Cả HAGL, Nutifood và Vissan đều bày tỏ tin tưởng vào thành công của liên minh này

Cả HAGL, Nutifood và Vissan đều bày tỏ tin tưởng vào thành công của liên minh này

Chuyện gì khiến Bầu Đức quay ra nuôi bò thịt?

Lần đầu tiên, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã bắt tay phát triển đàn bò thịt, bò sữa và một nhà máy chế biến sữa.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ba doanh nghiệp lớn nêu trên vừa diễn ra tại TP.HCM. Theo thỏa thuận, HAGL sẽ cung cấp nguyên liệu sữa cho nhà máy của Nutifood; cung cấp bò thịt cho Vissan để phục vụ việc chế biến cho nhu cầu thị trường trong nước. Được biết, tổng vốn đầu tư của toàn dự án hợp tác là 12.000 tỷ đồng, trong đó Nutifood và Vissan góp 50% vốn.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL cho biết, HAGL hiện có 100.000 ha đất tại Việt Nam, Lào và Campuchia, rất thích hợp cho việc phát triển chăn nuôi bò thịt và bò sữa cho năng suất cao. “Hiện nay, trong khi Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi bò, thì HAGL không cần mua bất kỳ nguyên liệu nào vì đang sở hữu 5.000 ha trồng bắp, 12.000 ha cọ dầu và 10.000 ha mía”, ông Đức nói. 

Theo ông Đức, ngày 16/6 tới, đàn bò thịt đầu tiên 18 tháng tuổi sẽ được nhập khẩu từ miền Bắc Thái Lan về Việt Nam và 7 tháng sau sẽ được “xuất chuồng”, cung cấp nguồn bò thịt cho Vissan chế biến thực phẩm. Đợt thứ hai, HAGL sẽ nhập khẩu đàn bò lấy sữa từ Australia về trang trại rộng 5.000 ha của mình tại tỉnh Gia Lai. 

Dự kiến, Nhà máy sữa của Nutifood trong khuôn khổ dự án hợp tác này sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2014 và đến tháng 7/2015 sẽ đi vào vận hành chính thức. Nhà máy sẽ nằm tại Khu công nghiệp Trà Đa (TP. Plei ku, Gia Lai), trên diện tích 7 ha, cách trang trại bò sữa HAGL khoảng 40 km.

Tổng vốn đầu tư của Nhà máy là 5.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I được triển khai trong 2 năm 2014 và 2015, với số vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, quy mô sản xuất khoảng 290 triệu lít sữa tươi. Giai đoạn II được thực hiện trong các năm tiếp theo, với số vốn 1.500 tỷ đồng, mục tiêu là nâng công suất nhà máy sữa lên 500 triệu lít sữa tươi/năm.

Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, với sứ mệnh đóng góp vào việc nâng cao thể chất của người Việt, Nutifood đã hợp tác với HAGL trong dự án phát triển bò sữa với mong muốn tạo ra sản phẩm sữa tươi 100% từ chính nguồn nguyên liệu trong nước, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, để hướng tới mục tiêu, trong tương lai, mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa tươi.

Ông Hải cũng bày tỏ tin tưởng, Nutifood sẽ thực hiện được mục tiêu trên, bởi dự án hợp tác này là sự kết hợp giữa một doanh nghiệm có nguồn đất phong phú để phát triển đồng cỏ và nguồn thực phẩm làm thức ăn cho bò, một tập đoàn có kinh nghiệp đầu tư vào nền nông nghiệp công nghệ cao, cộng với kinh nghiệm của một doanh nghiệp sữa có đội ngũ chuyên gia giỏi, kinh nghiệm vận hành dây chuyền công nghệ cao nhập khẩu.

Về phần mình, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cho biết, HAGL đã nhìn thấy được lợi thế của mình từ các phụ phẩm nông nghiệp (mía đường, dầu cọ), nên đã bàn với Vissan về phát triển chăn nuôi bò thịt. Hiện tại, mỗi năm, Việt Nam phải nhập khẩu hàng trăm ngàn con bò thịt từ Australia và các nước khác về phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt bò trong nước. Vì vậy, ông Mười bày tỏ tin tưởng vào thành công của sự hợp tác này.

Trong khi đó, ông Đức cũng tỏ ra rất hồ hởi với liên minh nông nghiệp này. “Đây là một liên minh mạnh, được hợp lực bởi ba tên tuổi lớn của Việt Nam. Chúng tôi chỉ bàn bạc trong 3 tháng là đã thông qua được thỏa thuận hợp tác”, ông Đức nói và cho rằng, cả ba doanh nghiệp vẫn chỉ làm đúng ngành nghề của mình là chăn nuôi, nếu phân tích các yếu tố rủi ro thì gần như không có.

Tin bài liên quan