm giàu như ông Tiền. Đầu năm 1993, ông Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp (Geleximco) với khát vọng xây cho mình một sự nghiệp thật vẻ vang.

“Thời điểm đó, xuất nhập khẩu chỉ có nhà nước mới được phép hoạt động và cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn rất khó khăn, hạn chế.

Tôi mất 9 tháng trời ròng rã đi khắp các bộ, ngành xin được 29 con dấu để trình lên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Và tôi đã thuyết phục được Thủ tướng với những lập luận xác đáng, Geleximco ra đời trong hoàn cảnh đó”.

Đến nay, qua 25 năm phát triển, Geleximco đã trở thành tập đoàn đa ngành, tập trung vào bốn lĩnh vực kinh doanh chính: sản xuất công nghiệp; kinh doanh bất động sản; tài chính ngân hàng và thương mại dịch vụ; đào tạo và công nghệ thông tin.

Tập đoàn có quy mô tổng tài sản lên tới 3 tỷ USD, đội ngũ cán bộ nhân viên trên 9.000 người và 27 công ty thành viên, hàng chục công ty liên doanh, liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước.

Trong mảng công nghiệp, Geleximco được biết đến với các điểm sáng như: Nhà máy Giấy và bột giấy An Hòa, Nhà máy Xi măng Thăng Long, Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, Liên doanh Honda, Acecook…

Trong lĩnh vực địa ốc, doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền ghi dấu ấn với hàng loạt dự án đình đám. Có thể kể tới như dự án Thành phố giao lưu Geleximco, có vị trí rất đắc địa trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) rộng tới 97 ha.

Hay dự án Gelexia Riverside tại phố Tam Trinh, Hà Nội; Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội; dự án Khu đô thị Cái Dăm, tỉnh Quảng Ninh… Những dự án bất động sản mang thương hiệu của Tập đoàn Geleximco đều được thị trường chú ý ngay từ những ngày đầu mở bán sản phẩm.

Ngoài ra, Geleximco cũng đang là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn khác như Khu đô thị Dầu khí Geleximco tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, có quy mô 192 ha với tổng mức đầu tư 10.322 tỷ đồng; Khu đô thị Đồng Trúc - Ngọc Liệp tại Quốc Oai rộng 250 ha; Khu đô thị Phú Mãn 461 ha, tổng mức đầu tư 6.465 tỷ đồng; Khu đô thị sinh thái Đảo Vạn Cảnh tại Hạ Long…

Bên cạnh mảng bất động sản và công nghiệp, ông chủ Geleximco cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hiện Geleximco là cổ đông sáng lập, sở hữu và đồng sở hữu của một loạt tổ chức tài chính như Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình, Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình và Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không.

Được thành lập từ năm 1993, Ngân hàng An Bình sau hơn 25 năm hoạt động đã có số vốn điều lệ lên tới hơn 8.000 tỷ đồng, 200 điểm giao dịch, tổng tài sản gần 100.000 tỷ đồng, 12.000 khách hàng doanh nghiệp. Trong những năm qua, Ngân hàng An Bình luôn phát triển ổn định, là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần uy tín, được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá.

Có thể nói, ông Tiền là một trong những doanh nhân kinh doanh đa ngành nhất Việt Nam, các lĩnh vực ông tham gia đầu tư đều có quy mô từ vài nghìn lên đến vài chục nghìn tỷ đồng.

Giàu có là vậy, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền lại có cuộc sống khá giản dị, không siêu xe, không tham gia nhiều tiệc tùng đình đám. Ông cũng thường dặn cấp dưới của mình: “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.

Văn hóa của người đứng đầu thấm đẫm trong văn hóa của Tập đoàn Geleximco, trong cách hành xử của mỗi nhân viên. Một trong những nét đẹp nổi bật của Geleximco là bên cạnh tập trung xây dựng chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, Tập đoàn luôn quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng và công tác an sinh xã hội.

Đơn vị đã hỗ trợ cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau ở nhiều vùng miền trên cả nước. Những hoạt động xã hội từ thiện luôn được Chủ tịch Vũ Văn Tiền ủng hộ và toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng.

Thương trường nhiều thử thách khốc liệt, để Geleximco có được quy mô, vị thế như ngày nay là bao công sức, trí tuệ, tâm huyết của người đứng đầu. Nhưng được hỏi về những dấu ấn sâu sắc trong chặng đường 25 năm phát triển của Geleximco, ông Tiền chỉ chia sẻ giản dị:

“Chặng đường đó đối với bản thân tôi rất dài và sâu đậm. Tôi muốn cảm ơn tất cả những anh em, cán bộ kỹ sư, nhân viên đã cống hiến để Geleximco có được như ngày hôm nay và sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, sự ủng hộ của các tổ chức trong nước cũng như quốc tế. Nếu không có sự cống hiến của các thế hệ cán bộ thì Geleximco không có ngày hôm nay”.

Là doanh nhân thuộc thế hệ thứ nhất sau Đổi Mới, tuổi đời cũng sắp chạm mốc lục tuần, nhưng ở ông Tiền luôn toát ra nguồn năng lượng mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho người xung quanh.

Gắn liền với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, ông Tiền cũng là thành viên của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Ban chủ trì việc nghiên cứu và tư vấn, đề xuất việc cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia.

Không chỉ dừng lại ở việc gây dựng Tập đoàn Geleximco lớn mạnh, ông Tiền cũng đồng hành với sự phát triển chung của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Ông từng chia sẻ: “Đã sinh ra, doanh nghiệp tư nhân chỉ có cống hiến và khát vọng,… chúng ta cùng nhau khởi nghiệp làm sao cho mục tiêu GDP tăng trưởng gấp 10 lần so với hiện nay.”

Sự nhiệt huyết, đam mê công việc của ông đã truyền lửa cho những thế hệ cán bộ nhân viên của Tập đoàn. Ông đã kiến tạo nên niềm tin vững bền, sự gắn kết, đồng hành của khách hàng, đối tác trong hành trình xây dựng và phát triển của Geleximco. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Vũ Văn Tiền, Geleximco sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa trong tương lai.

Tin bài liên quan