VIDEC vẫn còn là cái tên khá mới trên thị trường bất động sản Thủ đô với dự án đầu tay là khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đón cư dân về ở tháng 8/2015 (tòa A) và tháng 8/2016 (tòa B); dự án Star Tower, số 283 Khương Trung. Các dự án chung cư của VIDEC đều nằm ở vị trí nội thành.

Anh Huế chia sẻ, vị trí là yếu tố đầu tiên xem xét khi lên kế hoạch triển khai một dự án nhà ở. Đó phải là khu đất nằm trong vùng lõi đô thị, nơi cư dân sinh hoạt đông đúc, hạ tầng giao thông thuận tiện.

“Chung cư nếu xây ở những vị trí quá xa trung tâm dễ chịu rủi ro, thanh khoản không tốt. Hơn nữa, ở xa thì khó bán được giá tốt, trong khi VIDEC chọn chiến lược đầu tư cho chất lượng công trình ở mức tốt nhất có thể”, anh Huế nói.

Nhân câu chuyện về chiến lược đầu tư cho chất lượng của VIDEC, mà Trần Đức Huế là người có dấu ấn đậm nét nhất, lại nhớ đến tiết lộ của anh đồng nghiệp, giờ đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty: “Nói về độ kỹ và tỉ mỉ, ở Công ty chưa ai bằng được Chủ tịch. Chẳng hạn như, nhà thầu lát gạch bị lỗi, Chủ tịch yêu cầu bóc ra cả trăm mét vuông lát lại. Đơn vị thi công trồng cây không ưng mắt, Chủ tịch yêu cầu phải bứng ra trồng lại…”.

Đem chuyện đó kể lại với Trần Đức Huế, anh cười: “Bản thân mình không ưng thì làm sao khách hàng ưng? Phải được mắt ta mới ra mắt người. Chi tiết, tỉ mỉ là hai đặc sản mà VIDEC tạo dấu ấn đậm nét với nhiều nhà thầu”.

Anh kể, 14 năm trước, cùng với một nhóm bạn thân cùng nghề, các anh lập ra Công ty VIDEC với hoạt động ban đầu là tư vấn, thiết kế và thi công công trình xây dựng.

Chính nhờ kinh nghiệm thiết kế và thi công công trình mà VIDEC có lợi thế khi làm chủ đầu tư, để anh và các cộng sự chọn phương án thiết kế hoàn hảo nhất, đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Từ vài ba nhân sự đầu tiên, giờ đây, VIDEC đã và đang khẳng định tiềm lực, sức mạnh của một chủ đầu tư bất động sản có khả năng xây dựng lên những tòa nhà, khu đô thị có quy mô vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Vào dịp kỷ niệm 14 năm thành lập Công ty, VIDEC quyết định đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC với slogan “Tâm sáng tầm vươn xa”.

Phía sau slogan ấy của VIDEC còn là không ít câu chuyện cảm động về cái tâm và quan niệm “xây nhà người như chính ngôi nhà mình, vừa mắt ta ra mắt người” của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Trần Đức Huế.

Ví như, dù dự án Star Tower đã được phê duyệt thiết kế và triển khai kinh doanh, nhưng anh Huế vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để điều chỉnh thiết kế hành lang cho rộng hơn, xẻ khe giữa các căn hộ cho thoáng hơn và mất thêm nhiều tỷ đồng nữa cho việc thi công, đổi vật tư tốt hơn...

Chứng kiến những việc làm đó, có cậu kỹ sư trẻ mới về cứ băn khoăn: Vì sao trong khi có chủ đầu tư bớt xén từ cái bóng đèn, ổ khóa, VIDEC lại dám bỏ thêm khoản tiền lớn để điều chỉnh tốt hơn cho dự án, thay vì chỉ cần đáp ứng các cam kết với khách hàng. Dần dà, anh cũng hiểu triết lý kinh doanh của Ban lãnh đạo Công ty.

Đó là “Cho đi để nhận lại”. Nếu đặt tất cả cái tâm vào sản phẩm thì lãi nhận về là niềm tin yêu của cư dân, của cộng đồng và đó chính là động lực cho đà tăng trưởng bền vững của Công ty trong tương lai.

Xuất thân là kiến trúc sư, từng đảm đương nhiều công việc từ thiết kế đến thi công xây dựng, nhưng anh Huế cho biết, mỗi khi triển khai đầu tư một dự án nhà ở, VIDEC đều mời nhiều đơn vị thiết kế tham gia.

Anh bảo, mình có kinh nghiệm, nhưng nếu tự làm, dễ cũ mòn. Khi mời nhiều đơn vị tư vấn thiết kế, mình chọn ra phương án tốt nhất, rồi đóng góp ý kiến, tham gia tu chỉnh thêm sẽ có phương án thiết kế hợp lý nhất.

Khi thi công cũng vậy, cho nhà thầu trình bày giải pháp, rồi mình lựa chọn phương án tối ưu. Và dù bận đến đâu, Chủ tịch Trần Đức Huế vẫn trực tiếp rà soát lại từ tổng thể đến chi tiết thiết kế.

Nhiều dự án, chủ đầu tư thường giao phó công việc thi công cho tổng thầu xây dựng, nên giá thành cao.

Nhưng VIDEC có bộ máy nhân sự chuyên sâu về thiết kế và đơn vị thành viên có kinh nghiệm thi công, nên dù trực tiếp hay giao cho các nhà thầu vẫn yên tâm về kỹ thuật, mỹ thuật, mà vẫn tiết giảm được chi phí xây dựng, giá bán căn hộ cũng phù hợp với nhiều đối tượng.

“Tôi yêu cầu các phòng ban, bộ phận kiểm soát giá vật tư, thiết bị đầu vào, kiểm soát chất lượng, chi phí xây dựng”, Chủ tịch VIDEC chia sẻ.

Đáng lưu ý nữa, trước khi mở bán các dự án, VIDEC chú trọng tuân thủ tính pháp lý đã hóa giải nỗi lo của nhiều khách hàng tìm mua chung cư, bởi thực tế không ít chủ đầu tư “tiền trảm hậu tấu”, công trình cứ xây trong khi giấy phép xây dựng chưa có, khiến người mua nhà tá hỏa tam tinh khi các dự án này bị xử phạt.

Vì thế mà nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng luôn sẵn sàng đồng hành cùng VIDEC, tài trợ vốn cho dự án.

Cũng chính vì hướng đến là nhà đầu tư chuyên nghiệp về bất động sản, nên ngoài chú trọng pháp lý dự án, chất lượng và tiến độ xây dựng, VIDEC còn đề cao môi trường cảnh quan và chất lượng quản lý tòa nhà.

Ví như, dự án đầu tay của VIDEC là khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) số 283 Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân đã bàn giao cho cư dân vào ở hơn 2 năm, nhưng từ đầu năm 2017, các hộ dân đều đã nhận sổ đỏ. Dự án Star Tower hay Riverside Garden tới đây cũng vậy.

Chủ tịch Trần Đức Huế yêu cầu cấp dưới, bất cứ kiến nghị nào của cư dân tại khu chung cư này, đều phải giải quyết ngay để khách hàng cảm thấy hài lòng, thoải mái khi sinh sống tại dự án của Công ty. Bộ phận nào giải quyết chậm đều bị kiểm điểm rất nghiêm khắc.

Bởi vậy mà VIDEC nhận được phản hồi rất tốt từ những khách hàng tại dự án này. Tiếng lành đồn xa, VIDEC thuận lợi hơn khi triển khai kinh doanh các dự án sau này.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản ngày một quyết liệt, đòi hỏi sự nhạy cảm của người ra quyết định. Chủ tịch VIDEC Trần Đức Huế nhận thức rõ điều đó và thấy cả chính mình và những người cộng sự cần nâng cao trình độ, đổi mới phương thức quản lý.

Dù đã gặt hái được những thành công bước đầu, nhưng hành trình của doanh nhân Trần Đức Huế và Tập đoàn VIDEC không được trải bước trên hoa hồng.

Những vấp váp, mất mát trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2010, rồi thời kỳ bất động sản đóng băng là những bài học giúp VIDEC và người đứng đầu doanh nghiệp vững vàng, mạnh mẽ hơn.

Gian khó cũng là ngọn lửa tôi rèn thêm niềm tin và tinh thần đoàn kết của người VIDEC. Khi đã tụ dưới “mái nhà VIDEC”, mỗi cá nhân đều nằm lòng câu nói của ông cha “Thương trường như chiến trường”, để có quan điểm “Phải chủ động thay đổi trước khi buộc phải thay đổi”.

Thời gian này, Chủ tịch Trần Đức Huế và VIDEC đang triển khai một cuộc “cách mạng quản trị” nhằm chuẩn hóa hoạt động, sớm thích ứng với mô hình hoạt động mới - tập đoàn.

Nhiều bạn bè, đối tác đã đồng hành cùng VIDEC trên chặng đường dài chia sẻ, họ không ngạc nhiên với sự thay đổi này, bởi từng nghe Chủ tịch Tập đoàn đề cập.

Anh rất hay nhắc tới câu nói của Les Brown, nhà diễn thuyết nổi tiếng nước Mỹ: “Cuối cùng, điều quan trọng nhất là con người bạn trở thành, chứ không phải điều bạn đạt được”.